วันพุธ, กุมภาพันธ์ 06, 2562

BBC report on the detention of Hakeem Al-Araibi in Thailand. Jonathan Head notes that relations between the Thai and Bahraini monarchies are very close. This is the reason Thailand is proceeding with the extradition



https://www.facebook.com/zenjournalist/videos/10156603635651154/

ooo


https://www.facebook.com/100023802886588/videos/393169171486509/

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเศก
ห้องพิจารณาคดีที่ 704
คดีความเลขที่ ผด.2/62

วันนี้ 4 ก.พ.62 เวลา 8.30 น. อัยการสูงสุดนำเรื่องราวของฮาคีม อัล อาไรบี ส่งฟ้องศาลอาญา มีเจ้าหน้าที่ทูต13ประเทศ และ ผู้แทนสหภาพยุโรป รวมทั้งผู้สื่อข่าวเข้าร่วมสังเกตุการ์เป็นจำนวนมาก

#สำนักข่าวพลังมด

การยืนยันหลักการ ช่วยหนึ่งคนได้ก็ช่วยคนที่เหลือได้ เพราะ “ความอยุติธรรมในที่ใดก็ตาม ย่อมเป็นภัยต่อความยุติธรรมทุกหนแห่ง” #ผู้ลี้ภัยไม่ใช่อาชญากร #SaveHakeem ⚽️
...

จากโพสต์


ประเวศ ประภานุกูล

เห็นในข่าวบอกว่า...

1. บาห์เรน ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย

2. ตำรวจสากลเคยอกกหมายจับฮาคิมจริง แต่ได้ถอนหมายจับออกไปแล้ว....ขณะที่ข่าวช่อง 3 เน้นอยู่แค่ตำรวจสากลออกหมายจับฮาคิม

หลักเกณฑ์การส่งผู้ร้ายข้ามแดน คือ ประเทศที่ข้อตัวมาต้องมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย

และ...ความผิดที่ขอส่งตัว ต้องเป็นความผิดตามกฎหมายในประเทศทั้งสอง

ตามหลักการข้อสอง ประเทศที่เจริญแล้วจึงไม่ส่งตัวคนไทยที่โดนคดี 112 รวมทั้ง ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ และคดีการเมืองอื่นๆ เพราะมันไม่เป็นความผิดตามกฎหมายประเทศเหล่านั้น

ถ้าไทยกับบาห์เรน ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกันจริงตามที่เห็นในข่าว Voice TV นั่นคือข้อกฎหมายที่บังคับศาลไม่ให้ส่งฮาคิมให้บาห์เรน

มันเป็นข้อกฎหมายที่ศาลรู้ได้เอง และยกขึ้นอ้างเพื่อยกคำร้องขอส่งตัวฮาคิม ไปบาห์เรน ได้

คำร้องขอส่งตัวฮาคิมให้บาห์เรน เป็นคำร้องแบบเดียวกับคำฟ้อง การดำเนินคดีของศาลจึงเป็นการดำเนินคดีแบบคดีอาญาทั่วไป....อย่างเช่นการนัดตรวจพยานหลักฐาน จำเลย(ฮาคิม)มีสิทธิยื่นคำคัดค้าน...ซึ่งเป็นคำให้การปฏิเสธในคดีอาญาอื่น

เงื่อนไขการส่งตัวฮาคิมกลับไปตายที่บาห์เรน คือ สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทย-บาห์เรน เป็นเงื่อนไขที่เป็น...ข้อกฎหมาย

ส่งผลให้ศาลไทยไม่มีอำนาจพิจารณาคำร้องขอนี้ของอัยการ รวมทั้งอัยการไม่มีอำนาจร้องต่อศาลไทยให้ส่งตัวฮาคิมกลับไปตายที่บาห์เรน ด้วยซ้ำ

นี่เป็นข้อกฎหมายที่ศาลยกขึ้นเองได้ แต่ในเมื่อศาลไทยเฉยอย่างนี้ ทนายความของฮาคิมก็ยกขึ้นยันศาลไทยได้ และยังขอให้ศาลไทย "ชี้ขาดข้อกฎหมายเบื้องต้น" ในประเด็นนี้และสั่งยกคำร้องของอัยการ ปล่อยตัวฮาคิมกลับออสเตรเลียไป

#SaveHakeem

.

รายการ Wake Up News เมื่อเช้านี้ บอกไทยกลายเป็นคู่กรณีกับทั่วโลกจากกรณีฮาคิม
มันอาจไม่ถึงกับทั้งโลก แต่ที่แน่ๆ คือ โลกเสรี
งานนี้ยิ่งยืดเยื้อ ก็ยิ่งโดนโลกเสรีรุมประณาม

ส่วนโลกเผด็จการก็คงยืนดูเฉยๆ เพราะต่างมีรสนิยมเดียวกัน และมุ่งหวังสิ่งเดียวกัน...คือให้ส่งตัวคนที่ตนเองต้องการกลับมาให้เชือด

ทำไม คสช. ซึ่งไม่น่าโง่ขนาดไม่รู้ว่างานนี้จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ถึงได้ทำอะไรสุ่มเสี่ยงกับการกลายเป็นศัตรูของโลกเสรี?? เป็นไปได้มั้ยว่า คสช.หวังว่า ในอนาคต หากมีคนไทยหลบหนีการตามล่าของ คสช.ผ่านไปทางประเทศบาห์เรน บาห์เรนจะจับตัวส่งกลับมาให้ คสช. เชือดเช่นกัน

#SaveHakeem

.


วันนี้ขอส่งกำลังใจให้ Hakeem สักวันนะครับ

ผมนั่งดูข่าวนี้ไปพร้อมกับลุ้นการประกาศของฟีฟ่า....ประกาศแบนฟุตบอลทีมชาติไทยจากทุกรายการแข่งขันในการรับรองของฟีฟ่า

ออสเตรเลียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ผมรู้สึกบอกไม่ถูก ไม่รู้ Hakeem เป็นคนที่เท่าไหร่ของออสเตรเลียที่โดนขังคุกไทย คนแรกที่ผมจำได้แม่ง เป็นคนออสเตรเลียที่โดนคดี 112 ในไทย เคสนั้นจบลงที่จำเลยรับสารภาพให้คดีจบ และขออภัยโทษ ส่งกลับออสเตรีเลีย

ดูๆ ออสเตรเลียจะมีประวัติกับไทยเยอะ...ตลกร้ายที่ขำไม่ออก

ooo