วันจันทร์, ตุลาคม 14, 2562

จม.ถึง ผบ.ทบ. จาก "วันชัย บุนนาค"




ผมทนายวันชัย บุนนาค
เกิดทันยุคจอมพลสฤษดิ์
แต่โตและจำความได้ในยุคจอมพลถนอม

เมื่อเห็นท่าน ผบทบ.ออกมาแสดงบทบาทผ่านสื่อไปทั่วโลก ในแนวทางชัดๆว่าเข้าข้างฝ่ายไหน จะปราบปรามฝ่ายไหน ทั้งๆที่เขาเป็นคนไทยด้วยกัน

ทำให้ผมนึกถึงบรรพบุรุษของผมท่านหนึ่งขึ้นมาทันที
ท่านเป็นทหารรุ่นราวคราวเดียวกับจอมพลผิน

ท่านต้องออกจากราชการทหารที่ท่านรัก เพราะตกเป็นฝ่ายกบฎในเหตุการณ์กบฏบวรเดช (ผมเชื่อว่าเป็นเรื่องความเห็นต่างของคนไทยด้วยกันเอง-จึงมีความคิดรักชาติคนละแบบเท่านั้น)

ผมเกิดและโตที่ราชบุรี-ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับท่าน
ผบทบ.เติบโตที่กรุงเทพ

ผมเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ รร.เบญจมราชูทิศ ราชบุรี ช่วงปี 2518 ถึง 2522 เมื่อครั้งผมเรียนมัธยมต้น มีการจัดนักเรียนเช้าอบรมในค่ายทหาร *ภาณุรังษี*
พูดง่ายๆชัดๆ คือ การอบรมให้เห็นว่าคอมมิวนิสต์น่ารังเกลียดน่ากลัวและเป็นภัยร้ายแรงต่อประชาชนชาวไทย

ผมเข้าอบรมไปด้วยความสงสัยไป ที่วิทยากรอบรมมาทั้งหมดเราไม่เห็นของจริงๆเลยมีแต่สร้างจินตนาการให้เราเชื่อตาม

เช่น กล่าวหาว่าคอมมิวนิสต์ปลุกระดมล้างสมอง แล้วที่วิทยากรอบรมก็เป็นการปลุกระดมล้างสมองเช่นกันนั่นแหละ

สรุปว่า จบการอบรมด้วยวัยเด็กมัธยมของผม ล้างสมองผมไม่สำเร็จ ผมคิดว่าคอมมิวนิสต์ก็คือคนไทยด้วยกันเองเป็นเพียงคนไทยที่เห็นต่างกับฝ่ายครองอำนาจรัฐ

และอีกกรณีหนึ่งที่ทำให้ผมไม่กลัวไม่รังเกลียดคอมมิวนิสต์ เพราะ มีหมู่บ้านหนึ่งห่างจากตัวจังหวัดราชบุรีประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร ถูกกล่าวหาว่ามีคนในหมู่บ้านเป็นคอมมิวนิสต์ ทางราชการตั้งแค้มป์ทหารในหมู่บ้านอยู่หลายปี หมดงบประมาณไปมากมาย--ผมไม่เคยเห็นหน้าตาของคอมมิวนิสต์ในหมู่บ้านนี้เลย และผมอยู่ห่างจากหมู่บ้านนี้ไม่เกิน 10 กิโลเมตร ยังไม่เคยเห็นหน้าตาคอมมิวนิสต์ ไม่เคยเห็นพฤติกรรมของคอมมิวนิสต์ในหมู่บ้านนี้เลย

**แล้วจะให้ผมเชื่อว่าคอมมิวนิสต์เลวร้าย-ทำลายชาติ-ได้อยาางไร**

ในปี 2523 ผมเข้ากรุงเทพมาเรียนที่ ม.รามคำแหง ญาติๆถามจะเรียนอะไร ผมบอกด้วยความตั้งใจแน่วแน่ว่าผมจะเรียน *นิติศาตร์เท่านั้น* จะไม่เรียนคณะอื่นๆ

วิทยุต่างๆที่เคยออกอากาศ
ที่บอกว่าปลุกระดมจากต่างประเทศ-- ผมเคยฟังอย่างตั้งใจฟังมาแล้วทั้งนั้น

และในที่สุดภาครัฐตัดสินใจใช้นโยบาย 66/23 และยกเลิกกฎหมายคอมมิวนิสต์ไปในที่สุด

ผมรู้สึกดีในตอนนั้นที่ฝ่ายครองอำนาจรัฐเลือกสร้างความสงบด้วยการ-ไม่คิดจะรบกับคนไทยที่เห็นต่างอีกต่อไป

ผ่านไปเกือบ 40 ปีแล้ว จะเอาอีกแล้วหรือ จะประกาศตัวว่าจะรบกับคนไทยที่เห็นต่างอีกแล้วหรือ

ประเทศที่-ประเทศไทย-เคยบอกว่าเป็นประเทศคอมมิวนิสต์-นั้น
เขาหันมาทำมาค้าขายกับชาวโลก ขายทุกอย่าง รวมทั้งขายอาวุธด้วย ขายจนร่ำรวยน่าจะเป็นอันดับหนึ่งของโลกแล้วนะ

ฝ่ายครองอำนาจรัฐของประเทศไทยยังจะปลุกผีคอม
มิวนิสต์-อีกหรือ

ท่าน ผบทบ.ครับ

จะรบกับคนไทยที่เห็นต่างเลยนะ ฆ่าคนไทยที่เห็นต่างตายไปสักกี่คนก็ตาม

ก็ไม่ได้ช่วยพัฒนาประเทศชาติ และไม่ได้เสริมสร้างความมั่นคงมั่งคั่งให้ประเทศชาติเลยนะ และไม่มีประโยชน์อะไรจะมาแยกประชาชนพลเมืองของชาติว่าคนไหนรัก-คนไหนไม่รัก สถาบันหลักของชาติ

ทนายวันชัย บุนนาค
13 ตุลาคม 2562

****************