วันศุกร์, มกราคม 08, 2564

ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกของรัฐอิลลินอยส์ ประณาม ทรัมพ์ ในสภาสหรัฐฯ ว่า "petty, insecure, wannabe tin-pot dictator" กรณียุยงปลุกป้่นพรรคพวกบุกรัฐสภา



WorkpointTODAY
16h ·

พันโทหญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกของรัฐอิลลินอยส์ ลูกครึ่งอเมริกัน-ไทย ลุกขึ้นกล่าวต่อวุฒิสภาของสหรัฐฯ ระหว่างการประชุมเพื่อรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่ดำเนินการต่อหลังจากเหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้สงบลง เรียกเสียงปรบมือจากเพื่อนสมาชิกในสภาหลังจากการกล่าวเสร็จสิ้น
ในปี 2004 ดิฉันได้สะพายเป้ทหาร ผูกเชือกรองเท้าบูท และไปประจำการที่อิรัก พร้อมที่จะเสียสละตามคำสั่งที่ได้รับ เพราะดิฉันรักประเทศของฉัน พร้อมที่จะสละชีวิตได้ถ้าจำเป็น เพราะดิฉันเชื่อมั่นในระบบการเลือกตั้ง ที่ประกาศว่า จอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นผู้บัญชาการทหารสุงสุด ดิฉันได้ทำหน้าที่ของตน สู้รบในสงครามที่ตนไม่ได้สนับสนุน ภายใต้คำสั่งของประธานาธิบดีที่ดิฉันไม่ได้ลงคะแนนให้ เพราะดิฉันเชื่อมั่นในคุณค่าของประเทศนี้ ในรัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน ซึ่งผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้เลือกแล้วว่าใครเป็นผู้นำ
ดิฉันใช้เวลาตลอดช่วงชีวิตที่เป็นผู้ใหญ่ในการปกป้องรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เคยคิดว่าจะต้องมาปกป้องจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในอาคารรัฐสภาของประเทศตนเอง ดิฉันขอปฏิเสธที่จะยอมให้ใครก็ตามสร้างความวุ่นวาย หรือใช้ความรุนแรงเพื่อหยุดยั้งไม่ให้ดิฉันทำหน้าที่ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ
ดิฉันและเหล่าทหารไม่ได้สาบานตนเพื่อทำตามคำสั่งเฉพาะกับผู้บัญชาการที่มาจากการเลือกตั้งฝั่งที่ตนเห็นด้วย เช่นเดียวกับวุฒิสมาชิกในที่ประชุมแห่งนี้ เราไม่ได้ทำหน้าที่ให้เฉพาะกับฝั่งการเมืองที่ตนเห็นด้วย หรือเฉพาะในประเด็นที่ช่วยให้เราหลุดพ้นจากประธานาธิบดีที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งเท่านั้น
โจ ไบเดน เป็นผู้ชนะในการเลือกตั้ง ด้วยคะแนนที่เป็นสถิติ เจ้าหน้าที่รีพับลิกันทั่วประเทศยืนยันผลการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมไปถึงฝ่ายตุลาการที่ทรัมป์เป็นคนแต่งตั้งเอง กระทรวงยุติธรรมไม่พบความผิดปกติใดๆ ในการเลือกตั้ง แต่เพื่อนสมาชิกฝั่งรีพับลิกันยังคงเรียกร้องให้พวกเราเพิกเฉยต่อการยืนยันเหล่านั้น
สิ่งหนึ่งที่ดิฉันรู้ คือเหล่าทหารไม่ได้ไปรบในประเทศที่ห่างไกลนับพันไมล์ เพื่อที่จะให้ประเทศต้องพังลงภายในห้องประชุมอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้
เพราะในประเทศนี้ พลังของประชาชนนั้นสำคัญกว่าผู้ที่อยู่ในอำนาจ นั่นคืออุดมการณ์ที่ก่อตั้งประเทศนี้ นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ประชาชนนับล้านออกมายืนต่อแถวท่ามกลางโรคระบาด เพื่อออกเสียงของพวกเขา
ทรัมป์เอาแต่เรียกร้องเรื่องทฤษฎีสมคบคิด เอาแต่ทำให้เกิดความโกลาหล เมื่อใดก็ตามที่บางสิ่งไม่เป็นไปในทางที่เขาต้องการ
แต่วันนี้ พวกเราในห้องประชุมแห่งนี้ มีโอกาสที่จะพิสูจน์ว่าในประเทศนี้ ความจริงยังเป็นสิ่งที่สำคัญ สิทธิยังเป็นสิ่งที่สำคัญ เจตจำนงของประชาชนยังเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าการทำตามอำเภอใจ
ดิฉันเสียใจที่ตอนนี้ไม่มีเป้ทหาร ไม่มีเครื่องแบล็คฮอว์คให้ขับอีกต่อไปแล้ว ทั้งหมดที่ดิฉันร้องขอ คือให้เพื่อนสมาชิกฝั่งรีพับลิกันทำหน้าที่ตามที่สาบานตนไว้ เพื่อประเทศที่หลายคนได้เสียสละอย่างมาก ขอให้ถามตนเองว่า ประชาธิปไตยที่หลายคนเสียสละเลือดเนื้อให้นั้น สำคัญเพียงพอที่จะปล่อยให้ถูกทำลายโดยผู้ชายที่ปฏิบัติกับรัฐธรรมนูญเหมือนว่าเป็นเพียงเศษกระดาษสีเหลืองๆ หรือไม่ ดิฉันคิดว่าพวกเราทุกคนรู้คำตอบที่ถูกต้อง
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
...

Senator Tammy Duckworth slams Trump as "petty, insecure, wannabe tin-pot dictator"

Jan 6, 2021

CBS News

Senator Tammy Duckworth of Illinois, an Iraq War veteran, addressed a joint session of Congress to say she would never have imagined there would be an attempt of a violent overthrow at the U.S. Capitol. This comes hours after a swarm of pro-Trump protesters stormed the Capitol, sparking a lockdown and a pause to the counting of electoral votes. Watch her remarks here.