BrandThink
14h ·
NEWS: มือสองแต่ใหม่กว่า!
ไทยเตรียมนำเข้ารถไฟมือสองญี่ปุ่น
จำนวน 17 คัน อายุใช้งาน 40 ปี
.
รถไฟไทยขึ้นชื่อเรื่องความเก่าแก่และคลาสสิกเนื่องจากเราใช้หัวรถไฟและรางดั้งเดิมมานานกว่า 80 ปี ล่าสุดการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ประกาศจัดซื้อจัดจ้างขนย้ายรถดีเซลราง JR Hokkaido จากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 17 คัน
.
รถไฟดังกล่าวเป็นรุ่น KiHa 183 (คีฮา 183) ของบริษัทรถไฟฮอกไกโด (JR Hokkaido) ในภูมิภาคฮอกไกโด ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น มีการนำมาให้บริการครั้งแรกในปี 2524 หรือเมื่อ 40 ปีก่อน และปัจจุบันถูกปลดระวางแล้วจอดทิ้งไว้
.
การจัดซื้อกำหนดราคากลาง 42.5 ล้านบาท ถึงแม้จะเป็นการรับบริจาค แต่เงินจำนวนนี้จะถูกใช้ในการขนย้ายจากท่าเรือประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย ค่าใช้จ่ายในการถอดโบกี้ออกจากรถไฟ และรวมค่าภาษีนำเข้าและค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม
.
นี่ไม่ใช่รถไฟมือ 2 กลุ่มแรกที่เราได้รับจากประเทศญี่ปุ่นก่อนหน้านี้ในปี 2559 บริษัทรถไฟฮอกไกโดได้มอบรถไฟมือสองดังกล่าวให้แก่การรถไฟแต่ต้องออกค่าขนส่งและบำรุงรักษาเอง ซึ่งเป็นรุ่นฮะนะมะสึ (Hamanasu) เฉพาะรถนั่ง จำนวน 10 คัน
.
เมื่อมีการเปิดเผยเอกสารกันจัดซื้อจัดจ้างก็มีประชาชนหลายฝ่ายที่ให้ความสนใจและลายคนมองว่าเป็นการรับนำซากรถไฟมาแต่ต้องมาซ่อมบำรุงเองอาจไม่คุ้มค่ากับการใช้งาน และหวังว่าจะมีการจัดซื้อรถไฟขบวนใหม่สำหรับใช้ในประเทศบ้าง ซึ่งปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยยังไม่ได้มีการชี้แจงต่อในประเด็นการจัดซื้อดังกล่าว
อ้างอิง: mgronline. เก่าของเขาแต่ใหม่ของเรา การรถไฟฯ เตรียมนำเข้ารถดีเซลรางมือสองจากญี่ปุ่น 17 คัน. https://bit.ly/3ncRUGA
ข่าวช่องวัน. ญี่ปุ่นบริจาคให้ไทย. https://bit.ly/2Vu56vi