วันศุกร์, กรกฎาคม 11, 2557

ประยุทธ์ว่าไง ลาออกจากประธานคสช.ใหม?!?


สลิ่มศรีสลิ่มศักดิ์ทั้งหลายชอบถามหาความรับผิดชอบของคุณประพัฒน์ ผู้ว่าการรถไฟ ต่อกรณีน้องแก้ม แล้วมาดูสิว่าพวกนี้จะมาเรียกร้องความรับผิดมาตรฐานเดียวกันมะ มาดูกัน
.................

2ทหารเกณฑ์ขืนใจสาวปัตตานี มอบตัว ตร.แจ้ง3ข้อหาหนัก

ทหารเกณฑ์ 2 นายขืนใจสาวปัตตานีวัย16ปี เข้ามอบตัวแล้ว ตำรวจแจ้ง 3ข้อหาหนัก ด้านผู้เสียหายร้องขอความเป็นธรรมที่ถูกประจานและปิดกั้นโอกาสทางการศึกษา

http://m.springnewstv.tv/news/12326

เรื่องเกี่ยวเนื่อง...

ปลดฟ้าผ่า ผู้ว่ารถไฟ

ท้ายสุดคุณประภัสร์อำลาตำแหน่งไปอย่างเจ็บปวด ผมเคยเตือนแล้วว่าออกเองดีกว่าให้เขาไล่ออก 
คุณประภัสร์ออกจากตำแหน่งนี้ ไม่ใช่เพราะไร้ความสามารถ
แต่เพื่อสังเวยต่อ "ความรับผิดชอบ" ที่ผู้นำองค์กรต้องมีในกรณี "น้องแก้ม" 
ที่มา 
คสช. ประกาศปลดผู้ว่าการรถไฟ นายประภัสร์ จงสงวน ออกจากตำแหน่ง ด้วยเหตุผลเพื่อให้การบริหารงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเหมาะสมยิ่งขึ้น

ปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศไทยไม่ใช่มีเฉพาะเรื่องความปลอดภัยอย่างที่เป็นข่าวเท่านั้น แต่รถไฟไทยเป็นองค์กรที่โบราณคร่ำครึ เหนียวแน่น ยึดติดกับความเก่าแก่ ไม่มีการปรับปรุงพัฒนาบุคลากร เพราะคิดว่าตัวเองเป็นรัฐวิสาหกิจและมีสหภาพแรงงานที่แข็งแกร่งคอยปกป้อง

ไม่ว่าการบริหารงาน การเดินรถ สภาพภายในขบวนรถ ความปลอดภัยทั้งจากการตกราง ไปจนถึงผู้โดยสารที่เสี่ยงภัยบนรถไฟ การบริการของพนักงานเจ้าหน้า การรับเข้าทำงานที่ใช้เส้นสาย ระบบจัดซื้อจัดจ้างผูกขาดอยู่กับผู้รับเหมาที่ผูกปิ่นโตกันมานาน เป็นแดนสนธยาที่ไม่เคยมีใครกล้าแตะต้อง แม้แต่นักการเมืองหรือรัฐบาลยุคไหนสมัยไหน อย่างเก่งทำได้เพียงส่งคนมาเป็นผู้ว่าฯหรือบอร์ดบริหาร

การบริหารงานของรถไฟ ไม่เคยพัฒนาให้ทันกับโลกสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด

รถไฟประเทศเพื่อนบ้านพัฒนาทิ้งห่างรถไฟไทยไปอย่างไม่เห็นฝุ่น การกู้เงิน 2 ล้านล้านของรัฐบาลสมัยที่แล้ว ที่จะใช้ลงทุนในระบบราง กลับให้องค์กรที่ล้าหลังอย่างรถไฟเป็นผู้รับผิดชอบ ทั้งที่เดิมยังเอาตัวเองไม่รอด มีหนี้สินและขาดทุนอยู่เป็นแสนล้าน ที่ดินที่มีอยู่มากมายมหาศาลทั่วประเทศไทยก็พัฒนาอย่างขอไปที รายได้จิ๊บจ๊อย

ปัญหาสารพันทำให้รถไฟไทยถอยหลังกลับไปเหมือน 40 ปีที่แล้วยังไงอย่างงั้น

ผมหวังว่า คสช. คงจะได้โอกาสปรับปรุงพัฒนา รื้อระบบครั้งใหญ่ของรถไฟไทย ไม่ใช่เฉพาะส่งตัวผู้ว่าฯคนใหม่มาแทน คุณประภัสร์ จงสงวน เท่านั้น

เพราะผู้ว่าฯคนเดียวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย หากคนที่อยู่ในรถไฟอีก 99 เปอร์เซ็นต์ไม่เปลี่ยนแปลงพัฒนา

ท้ายสุดคุณประภัสร์อำลาตำแหน่งไปอย่างเจ็บปวด ผมเคยเตือนแล้วว่าออกเองดีกว่าให้เขาไล่ออก

คุณประภัสร์ออกจากตำแหน่งนี้ ไม่ใช่เพราะไร้ความสามารถ

แต่เพื่อสังเวยต่อ "ความรับผิดชอบ" ที่ผู้นำองค์กรต้องมีในกรณี "น้องแก้ม"