วันอังคาร, พฤศจิกายน 13, 2561

#AFP เฉลย-คำถาม #IconSiam : สัญลักษณ์ "รวยกระจุก จนกระจาย"





Bangkok has seen exponential growth in its malls in recent years -- fuelled by a small luxury-loving local elite and some 35 million annual tourists, a third from China, who flock to the country for sun, sand and shopping.

The malls have proved enormously profitable for the small coterie of politically connected family conglomerates that own them. But critics say they have also become a visible symbol of the huge inequality that pervades Thailand.

The kingdom is often ranked among some of the world's most unequal countries when it comes to income disparity.

IconSiam -- which boasts Thailand's first Apple Store -- towers over poor, riverside communities that surround it.

But Chadatip Chutrakul, CEO of Siam Piwat, the company behind the mall, said it would bring business to local communities.

"This is not just for business but to also benefit the surrounding communities and support businesses around the river," she said.

Thailand is currently run by a military junta but elections are slated for next year.

Alicia Keys was the star guest at the opening of Thailand's latest mega-mall

(https://au.news.yahoo.com/mic-drop-alicia-keys-left-voicele…)

...


Pipob Udomittipong


#AFP ตั้งคำถามว่า #IconSiam จะเป็นที่ตั้งของ Apple Store แห่งแรกของเมืองไทย แต่ตั้งตระหง่านท่ามกลางชุมชนคนยากจนริมฝั่งน้ำ แต่ชฎาทิพ จูตระกูล เจ้าแม่ห้างหรูที่สร้างมาหมดแล้ว ทั้ง Siam Center, Siam Discovery, Siam Paragon และ Paradise Park รวมทั้งห้างใหม่แห่งนี้บอกว่า ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ซึ่งมีมูลค่า 1.6 พันล้านเหรียญ ใช้เงินเฉพาะการเปิดตัวห้าง 30 ล้านเหรียญ (สร้างโรงเรียนได้กี่หลัง?) และจะทำให้ธุรกิจของชุมชนแถวนั้นเฟื่องฟูขึ้น

คงแบบเดียวกับที่อ้างว่าเปิดเซเวนที่ไหน ธุรกิจรายย่อยดีขึ้นด้วย ท่านเชื่อหรือไม่ ในเมื่อผู้ร่วมทุนห้างนี้เป็นเจ้าของเซเวน เป็นบุคคลที่รวยสุดในประเทศไทย (2015) รวยอันดับ 94 ของโลกในปัจจุบัน ในขณะที่สยามพิวรรธน์ของชฎาทิพสร้างรายได้กว่าปีละ 18,000 ล้านบาทจากห้างหรูเหล่านี้ ส่วนธุรกิจท้องถิ่นมีรายได้เท่าไร มีใครได้เป็นเศรษฐีกับเขาบ้างมั้ย


ห้างสรรพสินค้าเป็นธุรกิจที่สะท้อนความเหลื่อมล้ำของสังคมไทยได้ดีสุดอย่างหนึ่ง โดยการเผลักภาระต้นทุนทางสังคม (ปิดโรงเรียนเพื่อเปิดห้าง) และสิ่งแวดล้อม (มลพิษจากรถ รถติด ฯลฯ) สะท้อนจุดสูงสุดของการพัฒนายุค #ทุนนิยมใส่รองเท้าคอมแบต

https://au.news.yahoo.com/mic-drop-alicia-keys-left-voicele…



Pipob Udomittipong เข้าใจว่าคนที่ได้ประโยชน์จากงบประมาณหนึ่งพันล้านบาทในงานเปิดตัว #IconSiam คือซุปสตาร์เหล่านี้ มากกว่าคนย่านคลองสาน https://www.sanook.com/news/7571982/

ดารารับเชิญเปิดตัว




Noy Disthawong จริงอย่างที่สุดเลยค่ะพี่เป็ด ที่บอกว่าชุมชนได้ประโยชน์คือได้ยังไง ตึกแถวรื้อร้างขายของไม่ได้ ยังไม่นับผลกระทบต่อชาวบ้านและชุมชนดั้งเดิมจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทองความยาวไม่ถึงสองกิโลเมตร...ประเทศกูมี only จริงๆ

Sittichoke Aupara มีแต่แบรนด์นอกไฮโซแบบนั้น จะสร้างงานสร้างรายได้อะไรได้ 😂

Paritas Shai สะท้อนถ้อยคำ "รวยกระจุก จนกระจาย"

ooo





ใครไปเปิดงานที่ไอคอนสยาม ทราบข้อมูลเหล่านี้หรือไม่

....................

ICONSIAM เล่นมักง่ายเรียนลัดโดยเอาของจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติซึ่งเป็นสมบัติของชาติ/ของประชาชนมาจัดโดยมิได้สะสมของตัวเอง ยิ่งกว่านั้นยังจัดในศูนย์การค้าที่มีโครงการจัดตั้งศูนย์ประมูลขายโบราณวัตถุ พิพิธภัณฑ์ของคุณมันก็กลายเป็นสิ่งที่สนับสนุนการค้าโบราณวัตถุ สร้างความชอบธรรมให้กับการสะสม/การค้าโบราณวัตถุ(ซึ่งเรื่องนี้ก็ยาว จะพูดต่อไป)และแสวงหาจุดเด่นทางธุรกิจให้ศูนย์การค้าของตนเองโดยใช้สมบัติของชาติ(ในกรณีนี้ต้องคิดว่าอธิบดีกรมศิลปากรและรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมสมรู้ร่วมคิดกันเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจเอกชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้) มันแสดงให้เห็นชัดว่าICONSIAM มิได้มีความสนใจ/รัก/หรือมีจิตสำนึกอนุรักษ์อย่างที่คุณพูด มันเป็นเพียงข้ออ้างอย่างเห็นแก่ได้ตามกระแสนิยม

....................

พิพิธภัณฑ์ICONSIAMเสียหายตรงไหน? หลายคนตั้งคำถาม ทำไมICONSIAMตั้งพิพิธภัณฑ์ไม่ได้หรือ นั่นเป็นสองคำถาม/สองประเด็นที่ต่างกัน

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=491820777688749&set=a.488925397978287&type=3&theater
.




ใครไปเปิดงานที่ไอคอนสยาม ทราบข้อมูลเหล่านี้หรือไม่

....................

โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองนี้ ถ้าไม่ใช่เป็นความต้องการของไอคอนสยาม ไม่มีทางได้เกิด เพราะมีระยะทางสั้นๆ ไม่ถึง 2 กิโลเมตรในพื้นที่ที่เป็นย่านที่อยู่อาศัยที่ไม่หนาแน่น ศูนย์การค้าขนาดเล็ก วัด และโรงพยาบาลรัฐ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีระบบขนส่งมวลชน

นอกจากเชื่อมต่อขนผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าบีทีเอสมายังไอคอนสยามแล้ว รถไฟฟ้าสายสีทองนี้ ไม่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ แม้ กทม.และบริษัท กรุงเทพธนาคม จะบอกกับสาธารณะว่า รถไฟฟ้าสายสีทองนี้ จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคต สายหัวลำโพง บางบอน มหาชัย และจะมีการขยายรถไฟฟ้าสายสีทองให้ยาวต่อไปอีก 1 กิโลเมตร บนถนนสมเด็จเจ้าพระยาไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายเส้นทางบางซื่อ-ราษฎร์บูรณะ

รถไฟฟ้าไอคอนสยาม เส้นไม่ใหญ่จริง ทำไม่ได้
https://mgronline.com/daily/detail/9600000124531…