วันศุกร์, ตุลาคม 04, 2562

บิ๊กตู่ ชี้ เด็กรุ่นใหม่เรียนวิชาการเยอะ โตมาคิดไม่เป็น ไม่สนสังคม แนะ ปลูกฝังรักชาติ (ผู้ใหญ่แบบลุงนั่นแหละ ที่ทำให้ประเทศไม่พัฒนา ไม่ต้องโทษเด็ก)



MinnyBeer Sri
@2539Min


เอาจริงๆเด็กฉลาดมากกว่าลุงแถมเขาพูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่าลุงอีกนะว่าง่ายๆเลยคือเขาเก่งฉลาดมีความคิดมากกว่าลุงลุงควรจะอายเด็กๆมากกว่าช่างกล้านะที่บอกว่าเด็กรุ่นใหม่คิดไม่เป็นต้องคิดแบบลุงหรอที่ตั้งคนค้ายามีประวัติติดคุกตปท.มากเป็นรมต.หรอถึงเรียกว่าคิดเป็นฝากถึงตู่ด้วย#PrayutGetOut


.
Johncubota
@Johncubota


ใช่ เด็กสมัยนี้มันน่าตบกะบาลจริงๆแบบไอ้สองตัวนี่ อนาคตโตขึ้นมานี่หน้าตัวเมียเห็นๆเลยนะเนี่ย ทำอะไรผิดท่าทางไอ้เด็กสองคนนี่มันไม่รับผิดชอบแน่นอน


.
Adil Siripatana
การที่นายกออกมาพูดอะไรดูถูกคนรุ่นใหม่ จริงๆมันเกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศมากครับ

มันสะท้อนคนรุ่นลุงทั้ง generation เลย(ไม่เหมานะ แต่ก็จำนวนมากเลย) คือรุ่นลุงเป็นรุ่นที่มีลูกออกมาแล้วค่อนข้างมีการแบ่งชนชั้นระหว่างวัยเยอะ คือแบ่งเป็นผู้ใหญ่กับเด็ก เด็กต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่ ห้ามคิดต่าง ห้ามเถียง คนแก่อาบน้ำร้อนมาก่อน ผลที่ได้คือ เด็กๆพวกนี้ถูกบังคับให้แต่งตัวเหมือนๆกันในโรงเรียนยันมหาลัยเลย ถูกบังคับให้ตัดผมเหมือนๆกัน ทำอะไรเหมือนๆกันเพราะเป็นเด็ก จนไม่มีเวลาเป็นผู้ใหญ่เลย คิดตัดสินใจอะไรเองไม่ได้ จะออกไปทำงานหาเงิน พ่อแม่ก็ห้าม เพราะเดี๋ยวมีเงินใช้เองแล้วจะไปมีแฟน จะมีอิสระ จะไม่เชื่อฟัง ผลคือในทางจิตวิทยา เด็กไทยโตช้ามากครับ จบมหาลัยแล้ว ยังพึ่งใบบุญพ่อแม่ ไม่พร้อมสร้างครอบครัว ไม่พร้อมไปทำงานเป็นผู้นำ เป็นหัวหน้า คำถามคือ เด็กพวกนี้ความผิดใคร ก็ความผิดคนรุ่นลุงนั่นแหละที่มองเด็กเป็นเด็กตลอด

จริงๆแล้วการที่คนรุ่นลุงมองเด็กว่าเด็กตลอด มันก็สะท้อนว่าคนรุ่นลุงก็ยังไม่โตเหมือนกัน เพราะเรื่องพัฒนาการมนุษย์ง่ายๆยังไม่เข้าใจเลย

ในโลกตะวันตกหรือประเทศพัฒนาแล้วทั้งหลาย พ่อแม่เด็ก และผู้ใหญ่จะให้เกียรติเด็กมากครับ จะอดทนกับการคิดต่างของเด็กมาก เขาถือว่าความผิดพลาด ทำให้เด็กเรียนรู้ เขาจึงให้เด็กลองนั่นลองนี่ ไม่ไปขีดกรอบซะเละแบบลุงครับ เด็กเขาพอมอต้น ก็ไปหางานทำ ทำเงินเองเป็นแล้ว ไปทำงานกับผู้ใหญ่ เรียนรู้ที่จะเชื่อฟังด้วย และเรียนรู้ที่จะรู้จักรับผิดชอบในฐานะผู้ใหญ่เองด้วย พอจบมหาลัยปุ๊บเขาก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว มาแบกประเทศต่อได้ ซึ่งต้องขอบคุณผู้ใหญ่ประเทศเขา ที่เห็นศักยภาพของเด็ก ว่าสามารถจะดีได้กว่าตนเอง ไม่ใช่ยกตนข่มเด็กไปเรื่อยแบบลุง

ผู้ใหญ่แบบลุงนั่นแหละ ที่ทำให้ประเทศไม่พัฒนา ไม่ต้องโทษเด็ก
นายกโง่ ประเทศชาติวิบัติ
.
เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์

เด็กไทยไม่ใช่คิดไม่ได้ แต่เด็กไทยไม่ได้รับอนุญาตให้คิด โดยเฉพาะในสังคมที่มองว่าการคิดต่างเป็นเรื่องผิด เป็นเรื่องที่พูดออกมาไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นจะคิดไปทำไมในเมื่อคิดไปก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี ผมมองว่ากำแพงอายุก็เป็นกำแพงที่ใหญ่มากในสังคมไทย แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของความเฉื่อยชาที่เกิดขึ้น มันอาจไม่ใช่เรื่องของกำแพงอายุอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องของการไม่อนุญาตให้มีพื้นที่ของความแตกต่างทางความคิด ซึ่งปรากฏการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นแต่เฉพาะกับเด็ก แต่เกิดขึ้นทั่วไปในสังคมที่คิดต่างไม่ได้ ทำให้เรามีความต้องการที่จะขยายกรอบความคิดแคบลง เพราะเราไม่สามารถเรียนรู้ความคิดของผู้อื่นได้มากนัก