วันอาทิตย์, ตุลาคม 16, 2559

ว่ากันด้วยเรื่องเสื้อดำ...







ว่ากันด้วยเรื่องเสื้อดำ...
ในมุมเล็กๆของแม่ค้าคนหนึ่ง? ไม่เอ่ยนาม

วันนี้ มีแม่ค้าคนหนึ่ง เข็นรถเข็นมาขายไส้กรอกอีสาน ผมก็ซื้อตามปกติ เราก็เริ่มคุยกัน จนเค้ารู้ว่าผมเปิดร้านขายส่งเบ็ดเตล็ด 20 บาท ป้าเลยถามผมว่า ที่ร้านหนูมีเสื้อดำขายไหม ป้าอยากซื้อในตลาดป้าซื้อไม่ไหวมันแพงเกินไป เสื้อยืดสีดำ ในตลาด ขายตัวละ 350 บาท มันแพงเกินป้าจะซื้อไปให้ลูกให้ผัวใส่ผมบอกไปตามความเป็นจริงว่า ร้านผมไม่มีครับป้าขายเบ็ดเตล็ดครับ ความเป็นจริงคือป้าขายไส้กรอกถุงละ 20 บาท ป้าต้องขายกี่ถุงกันนะ ถึงจะซื้อเสื้อดำ ให้พอทั้งครอบครัว ? ผมถามกลับแล้ววันนี้ขายได้เท่าไหร่ครับ 280 บาท คือคำพูดของป้า แต่ป้าอยากมีใส่ทุกวันเพราะที่มีอยู่ก็ใส่ไปหมดแล้ว มันทำให้เห็นอีกแง่หนึ่งว่าเหตุการณ์ ครั้งนี้ทุกคนก็เสียใจไม่ต่างกัน จะรวยจน มันคือการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ บางคนสามารถแสดงออกได้ มีเสื้อสีดำใส่บางคนไม่มี แต่เขาก็กำลังพยายามทำอยู่ ความจำเป็นของแต่ละคนมันต่างกัน
อย่าตัดสินใครเพียงเพราะสีเสื้อ ในช่วงเวลานี้เลยนะครับ

#คนไทยคนหนึ่ง

รัฐกร จินตนิติ

ooo


...



ooo