วันเสาร์, พฤศจิกายน 03, 2561

ยินดีด้วย.. รอเกือบ 4 ปี ‘อัญชัญ’ ผู้ต้องหา 112 เครือข่าย "บรรพต" ได้ประกันตัวแล้ว หลักทรัพย์ 5 แสน



สมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 (ซ้าย) เข้าแสดงความยินดีกับอัญชัญ (ขวา)
ที่มาภาพ เฟสบุ๊ค มะขิ่น คนดอย


รอเกือบ 4 ปี ‘อัญชัญ’ ผู้ต้องหา 112 ได้ประกันตัวแล้ว หลักทรัพย์ 5 แสน


2018-11-02
ที่มา ประชาไท


หลังถูกคุมขังมาเกือบ 4 ปี ‘อัญชัญ’ ผู้ต้องหา 112 ความผิด 29 กรรม จากกรณีปล่อยคลิปเสียง ‘บรรพต’ ซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นพระมหากษัตริย์องค์ก่อนได้รับการประกันตัวแล้ว หลักทรัพย์ 5 แสนบาท ปล่อยตัวช่วงค่ำที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ศาลชี้แม้โจทก์คัดค้านแต่เชื่อว่าจำเลยจะไม่หลบหนีหรือยุ่งกับพยานหลักฐาน





2 พ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 พ.ย.) ‘อัญชัญ’ หญิงวัย 60 ปี อดีตข้าราชการของกรมสรรพากร ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ได้รับการประกันตัวแล้วโดยญาติวางหลักทรัพย์เป็นสลากออมสินและพันธบัตรรัฐบาลจำนวนรวม 500,000 บาทจาก

ศาลให้เหตุผลว่า พิจารณาแล้ว แม้โจทก์จะคัดค้าน แต่เมื่อพิจารณาหลักประกันแล้วน่าเชื่อถือ และเชื่อว่าจำเลยจะไม่หลบหนี หรือไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นจึงอนุญาตให้ปล่อยตัวจำเลยชั่วคราว

อัญชันได้รับการปล่อยตัวในช่วงค่ำวันเดียวกันนี้ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง


เส้นทางสู้คดี ‘อัญชัญ’ ข้อหาหมิ่น 29 กรรม เริ่มสืบพยานปากแรกหลังติดคุก 1 ปีเศษ


อนึ่งอัญชัญถูกจับกุมเมื่อวันที่ 25 ม.ค.2558 โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อัพโหลดและเผยแพร่คลิปเสียงของ "บรรพต" ซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์องค์ก่อน เธอถูกคุมตัวในค่ายทหาร 5 วันโดยไม่มีใครทราบชะตากรรม ก่อนตำรวจจะแถลงข่าวการจับกุมเธอและคนอื่นๆ ที่ถูกทยอยจับกุม ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าเป็น “เครือข่ายบรรพต” อัญชัญถูกตั้งในความผิดมาตรา 112 รวม 29 กรรม


ศาลทหารจำคุก ‘เครือข่ายบรรพต’ 10 ปีและ 6 ปี ฟันคนแชร์เท่าคนทำคลิป

‘ศูนย์ทนายสิทธิฯ’ เปิด(อย่างน้อย)อีก 9 ผู้ต้องขังคดี ม.112 ที่ยังสู้คดีและไม่ได้ประกันตัว


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานไว้ว่า อัญชัญถูกฝากขังและจองจำในเรือนจำมาตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.2558 ญาติเคยยื่นขอประกันแต่ศาลทหารไม่อนุญาต ครั้งล่าสุดที่มีการยื่นขอประกันตัวคือ เมื่อเดือนเมษายน 2560 ด้วยหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมูลค่า 1,000,000 บาท แต่ศาลทหารก็ไม่อนุญาต โดยอ้างเหตุผลว่าคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี ทำให้เธอยังคงถูกคุมขังเรื่อยมา

ขณะที่การดำเนินคดีในศาลทหารกรุงเทพก็ดำเนินไปอย่างล่าช้า เนื่องจากอัญชัญตัดสินใจต่อสู้คดีในขณะที่จำเลยส่วนใหญ่ในคดี "เครือข่ายบรรพต" ให้การรับสารภาพ นับตั้งแต่อัยการทหารสั่งฟ้องคดีอัญชัญเมื่อวันที่ 23 เม.ย.2558 ถึงปัจจุบันเป็นเวลาเกือบ 3 ปีครึ่ง มีการสืบพยานโจทก์ไปได้ 7 ปากจากพยานโจทก์ทั้งหมด 11 ปาก และยังมีพยานจำเลยที่ยังไม่ได้สืบอีก 2 ปาก

ที่น่าสังเกตคือ ขณะที่ “บรรพต” ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้จัดทำคลิปเสียงจำนวนหลายร้อยคลิปถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 จำนวน 1 กรรม แต่อัญชัญซึ่งตำรวจระบุว่าเป็นหนึ่งใน “ขบวนการของบรรพตที่จัดการด้านการเงิน” ถูกกล่าวหาว่าแชร์คลิปบรรพตในเฟสบุ๊คและอัพคลิปขึ้นยูทูปโดนตั้งข้อหาความผิดถึง 29 กรรมจากการเผยแพร่ในช่องทางต่างๆ ดังกล่าว