วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 23, 2567

ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยคำร้อง ๔๐ สว.เฉพาะกรณี ‘เศรษฐา’ ปล่อย ‘พิชิต’ เนื่องจากลาออกไปแล้ว

ศาลรัฐธรรมนูญรุ่นนี้ไม่บ้าจี้อย่างเคย แม้จะรับฟ้องของ ๔๐ สว.เรื่อง เศรษฐากับ พิชิตขาดความสุจริต ต้องพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ แต่ไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีเหมือนเมื่อก่อน ซ้ำกรณีพิชิตบอกลาออกแล้วก็แล้วกันไป

วันนี้ (๒๓ พฤษภา) ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งผลการประชุมพิจารณาคำร้องของ สว.๔๐ คน ให้วินิจฉัยว่านายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมตำแหน่ง ตามมาตรา ๑๗๐ วรรคสาม ประกอบมาตรา ๘๒ นั้น

เนื่องจากนายพิชิต “มีคุณลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งให้จำคุกเป็นเวลา ๖ เดือน ไม่รอลงอาญา จากคดี ถุงขนม ๒ ล้านบาท” ซ้ำกฤษฎีกาวินิจฉัยแล้วว่าถ้ายังพ้นโทษไม่เกิน ๑๐ ปี ก็ถือว่าเข้าข่ายต้องห้าม

รวมทั้งนายกรัฐมนตรีทำไม่รู้ไม่ชี้ ดึงดันตั้งทนายความคนใกล้ชิดอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เข้าสู่ ครม.ชุดใหม่จนได้ ศาลรับคดีของเศรษฐา ทวีสินเข้าสู่การพิจารณา แต่ไม่รับคดีของนายพิชิต อ้างว่าได้ลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว

“ไม่มีประเด็นต้องวินิจฉัย” เช่นนี้จะเห็นว่าศาลนอกจากไม่ใส่ใจกับเรื่องจริยธรรมมากกว่าสถานการณ์การเมืองเฉพาะหน้า เหมือนจะรอให้ลาออกเสียก่อน จะได้ตัดสินง่าย แต่ก็ยังเกรงใจ สว.ชุดตู่ตั้ง จึงรับเรื่องไว้พิจารณาเฉพาะกรณีนายกฯ

“และให้นายกรัฐมนตรียื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลฯ ภายใน ๑๕ วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง” อีกด้านหนึ่งอาจเป็นการคะเนผิดพลาดของรัฐบาล ไม่คิดว่า สว.ชุดที่กำลังจะหมดอำนาจไป จะออกฤทธิ์เป็นพิษภัยอะไรได้อีก

(https://x.com/themomentumco/status/1793517193248088259)