วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 01, 2562

'ลงทะเบียนเลือกตั้งไม่ได้' ประชาชนไทยในอเมริการุ่นตราครุฑบ่นถึงสถานทูตและ กกต. รุ่นไอที


เอาแล้วสิ คุณป้าประชาธิปไตยไทยในอเมริกาบ่น ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่ได้ เพราะมีบัตรประชาชนรุ่นตราครุฑ ไม่ได้ฝังชิป ร้องถึงเอกอัคราชทูตที่กรุงดีซี “รบกวนขอความกรุณาให้ความกระจ่าง”

ผู้ใช้นาม เสียงจากคนไทยนอกราชอาณาจักรเขียนจดหมายเปิดผนึกผ่านหน้าเฟชบุ๊คของ Red USA - Thai Voice International อ้างว่า “รัฐบาลใช้กลยุทธ์ตัดสิทธิ์ประชาชนรุ่นอาวุโสในอเมริกาและนอกราชอาณาจักร เพราะคนกลุ่มนี้เป็นฐานเสียงฝ่ายต่อต้านรัฐประหารในสหรัฐ

ข้อเขียนร้องเรียนระบุว่า “ไม่สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ในครั้งนี้” แต่ได้เคยใช้สิทธิมาแล้วทุกครั้งนับแต่ ค.ศ.๒๐๐๐ ถึง ๒๐๑๔ ทว่าระเบียบการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรครั้งนี้ กำหนดเรื่อง “เลขสิบตัวหลังบัตรประชาชนด้วย

มิใช่แค่เลขสิบสามตัวหน้าบัตรเท่านั้น แม้แต่ในแบบคำร้องขอลงทะเบียนซึ่งจะส่งทางเมลอากาศ ต้องกรอกเลขสิบตัวเพิ่มขึ้นจากสมัยก่อน” เท่ากับว่ายุคนี้ “ต้องยืนยันสองทบ คือยืนยันตนด้วยบัตร และยืนยันบัตรด้วยชิป

คุณป้าที่อ้างเป็นตัวแทน “คนไทยกลุ่มสูงวัย จำนวนมิใช่น้อยในสหรัฐฯ” ซึ่งยังใช้บัตรประชาชนแบบเก่ากันอยู่ “จึงยืนยันบัตรไม่ได้ด้วยเลขหลังบัตรไม่มีค่ะ แต่มีสำเนาหนังสือเดินทางเดินทางที่ยังใช้งานได้ค่ะ จะสามารถยืนยันการใช้สิทธิลงทะเบียนเพื่อเลือกตั้งได้ไหม

ผู้ร้องเรียนรายนี้เล่าว่าได้พยายามสอบถามผ่านทางหน้าเฟชบุ๊คของสถานกงสุลใหญ ณ นครลอส แองเจลีส เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้คำตอบได้ “จึงบ่ายเบี่ยงเฉียงเฉเกี่ยงงอนให้ใช้การโทรศัพท์เข้าไปที่ศูนย์แอลเอ แต่เผอิญเรื่องนี้เป็นประเด็นของสาธารณะ ควรจะมีคนตอบชัดเจนทางหน้าจอได้” เธอชี้

ผู้เขียนยังส่งสาส์นถึง กกต.ในกรุงเทพฯ ด้วยว่า “การเลือกตั้งครั้งนี้มีความหมายกับคนไทยใกล้สิ้นชีวิตในอเมริกามากจริงๆ ถ้ายังมีหนทางปรับระบบให้ผู้ถือบัตรรุ่นตราครุฑเลือกตั้งได้ อย่าปิดกั้นเสียงคุณตาคุณยาย ที่รักประชาธิปไตยเลยค่ะ

เธอไม่ได้สาปแช่ง แต่เตือนว่า “ระวังกรรมครั้งนี้จะมีผลต่อระบบการปกครองในอนาคต” เนื่องเพราะ “วันหนึ่ง ทุกคนก็จะต้องแก่เฒ่า ไม่มีใครมีอายุนิรันดร์ หาก กกต. ต่อไปภายหน้า ถูกเด็กรุ่นหน้าจำกัดสิทธิเลือกตั้งไอทีเพราะไม่มีเลขสิบตัวหลังบัตรประชาชน ฟังดูจะซิลลี่ไหมคะ

31- มกราคม-2562 California USA