วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 04, 2561

คนใต้ที่สนับสนุน กปปส. ตอนนี้ ตื่นรู้ยัง?





ในยุคเผด็จการทหาร คสช. ประชาชนทั่วทุกภาคเดือดร้อนเรื่องปากท้อง การทำมาหากินกันมากที่สุด แต่ประชาชนภาคใต้ ดูจะหนักที่สุด เพราะตลอด 5 ปีที่ผ่านทั้งราคายาง ราคาปาล์ม ราคามะพร้าวรวมถึง กิจการประมง ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ทั้งจากเพราะความไร้ฝีมือ ไร้ความสามารถของทหารที่เข้ามาบริหารประเทศ และผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก และการที่มีรัฐบาลที่มาจากการทำรัฐประหาร ยังไม่รวมปัญหาความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ก็ยังคงอยู่เป็นประจำทุกวัน

ถึงตอนนี้ ยังไม่รู้ว่า คนใต้ส่วนใหญ่ที่สนับสนุน กปปส. รวมทั้ง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ถอดเรียนทางการเมืองของตัวเองกันบ้างแล้วยังว่า แนวคิดทางการเมืองแบบอำนาจนิยม หรือลัทธินิยมในตัวบุคคลนั้นไม่ได้สร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนเลย และชัดเจนอย่างยิ่งว่า พืชเศรษฐกิจหรือสถานะทางเศรษฐกิจของคนใต้ เกี่ยวข้องสัมพันธ์ูกับการเมืองอย่างแยกไม่ออก

ได้แต่หวังว่า คนใต้ ส่วนใหญ่จะตื่นรู้ทางการเมือง ถอดบทเรียนจากความผิดพลาดและความล้มเหลวทางการเมืองในหลายทศวรรษที่ผ่านมาให้ได้


https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_1760151…



Jom Petchpradab

.

Prakarn Thaoponwong ผมว่าคนภาคอีสาน เหนือ กลางบางส่วน สิครับที่น่าสงสารที่สุด ไม่ใช่คนภาคใต้ เพราะปัญหาของประเทศ เศรษฐกิจน่ำแย่ไปทุกภาค ไม่เฉพาะภาคใต้นะครับ. แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากคนภาคใต้ร่วมกับพรรคการเมืองของเขาออกมาปิดประเทศ แล้วทำให้เกิดรปห. ไงครับ ถึงได้เป็นอย่างทุกวันนี้ คนใต้จะรู้ไหมว่าท่านกำลังชดใช้กรรม แต่คนเหนือ อีสานยิ่งน่าเห็นใจที่สุด ที่ต้องมาพลอยรับกรรมที่ไม่ได้สร้างร่วมไปกับพวกท่าน ใจจริงอยาก ให้ท่านประยุทธ์ อยู่ต่ออีกสักสิบปี นะครับ
.



https://www.facebook.com/vichai.ampaivorapatn/videos/1779836605477621/