วันจันทร์, พฤศจิกายน 05, 2561

ไม่เลว เพลงแร้ปแก้เกม #ประเทศกูมี ใช้เคาะกะโหลก คสช. กับลิ่วล้อ ลูกไล่ และบรรดาสลิ่มแฟนขลับทั้งหลาย ได้อย่างดี


ดูยัง เพลงแร้ป คสช. แก้เกม #ประเทศกูมี ที่ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ บอกว่าไม่ได้ต้องการไปสู้กับ แร้ด’ Rap Against Dictator แต่เป็นจังหวะพอดีกับที่ #ประเทศกูมี ดังทะลุโลก

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ชี้ว่ารัฐบาล คสช. ใช้เพลงนี้ “สื่อสารกับประชาชนด้วยทำนองเพลงแร้ป เพื่อให้ประชาชนเห็นและรับรู้ในสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ” พูดสั้นๆ ก็คือโฆษณา คสช.นั่นละ

คำร้องเต็มไปด้วยของดีๆ ทั้งนั้น อะไรๆ ทุกอย่างล้วนมีแต่ ขึ้นๆ ลุกขึ้น วาวขึ้น สร้างขึ้น สว่างขึ้น แกร่งขึ้น เจ๋งขึ้น ดีขึ้น รวยขึ้น ฯลฯ รวมความแล้วน่าจะตั้งชื่อเพลงนี้ว่า คสช. ของขึ้น ของขึ้น


เสียแต่ว่าท่วงทำนองดนตรีที่ใช้มันไม่ค่อยขึ้นเท่าไหร่ ฤๅว่าจะ scales down ลดอาการหักโหมเพื่อให้สาวกลุงตู้บ พวกสมองนุ่มๆ รับได้ นี่ถ้าใช้ทำนองลำเพลิน สะเอินรำเซิ้งละก็ปิ๊งแน่

ว่าไปแล้ว เนื้อร้องที่นายจุลเชษฐ์ เลอเกียรติ กับนายร่มเกล้า ถมพิทักษ์ ช่วยกันแต่งก็ไม่เลวนักหรอก อย่างเช่นช่วงที่ว่า “แค่เข้าใจโลกใหม่เก่งขึ้นเจ๋งขึ้น Gen M Gen Z Genไหน เห็นด้วยตอบใช่ จะง่ายขึ้นง่ายขึ้น” เพียงแต่เนื้อหาอย่างนี้ต้องให้เจ้ากระทรวงเทคโนโลยี่และเจ้านายของทั่นฟังกัน จะเหมาะเจาะที่สุด

ยิ่งตอนต้นๆ ของเพลงที่เฉียดไปถึง “ลูกมะพร้าวที่เคยครอบครองไว้ ลองยกมันออกไป สว่างขึ้น สว่างขึ้น” นี่สมควรอย่างยิ่งแก่การใช้เคาะกะโหลกของพวก คสช. กับลิ่วล้อ ลูกไล่ และบรรดาสลิ่มแฟนขลับทั้งหลาย

เสียอีกนิดตรงที่เนื้อเพลงไม่แกร่งจริง ทำเลี่ยงๆ ไปเป็นมะพร้าว แทนที่จะเรียก กะลาของจริง แถมแถไปอีกถึง “ใครที่บอกว่าเราบ้าน่ะ โง่ขึ้นโง่ขึ้น” แต่กระนั้นก็ยังอุตส่าห์กลับมาหาสามัญสำนึก ‘come to senses’ ได้

ให้ “รื้อราก ขุดตอ ถอนโคน ทุบกะลาให้มันโดน ไทยกระโจนไกลขึ้น”

ก็ได้แต่หวังว่าเพลงนี้จะทำให้ยะใส ไพบูลย์ หมอวรงค์ และอี๊ติ่ง จะได้ฟังแล้วซึ้งใจ ส่วน สุเทือกหรือกระทั่ง สมีอิสระ ฟังไม่ฟัง ชั่งมัน