วันอาทิตย์, ตุลาคม 09, 2559

ทีมเศรษฐกิจของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เสนอปลดภาระให้เกษตรกร......(ไชโยๆๆ) โดยการ ขายหลักทรัพย์ของหนี้เสียของเกษตรกร ซึ่งก็คือ "ที่ดินทำกิน" ให้กับรัฐในราคาด้อยมูลค่า เพื่อนำไปขายต่อให้ ผู้สนใจหรือ นายทุนต่อไป ...อ้าววววววววว




เย็นวันนี้เครียดเลยเมื่อได้อ่านข่าวทีมงานสิ้นคิดที่มีความเชี่ยวชาญในการขายทรัพย์แผ่นดินเตรียมเสนอให้ใช้ ม.๔๔ แก้ไขปัญหาหนี้เกษตรกรด้วยการตั้ง Good bank – Bad bank ขึ้นมาจัดการหนี้เสียของเกษตรกร โดยให้ Good bank จัดการรายที่ยังพอไปไหว ส่วน Bad bank มีหน้าที่เอาหนี้เน่ามาขายทอดตลาดให้แก่คนที่มีฝีมือและอยากได้ ไม่จำกัดว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติ http://www.thairath.co.th/content/744821

การขายหนี้เน่านั้นความหมายที่แท้จริงของมันก็คือการขาย “หลักทรัพย์ค้ำประกัน” นั่นเอง

และหลักทรัพย์ค้ำประกันหนี้ภาคเกษตรก็คือ “ที่ดิน”

พร้อมทั้งอธิบายอย่างชัดเจนว่าจะทำเช่นเดียวกับการแก้ไขปัญหาหนี้เมื่อครั้งวิกฤติต้มยำกุ้ง ซึ่งมีการเอาหลักทรัพย์ที่ใช้ค้ำประกันหนี้เสีย(NPL) ออกมาขายทอดตลาด

ครั้งนั้นเป็นการ “ทุบ” เศรษฐีและชนชั้นกลางของประเทศ

แต่ครั้งนี้เขาบอกชัดเลยว่าเป้าหมายคือ “ลูกค้า ธ.ก.ส.”

ปัจจุบันหากดูแต่ตัวเลขรายงานของ ธ.ก.ส. เราก็จะเห็นแต่เพียงว่าเกษตรกรสามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์

แต่ในความเป็นจริงก็คือตัวเลขนั้นเป็นตัวเลขที่ ธ.ก.ส. และเกษตรกรได้ช่วยกันหาวิธี “จัดการหนี้” ด้วยสารพัดรูปแบบสัญญาและระยะเวลากู้เงิน/ชำระหนี้

ลองหยุดให้กู้สักสัญญาใดสัญญาหนึ่งดูสิ แล้วจะรู้ว่าความจริงของ “ความสามารถในการชำระหนี้” ของเกษตรกรมันเป็นอย่างไร

ที่สำคัญการสร้างให้เกิดสภาพ NPL กับเกษตรกรมันไม่ใช่เรื่องยาก แค่นำเข้าข้าวสาลีสักแสนหรือสองแสนตันเกษตรกรก็ชักตาตั้งแล้วอย่างในปัจจุบัน

นับตั้งแต่เขาใช้ทฤษฎีกระตุ้นการบริโภคในยุคทักษิณเป็นต้นมา ผมพูดทุกครั้งที่มีการบรรยายต่อสาธารณะมาตลอดระยะเวลากว่าสิบปีว่า “การกระตุ้นการบริโภคของภาครัฐ” และ “การบ้าบริโภคของภาคครัวเรือน” จะนำไปสู่เกษตรกรรมผืนใหญ่ แต่ไม่มีใครใส่ใจไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านหรือข้าราชการก็ตาม

คนไทยเรามันประเภท “ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา”

เลิกสนใจเรื่อง ‘ไอ้หว่อง’ แล้วหันมาจับตาเรื่องแนวทางของ ‘ไอ้สิ้นคิด’ กันดีกว่า เพราะนี่คือความหายะนะอย่างยั่งยืนของประชาชนไทยที่แท้จริง


Vikij Phenphak

ooo

ทีมเศรษฐกิจของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เสนอให้ใช้ ม.44 เพื่อปลดภาระให้เกษตรกร......(ไชโยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)

โดยการ ขายหลักทรัพย์ของหนี้เสียของเกษตรกร ซึ่งก็คือ "ที่ดินทำกิน" ให้กับรัฐในราคาด้อยมูลค่า เพื่อนำไปขายต่อให้ ผู้สนใจหรือ นายทุนต่อไป ........อ้าววววววววว

Decharut Sukkumnoed

อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/744821

Economic team of Dr. Somkid Jatusripitak offered to use. 44 to unlock a farmer...... (cheers, no, no, no, no, no, no, no, no)
By selling securities of debt lost of farmer, which is, "Real Estate Types" to the state. You were worth the price to sell, even if those who are interested in, or the next investor........ Oh, whoa, whoa, whoa, whoa, whoa, whoa, whoa!
Decharut Sukkumnoed
Read in the news at: http://www.thairath.co.th/content/744821