วันจันทร์, มิถุนายน 08, 2558

แรงงานทั่วประเทศเตรียมขยับ ค้านยกเลิกค่าแรง 300 บาท




https://www.youtube.com/watch?v=Fz_A8cgobbw

แรงงานทั่วประเทศเตรียมขยับ ค้านยกเลิกค่าแรง 300 บาท


Published on Jun 7, 2015
ที่มา Thai Voice Media

นางวิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia กรณีมติบอร์ดคณะกรรมการค่าจ้างให้ ยกเลิกค่าจ้าง 300 บาทเปลี่ยนมาใช้การลอยตัวค่าจ้างแรงงานว่า จะเกิดปัญหาและสร้างผลกระทบกับผู้ใช้แรงงา­นอย่างแน่นอน เพราะแต่ละภาค แต่ละจังหวัดยังไม่มีสหภาพแรงงาน จึงไม่มีอำนาจต่อรองค่าแรงในอัตราที่เหมาะ­สมในแต่ละพื้นที่ได้ ผู้ใช้แรงงานทั่ว

ประเทศจะออกมาคัดค้านเรื่­องนี้แน่นอน โดยจะเสนอให้รัฐบาลทบทวนมติดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้มีหลักประกันค่าจ้างขั้น­ต่ำเท่ากันทั่วประเทศ แล้วค่อยพิจารณาค่าจ้างแต่ละจังหวัดแต่ละพ­ื้นที่ตามความเหมาะสมต่อไป แต่ต้องมีค่าจ้างขั้นต่ำเหมือนกันทั่วประเ­ทศเป็นหลักประกันไว้ก่อน การเคลื่อนไหวเรื่องนี้แม้จะมีข้อจำกัดในร­ัฐบาลเผด็จการแต่หากเป็นความเดือดร้อนของผ­ู้ใช้แรงงานก็จำเป็นที่จะต้องออกมา ส่วนผู้นำแรงงานที่เข้าร่วมกับรัฐบาลทหาร จะรับผิดชอบอย่างไรหากรัฐบาลทหารเห็นชอบใน­เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนที่จะพิจารณ­า

น.ส.จิตรา คชเดช นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า การจะแยกเรื่อง ค่าแรงขั้นต่ำ ออกจากนโยบายการเมืองเพราะกลัวเป็นประชานิ­ยมนั้น เป็นเรื่องที่ตลกเพราะเป็นเรื่องเดียวกัน การที่รัฐบาลทหารทำเรื่องนี้ด้วยเจตนาทางก­ารเมืองมากกว่าที่จะสร้างความเป็นธรรมในระ­บบเศรษฐกิจของประเทศ สุดท้ายก็ยิ่งเป็นการสร้างทุกข์มากกว่าที่­จะมอบความสุขให้กับประชาชน

ooo


ยกเลิกค่าแรงขั้นต่ำ 300 บ. คสช. เผยสันดานโจร !!!

บางคนบอกว่า แรงงานต่างชาติได้ประโยชน์จากนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 ทำให้คนไทยตกงาน อุ๋ยบอก ศก.58 ขยายตัว 3% เพราะค่าแรงขั้นต่ำทำ ศก.ติดลบ

อุ๋ย ชี้ รัฐบาลปู ขึ้นค่าแรง
ฉุดการแข่งขันไทยในตลาดโลก
(http://bit.ly/1APwQsW)

*****

ก็ดีนะ ยกเลิกค่าแรง 300 ยังไงคนไทยยุค คสช.ก็ตกงานอยู่ดี (ไตรมาสแรก 58 ตกงาน 370,000 กว่าคน นี่นศ.จบใหม่ ที่กำลังจะตกงานอีกเกือบแสนคน) แถมจะทำให้คนไทยทั้งชาติได้เงินน้อยลงไปอีก

และรู้ไหมว่า

" นับแต่วิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 เป็นต้นมา ค่าจ้างแรงงานไทยมีการปรับขึ้นช้ามากคือไม่ถึงร้อยละ 2 ต่อปี ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อของประเทศไทยสูงถึงร้อยละ 3-4 ต่อปี ผลก็คือ ค่าจ้างของคนงานไทยล้าหลัง ไล่ตามไม่ทันค่าครองชีพต่อเนื่องมากว่าสิบปีแล้ว

ยิ่งกว่านั้นคือ รายได้ประชาชาติของไทยที่วัดโดย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ตลอดกว่าสิบปีมานี้ ก็เติบโตขึ้นในอัตราร้อยละ 4-5 ต่อปี สูงกว่าการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำอีกเช่นกัน ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้แรงงานไทยได้รับส่วนแบ่งรายได้ของประเทศที่น้อยลงเรื่อย ๆ และมีรายได้เพิ่มขึ้นที่ช้ากว่าผู้ประกอบอาชีพและรายได้กลุ่มอื่น ๆ อีกด้วย*1 "

(*1 พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์, 2555 : http://pichitlk.blogspot.com/2012/04/300.html)

*****

หากจะบอกว่า ค่าแรงขั้นต่ำสัมพันธ์ กับอัตราการจ้างงาน ก็ใช่นะครับ แต่ผมจะขอชี้ให้เห็นชัดๆ ดังนี้

กำลังแรงงาน
1. ปี 2556 ทั้งปี 38.7 ล้านคน อัตราว่างงาน 0.3 คิดเป็น 0.73%

2. ปี 2557 ทั้งปี 38.6 ล้านคน อัตราว่างงาน 0.3 คิดเป็น 0.84%

3. ปี 2558 ไตรมาสแรก 38.3 ล้านคน อัตราว่างงาน 0.4 คิดเป็น 0.94%

(มีผู้ว่างงาน 361,297 คน อัตราการว่างงานเท่ากับ 0.94% ใกล้เคียงกับอัตราการว่างงานร้อยละ 0.89 ในช่วงเดียวกันปีที่แล้ว แยกเป็น การว่างงานของกลุ่มที่เคยทำงานมาก่อนมี จำนวน 197,138 คน เพิ่มขึ้น 0.6% และการว่างงานในกลุ่มผู้ที่ไม่เคยทำงานมาก่อนมีจำนวน 164,159 คน หรือ เพิ่มขึ้น 13.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว)

ท่านที่อยากเห็นรายละเอียด ดูจากบทความก่อนหน้าได้ที่ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10153509949193243

แสดงให้เห็นว่า แม้ว่าจะมีอัตราค่าแรง 300 บาท ในปี 56-57 แต่อัตราการว่างงานก็ไม่เยอะเท่ากับยุค คสช.เข้ามาบริหารประเทศ

*****

คสช. จะยกเลิกค่าแรงขั้นต่ำ 300 บ. แต่ไม่มีกลไกใดๆ ในการช่วยเหลือผู้บริโภคเลย เพราะราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง น้ำปลา และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ยังราคาเท่ากันหมดทั้งประเทศ ยังเท่าเดิม ไม่ได้มีการปรับฐานให้เท่ากับค่าแรงขั้นต่ำรายพื้นที่ เอ๊ะ ถ้ายกเลิกค่าแรงขั้นต่ำแล้วสินค้าราคาลดลงตามแบบเหมาะสมกับค่าแรงขั้นต่ำก็ดีสิ

แนวคิดยกเลิกค่าแรงขั้นต่ำ กำลังจะเป็นดัชนีที่ทำให้เกิดภาวะเงินฝืดอย่างแน่นอน (แม้ว่าจะเลิกในปี 59) แต่ระหว่างนี้ 58 จนถึง 59 คนจะเริ่มออมเงินมากขึ้น และการยกเลิกค่าแรงขั้นต่ำจะทำให้แรงงานหมดแรงจูงใจในการทำงาน และกระทบกับผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นฐานกำลังผลิตสำคัญของประเทศ

และแน่นอนว่า อาจสัมพันธ์กับการชำระหนี้ หรือมูลค่าหนี้เสียที่อาจจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต อีห่า ก็คนไม่มีเงิน แค่จะแดกยังไม่พอ ถ้าเป็นหนี้ ก็คงต้องมีเบี้ยวหนี้กันบ้างล่ะวะ

ในอนาคตอันใกล้ ก็จะมีคำขวัญ
"เงินหมด รถถูกยึด บ้านติดไฟแนนซ์ กันถ้วนทั่ว"

*****

ขณะเดียวกันกับที่มีการจะยกเลิกค่าแรงขั้นต่ำในปี 2559 คสช. กลับขึ้นเงินเดือน เพิ่มเงินเดือนให้ข้าราชการทหาร ข้าราชการพลเรือน (แว่วๆว่าตำรวจก็กำลังชงเรื่องอยู่นะ) แล้วให้เหตุผลว่าเป็นการช่วยเรื่องค่าครองชีพแก่ข้าราชการ แสดงให้เห็นอีกว่า คสช.ไม่มีความสามารถในการช่วยเหลือประชาชนทั้งชาติ ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับมหภาค แต่สามารถทำได้เพียงการช่วยเหลือคนเพียงบางกลุ่มเท่านั้น (เพราะไม่เคยบริหารอะไรมา นอกจากเป็นข้าราชการ และมาคอรัปชั่นประเทศต่อด้วยการรัฐประหาร ความโง่ไม่เคยปรานีใครจริงๆ)

*****

อาจกล่าวโดยสรุปได้ว่า

แนวคิดการยกเลิกค่าแรงขั้นต่ำ 300 บ.ไม่ใช่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเลยแม้แต่น้อย แต่เป็นการช่วยเหลือนายทุนเสียด้วยซ้ำ ทีนี้ ถ้าค่าแรงลด ราคาสินค้าค่าครองชีพสูงเหมือนเดิม แรงงานก็จะหมดแรงจูงใจ ต้องทำงานมากขึ้น ประสิทธิภาพลดลง

แรงงานต้องอดออม ทำให้ไม่มีกำลังซื้อมาใช้จ่าย เมื่อแรงงานไม่มีกำลังซื้อ เงินก็หายไปจากระบบ นายทุนที่มีเงินก็ใช่ว่าจะเอามาซื้อในตลาดสดวันละแสนทุกวันนะ

และต่อไป เศรษฐกิจก็ยังแย่เหมือนเดิม คราวนี้ คสช.จะโทษใครล่ะว่าเป็นคนทำเศรษฐกิจชาติและประชาชนล่มจม

ที่ส่งออกติดลบทุกวันนี้ ไม่ใช่เพราะ คสช.บริหารหรอกหรือ
ที่เงินคงคลังลดลงเกือบหมด ไม่ใช่เพราะ คสช.บริหารหรอกหรือ
ที่อนุมัติงบประมาณมหาศาล ไม่ใช่เพราะ คสช.บริหารหรอกหรือ
ที่โดนแบนการค้าต่างๆ ไม่ใช่เพราะ คสช.บริหารหรอกหรือ

(เอาตัวอย่างเรื่องสลากกินแบ่งไปอ่านดูนะ https://www.facebook.com/talearm/posts/10153546770613243)

รายงานสถานการณ์วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไตรมาสที่ 1 ปี 2558 (เดือนมกราคม – มีนาคม 2558) ซึ่งเผยแพร่โดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคการค้าและบริการ (TSSI) ในช่วงปี 2558 ค่าดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ใน ระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นในปัจจุบันปี 2558 อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าฐานที่ 50 โดยในไตรมาสแรกของปีค่าดัชนีอยู่ในระดับที่ 47.3

ปัจจัยลบ ได้แก่ สถานการณ์ด้านการบริโภคยังคงซึมตัวต่อเนื่อง การส่งออกในเดือนมีนาคมมีมูลค่าการส่งออกลดลง ระดับราคาสินค้าพืชผลทางการเกษตรปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ด้านการลงทุนในประเทศปรับตัวในทิศทางที่ลดลง สถานการณ์ภาคอุตสาหกรรมยังคงไม่สู้ดีนักอันเป็นผลจากสถานการณ์การบริโภคและการส่งออกที่ ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

> > > ไม่ใช่เพราะ คสช.บริหารหรอกหรือ

เลิกโทษคนอื่น แล้วหันมาทบทวนตัวเอง
ดูว่าตัวเองมีความสามารถบริหารจริงไหม ดีกว่า
วันๆ เกิดอะไรขึ้น ก็เห็น คสช.โทษคนอื่นตลอดเลย

*****

คสช. สนช. สปช. ครม. กินเงินเดือนนับแสนบาท อีกทั้งยังได้รับเบี้ยเลี้ยงอีกมากมาย พวกท่านที่มีอำนาจมาด้วยการรัฐประหาร กล้าเสียสละไหมล่ะ ท่านๆทั้งหลายน่ะ พร้อมรับเงินค่าแรงวันละ 300 บ.ไหม

ผู้ยิ่งใหญ่ในรัฐบาลเคยหากินเองบ้างมั้ย เพราะสิ้นเดือนได้รับเงินเดือน มีลูกก็เบิกค่าเล่าเรียนได้ เงินภาษีก็ไม่ต้องจ่าย รายได้มาจากคนไทยที่ทำงานอาบเหงื่อต่างน้ำทั้งนั้น

คสช. และคณะ พวกท่านน่ะปล้นอำนาจประชาชนมา และกำลังเสวยสุขจากค่าตอบแทน และงบประมาณ รวมถึงอนุมัติงบประมาณแผ่นดินที่มาจากการเสียภาษีของประชาชนคนไทยอยู่นะ สำนึกกันบ้างไหม

ตอบแทนบุญคุณประชาชน คนจ่ายเงินเดือนให้ท่านอย่างนี้รึ

หรือว่านี่คือ ธาตุแท้สันดานโจร ที่เพิ่งเปิดเผยออกมาทีละน้อย ทีละน้อย

และทำให้ผมนึกถึงประโยคหนึ่ง
ที่สมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวเสมอ
ว่า "จะรวมกันต่อสู้ หรือจะอยู่อย่างอดอยาก"

ที่มา FB 

Wanchalearm Satsaksit