วันศุกร์, กรกฎาคม 07, 2566

ศิริกัญญา มั่นใจ 100% เสียง ส.ว. เพียงพอหนุน ‘พิธา’ เชื่อโหวตผ่านตั้งแต่รอบแรก



ศิริกัญญา มั่นใจ 100% เสียง ส.ว. เพียงพอหนุน ‘พิธา’ เชื่อโหวตผ่านตั้งแต่รอบแรก

6 ก.ค. 2566
ข่าวสดออนไลน์

ศิริกัญญา ยังมั่นใจ 100% เสียง ส.ว. เพียงพอหนุน ‘พิธา’ นั่งนายกฯ เชื่อ โหวตผ่านตั้งแต่รอบแรก เผย ไม่แปลกใจ ‘เฉลิมชัย’ เปลี่ยนใจไม่ยกมือให้

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2566 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ ข่าวสดออนไลน์ กรณีนายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ส.ว. ซึ่งเคยประกาศยึดหลักการเสียงข้างมาก จะโหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจจะไม่โหวตให้แล้ว เนื่องจากนโยบายมาตรา 112 ว่า เราน่าจะได้เสียง ส.ว. ครบตามเป้าหมาย โดยจะต้องหาเพิ่ม เพื่อสำรองไว้ในกรณีที่มี ส.ว. เปลี่ยนใจ

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า เราไม่ใช่เพิ่งได้ยินจากนายเฉลิมชัย แต่เห็นสัญญาณมาสักพักหนึ่งแล้ว ทำให้จำนวนเป้าหมายต้องขยับขึ้น เพื่อให้เกิน 376 เสียง ส่งนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตนขอไม่พูดถึงจำนวนเสียง ส.ว. ที่มีอยู่ในมือ

เมื่อถามถึงการนัดประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อแจ้งความคืบหน้าการรวบรวมเสียง ส.ว.นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คงต้องมีการนัดหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการอยู่แล้ว

“เรายังมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ ว่าเสียง ส.ว. จะเพียงพอโหวตนายพิธาเป็นนายกฯ โดยคิดว่าน่าจะโหวตผ่านตั้งแต่รอบแรก แต่เราก็ไม่ประมาท และเตรียมตัวสำหรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ถ้าหากไม่ผ่านในครั้งแรก ก็จำเป็นจะต้องมีการโหวตครั้งต่อๆ ไป” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว