วันอังคาร, กรกฎาคม 04, 2566

‘ก้าวไกล’ ไปถูกทางแล้ว ไม่ต้องเป็นประธานสภา แต่ได้เสนอกฎหมายปฏิรูปกลาโหมทั้งยวง

ก้าวไกลไปถูกทางแล้วละ ไม่ต้องไปอวดเก่ง เบ่งกับพรรคใหญ่ๆ โตๆ ทั้งหลาย ยิ่งในกรณี ประธานสภายอมให้คนกลางๆ อย่าง วันนอร์เป็นน่ะดีแล้ว ในสถานการณ์ที่ถนนเกือบทุกสายมุ่งขย้ำแต่ก้าวไกล

พรรคร่วมรัฐบาลเก่า “แห่ชม ชลน่าน-วันนอร์ เหมาะประธานสภา” ตามที่ Sirote Klampaiboon @sirotek ทวี้ตไว้ว่า ชวนประธานฯ ปัจจุบันเป็นคนพูด ชลน่านเหมาะเพราะเตรียมตัวมาสี่ปีแล้ว ส่วนวันนอร์เพราะเคยเป็นประมุขนิติฯ มาก่อน

กับดีลใหม่ที่ให้ก้าวไกลได้รองประธานสภาคนที่ ๑ และเพื่อไทยเป็นรองคนที่สอง พรรคประชาธิปัตย์กับรวมไทยสร้างชาติเตรียมโหวตให้วันนอร์ และรองฯ คนที่สองของเพื่อไทย แต่จะไม่โหวตให้รองคนที่หนึ่งของก้าวไกล ฐปณีย์ เอียดศรีชัย เผย

จึงยังต้องลุ้นหนักในตอนโหวตนายกฯ จะออกมาในสูตรนั้นอีกไหม กระนั้น จากการให้สัมภาษณ์ของ วัน มูหะหมัดนอร์ มะทา กับ รายการตอบโจทย์ ทางช่องไทยพีบีเอส ก็ยังมุ่งมั่นจะดันให้มีการโหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อย่างน้อยๆ สองรอบ

“ผมคิดว่า ส.ว.ส่วนใหญ่เขายังไม่ได้พูดว่าเขาจะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน มีคนจำนวนน้อยที่พูดว่าจะสนับสนุนบ้าง หรือไม่อยากสนับสนุนบ้าง” หัวหน้าพรรคประชาชาติให้ความหวังว่า “เป็นฉันทามติที่ประชาชนเขามอบมาเราก็ต้องทำให้บรรลุเป้าหมาย”

ข้อสำคัญพรรคก้าวไกลได้ในสิ่งที่ต้องการในนโยบายด้านนิติบัญญัติแล้ว ตามข้อ ๔ ของข้อตกลงระหว่างพรรคก้าวไกลกับเพื่อไทย นั่นคือเสนอกฎหมาย “นิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง แก้ไข กม.เกี่ยวกับปฏิรูปกองทัพ”

อันได้แก่ ร่าง พรบ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม ร่าง พรบ.กฏอัยการศึก และร่าง พรบ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร แม้นว่าจะยังไม่แตะเรื่องแก้ไข ม.๑๑๒ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ บริหารประเทศกันไปก่อน

ดูสิว่าไม่เกินสี่ปี สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงจะมาแรงขนาดไหน

(https://prachatai.com/journal/2023/07/104861 และ https://www.matichon.co.th/politics/news_4061461)