วันอังคาร, พฤษภาคม 25, 2564

ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งเป็นไงบ้างไอสัส !!


คณะจุฬาฯ
8h ·

ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งเป็นไงบ้างไอสัส
Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)





Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)
9h ·

ไม่ขอโทษ
เราเป็นคนหนึ่งที่ออกมาร่วมในการชุมนุมขับไล่รัฐบาลปู ด้วยความเต็มใจ ไม่มีใครบังคับ และไม่ได้รับเงินค่าจ้างจากใครให้ออกมาไล่รัฐบาลปู เพื่อให้ใครเป็นนายก เราทำทุกอย่าง อย่างเปิดเผย ไม่มี
ลับลมคมนัย ไม่มีการทำไอโอ ไม่มีแผนซับซ้อนหลอกลวง
แม้แต่แกนนำ กปปส.เองที่เป็น สส.
ก็ลาออกจากความเป็น สส.และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ไม่
แอบหลบๆซ่อนๆ อยู่หลังม๊อบ
รัฐบาลที่ทักษิณคิดเพื่อไทยทำ รัฐบาลที่ออกกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย นิรโทษกรรมทุกความผิดย้อนหลัง เป็นกฎหมายลักหลับที่รับไม่ได้
พวกเราจึงออกมาชุมนุมต่อต้านพฤติกรรมที่ผิดนั้น การชุมนุมของ กปปส.ไม่ได้มีอะไรที่ผิด เป็นการชุมนุมโดยสงบ สันติ ตรงกันข้ามกลับเป็นผู้ถูกกระทำ จากก๊วนโจร
ที่ลอบทำร้ายผู้ชุมนุม จนมีผู้ชุมนุมบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายคน การชุมนุมของพวกเราไม่ได้ทำเพื่อสนับสนุนใครเป็นนายก หรือส่งสัญญาณให้ทหารยึดอำนาจ
เราชาวจุฬาที่ออกมาร่วมชุมนุม ไม่ได้ใช่ชื่อมหาวิทยาลัย ไม่มีองค์การบริหารหรือสโมสรนิสิตจุฬามาร่วมกับเรา แต่เราคือนิสิตเก่าจุฬาที่รักชาติ เราทำแต่กรรมดี เราไม่ได้ทำอะไรผิด ที่จะต้องขอโทษ และไม่ต้องให้ใครมาขอโทษ มาสำนึกผิดอะไรแทนเรา ไม่มีใครมีสิทธิมาขอโทษแทนเรา
ใครจะทน ใครจะไม่ทน ไม่ใช่เรื่องของเรา เราไม่ใช่กบเลือกนาย
หากเราจะเป็นไดโนเสาร์ เราก็เป็นไดโนเสาร์กินเนื้อ ไม่ใช่พวกกินหญ้า
นันทิวัฒน์ สามารถ
นิสิตเก่าจุฬา รุ่นปี 2512
ปล. พี่ๆน้องๆชาวจุฬาที่เคารพรัก หากเห็นด้วยกับผม ข่วยกันแชร์
หรือเปลี่ยนเป็นชื่อของท่านได้เลยครับ


คณะจุฬาฯ
8h ·

ถ้าคุณพี่เป็นไดโนเสาร์ก็คงไม่ใช่ไดโนเสาร์กินเนื้อกินหญ้าหรอกค่ะ คุณพี่คงเป็น "ไดโนเสาร์กินขี้" ขี้ขึ้นสมองจนไม่รู้เลยว่าตัวเองทำอะไรอุบาทว์กับประเทศชาติไว้บ้าง
7 ปีแห่งความฉิบหาย ปฏิเสธให้ตายยังไงว่าจุฬาฯไม่เกี่ยวก็ไม่มีวันปฏิเสธได้ ต่อให้กลุ่มไลน์สภามหาวิทยาลัยจะมีใครดิ้นพลาด ๆ เหมือนไส้เดือนโดนน้ำร้อนก็ไม่สามารถลบล้างได้ว่าคนที่โดนสุเทพจูงจมูกออกมาก็คือ"ประชาคมจุฬาฯ"หน้าบางที่ยังอมนกหวีดอยู่ในตอนนี้
เลิกตอแหลว่าออกมาคัดค้านพรบนิรโทษกรรมเพราะในวันที่อีประยุทธ์รัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญและเขียนกฎหมายนิรโทษกรรมความเป็นกบฎของตัวเองพวกคุณเฉลิมฉลองอยู่ และมันสร้างความฉิบหายมา #7ปีแล้วไอสัส
การชุมนุมโดยสงบ สันติ กปปสเป็นผู้ถูกกระทำ
แต่ใครแตะกรวยโดนกระทืบ กรวยเถอะ!!!
https://www.thairath.co.th/content/418913...
"เราชาวจุฬาที่ออกมาร่วมชุมนุม ไม่ได้ใช่ชื่อมหาวิทยาลัย ไม่มีองค์การบริหารหรือสโมสรนิสิตจุฬามาร่วมกับเรา แต่เราคือนิสิตเก่าจุฬาที่รักชาติ เราทำแต่กรรมดี เราไม่ได้ทำอะไรผิด ที่จะต้องขอโทษ และไม่ต้องให้ใครมาขอโทษ มาสำนึกผิดอะไรแทนเรา ไม่มีใครมีสิทธิมาขอโทษแทนเรา"
อยากจะล้วงคออ้วก แหกตาดูรูปเอาเองนะคะ นี่เซฟมาแค่ส่วนหนึ่ง ถ้าไม่จุใจ เสิร์ชยูปทูปว่า "จุฬาฯ กปปส" อักษรศาสตร์ร่วมใจอ่านแถลงการณ์แปดล้านภาษายังมีอยู่ในยูทูป ไปชุมนุมก็เอาธงจุฬาฯไป CU Band ขึ้นโชว์บนเวทีกปปสด้วยซ้ำ โถถถถถถถ
สุดท้ายนี้ เชื่อเถอะค่ะว่าชาวจุฬามีส่วนทำให้ประเทศชาติฉิบหายและโง่เป็นควายในวันนั้น วันนี้คุณก็แค่ตื่นขึ้นแล้วปลดเชือกที่สุเทพมันร้อยจมูกไว้ ไล่อีรัฐบาลฉิบหายนี่ออกไป หรือไม่ก็นอนอมเข็มซิโนแวคกันต่อ
.....

Starless Night - Harit Mahaton
May 22 at 1:42 AM ·

เห็นเขารำลึกรัฐประหารกัน
7 ปีที่แล้ว ช่วงรัฐประหารผมอยู่สิงคโปร
สองสามวันก่อนหน้า ลุงชาวสิงโปรถามผมว่า "มาจากเมืองไทย? เห็นว่ารัฐประหารเหรอ"
"ไม่นี่ครับ แค่ข่าวลือ"
"เขารู้กันหมดแหละ ว่าทหารมันวางแผนจะรัฐประหารตั้งแต่ก่อนจะมีม็อบออกมาแล้ว เขามีม็อบ เพื่อจะให้มีสถานการณ์ แล้วจะได้รัฐประหาร - ยังไงมันก็ต้องรัฐประหาร"
ไม่กี่ วันต่อมา ไอสัส แม่งรัฐประหารจริงๆ
เป็นบทเรียนว่าคนอยู่นอกเกม นี่มองขาดกว่าคนที่อยู่ในเกมจริงๆ
ทุกวันนี้ผมยังไม่ได้กลับไปสิงคโปรเลย เพราะออกนอกประเทศแต่ละทีต้องขอศาล ยุ่งยาก และต้องหาเงินไปวางเพิ่มหลายแสน
7 ปีแล้วเหรอเนี่ย
.
.
.
วันนี้ ผมเห็นหลายคนโดนด่า จากการสนับสนุนรัฐประหารวันนั้น
พวกเซเลปที่ปฏิเสธว่าไม่เคยทำนี่ ตลกมาก
ไม่ต้องห่วงครับ ผมคิดว่าคุณจะถูกด่าไปอีกหลายสิบปี Digital footprint จะอยู่กับคุณไปนานแสนนาน
แนะนำทางออกก็ง่ายๆ แค่บอกว่า "เฮ้ย 7 ปีก่อน ผมมันโง่ โดนหลอก" ก็จบละ ผมก็ไม่เข้าใจว่าจะดิ้นทำไม จะไปอายอะไรกับการบอกว่า เอ้อ ตอนนั้นยังโง่อยู่ พึ่งติดตามการเมือง ก็โดนเทือกหลอกเลย
7 ปีนี่นานพอที่จะทำให้เด็กประถมขึ้นมหาลัย คนเราก็เคยโง่มาก่อนทั้งนั่นแหละ
ปัญหาคือ พวกนี้อ่ะ เชื่อว่าตัวเองฉลาดเหลือเกิน สูงส่งเหลือเกิน ผิดไม่ได้ ไม่มีความภูมิใจอะไรนอกจากความฉลาดสูงส่งที่คิดขึ้นมาเอง เพราะความจริงแล้วโง่ไง
แล้วก็ไปด่าชาวบ้าน ที่เขาฉลาดกว่าว่าโง่ ว่าเป็นเสียงไม่มีคุณภาพ ทั้งๆที่ตัวเองอ่ะที่เป็นฝ่ายที่โง่สัสๆ
ลองคิดดูดิครับ การเห็นคนโง่ คิดว่าตัวเองฉลาดสัสๆ แล้วก็ไม่ยอมเชื่อข้อมูลจริง เพราะไม่อยากยอมรับว่าตัวเองโง่ - นั่นแหละนิยามของสลิ่ม
.
.
.
วันก่อนผมดูข่าว เจียวก๊กโดนจับ มีคนกลุ่มหนึ่งไปยืนหน้าสถานีตำรวจ บอกว่า "คุณประสิทธิ์เป็นคนดี ตอนนี้แค่เศรษฐกิจมีปัญหา เขาอุตสาห์ยอมขายที่ ขายสมบัติ มาจ่าย แต่เพราะพวกไปแจ้งตำรวจที่เขาเลยขายไม่ได้"
คนที่ถูกต้มตุ๋นมักจะเป็นแบบนี้
กลไกทางจิตนี้น่าสนใจมาก เพราะถ้ายอมรับว่าตัวเองโง่ จะขัดกับความเชื่อว่าตัวเองเป็นคนฉลาด ทำให้ไม่ยอมรับความผิดพลาดตรงหน้า นำไปสู่ความเชื่อสุดใจว่า "ที่จริงคนที่หลอกเราเป็นคนดี เขาไม่ได้หลอกเรา ดังนั้นเราไม่โง่"
7 ปีแล้ว พวกที่ยังอวยลุงตู่ ยังรักรัฐประหารอยู่ ก็เป็นคนแบบนั้นแหละครับ
คนแบบนี้ ต่อให้ธุรกิจเจ๊ง พ่อแม่พี่น้องลูกหลานติดโควิดตาย ก็จะโง่จนยอมรับไม่ได้ว่าตัวเองโง่
fact คือ เจ๊ง ติดโควิด > แต่คิดว่า "ฉันฉลาด ดังนั้นฉันถูกแล้วที่เชื่อเทือก และรักลุงตู่ ดังนั้นลุงตู่เป็นคนดี ดังนั้นลุงตู่ไม่ผิด" > "ดันนั้นการเจ๊ง และ Covid นี้ไม่ใช่ความผิดลุงตู่ เป็นเพราะเศรษฐกิจโลก และประเทศอื่นก็ตายทั้งโลก เป็นเพราะไอ้ทอนมันปั่นให้คนไม่ให้ความร่วมมือ แต่ไม่ใช่ความผิดลุงตู่ เพราะฉันฉลาด เชื่อถูกคน ลุงตู่เป็นคนดี"
น่าเวทนานะครับ ทั้งๆที่ยอมรับว่าตัวเองโง่ก็จบแล้วแท้ๆ
แต่ชีวิตคนเหล่านี้ ส่วนใหญ่บิ้วตัวเองให้ชื่อเสียงใหญ่โต เป็นผู้รู้ เป็นคนฉลาด ถ้ายอมรับว่าตัวเองโง่ จะไม่เหลือความภูมิใจอะไรเลยไง เป็นแค่คนแก่กะโหลกกะลาคนหนึ่ง
แต่ไม่ว่าจะยอมรับหรือไม่ คุณจะหลอกตัวเองยังไง ความจริงก็ไม่เปลี่ยนอ่ะครับ ก็เป็นคนแก่กะโหลกกะลานั่นแหละ
แล้วยิ่งไม่รับความจริง ยังพยายามยึดเกาะเอาสิ่งเก่าๆ ที่เคยดีงามเอาไว้ ยิ่งทำให้สิ่งเหล่านั้นพังลงมาเรื่อยๆ
ผมรู้สึกสนุกกับการเฝ้ามองสิ่งต่างๆ ที่คนเหล่านี้นับถือค่อยๆ พังลง เสื่อมจากความ glory ลงเรื่อยๆ ด้วยน้ำมือของพวกเขาเอง
แล้วเขาก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น ทั้งๆที่เหตุผลก็คือเพราะการกระทำพวกเขาเองนั่นแหละ (เพราะเขาคิดว่าตัวเองเก่ง ฉลาด สิ่งที่เขาทำเป็นการส่งเสริมให้ดีขึ้นสิ) เปรียบเหมือนคนเชื่อว่าตัวเองเป็นเซียน แล้วหลงคิดว่าปรอทเป็นยาอายุวัฒนะ เลยเอาให้คนที่ตัวเองรักค่อยๆกิน แล้วตายทีละนิดๆ แล้วโวยวายวาย "อ้าว ใครทำร้ายคนรักของผม แกใช่มั้ย?"
เพราะแบบนี้แหละผมเลยรักสลิ่ม เห็นแบบนี้แล้วผมก็มีความสุขได้กับประเทศนี้ครับ