วันพุธ, กรกฎาคม 16, 2557

"ปิยบุตร"โพสต์เล่าบรรยากาศ งานวันชาติฝรั่งเศส



ที่มา FB


"ปิยบุตร"โพสต์เล่าบรรยากาศ หลัง2นักวิชาการนิติราษฎร์ ได้รับเชิญร่วมงานวันชาติฝรั่งเศส

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่โรงแรมเดอะ เพนนิซูลา นายติแยรี วีโต เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส จัดงานเฉลิมฉลองวันชาติฝรั่งเศส มีผู้ร่วมงาน อาทิ ม.ร.ว.เทพ เทวกุล องคมนตรี ม.ร.ว.มาลินี จักรพันธุ์ ราชนิกุลคนดัง นายอภินันท์ ปวนะฤทธิ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ นางธิดา โตจิราการ อดีตประธาน นปช. นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. นายกันตธีร์ ศุภมงคล อดีตรมว.ต่างประเทศ นายเกียรติ สิทธีอมร อดีต ส.ส.ปชป. นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากกลุ่มนิติราษฎร์ รวมทั้งตัวแทนสถานทูตประเทศต่างๆ เข้าร่วม

ทั้งนี้ นายปิยบุตรได้โพสต์ข้อความเล่าบรรยากาศในงาน พร้อมทั้งรูปภาพของตนเองและนายวรเจตน์ขณะร่วมงาน เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul โดยตั้งค่าเข้าถึงเป็นสาธารณะ

สำหรับข้อความที่นายปิยบุตรโพสต์มีเนื้อหาดังนี้

ปาฐกถาของ ฯพณฯ เอกอัครราชทูต M.Thierry Viteau ในงานฉลองวันชาติฝรั่งเศส 14 กรกฎาคม สมบูรณ์ เรียบง่าย จับใจ และตรงประเด็นมาก

ท่านพูดถึงเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งครบรอบ 100 ปี และไทยได้เข้าร่วมสงครามด้วย

จากนั้น ท่านได้กล่าวถึงความคิดปรัชญา โดยยกนักปรัชญาและเอกสารประวัติศาสตร์ 3 รายการ

1. มงเตสกิเยอ เรื่องการแบ่งแยกอำนาจ

2. วอลแตร์ เรื่อง เสรีภาพในการคิด เขียน พูด

3. คำประกาศสิทธิมนุษยชนและพลเมือง 1789 ของฝรั่งเศส

ตอนผมเข้างาน ได้จับมือทักทายสวัสดีท่าน ท่านกระซิบบอกผมว่า เดินเข้าไปในงานจะมีเซอร์ไพรซ์ คือ คำประกาศสิทธิมนุษยชนและพลเมือง1789

เมื่อผมเดินเข้าไป ก็พบคำประกาศนี้ อยู่บนกรอบน้ำแข็ง

ผมเห็นว่า ทั้งหมดนี้ คือ ข้อความที่ซ่อนอยู่

ภาษาทางการทูต ไม่จำเป็นต้องเห็นชัด แต่เราอ่านได้จากข้อความระหว่างบรรทัดและอวัจนภาษา

พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เคยกล่าวไว้ว่า "พูดให้ชัด แต่เตะไม่ถีง"..........matichon.
....

เรื่องอาจจะเกี่ยวเนื่อง...

เอ๊ะ! จะมีใครไปยื่น จม. ประท้วงท่านทูตฝรั่งเศษ หรือป่ะ

ภาพ Sunai Fanclub
เรื่อง อรรถชัย อนันตเมฆ

เอาเชิญ 

พี่น้องคนไทยทั้งหลาย กลุ่มของเราจะรวบรวมคนไปประท้วงสถานฑูตฝรั่งเศส.. 

หลังจากผ่านวันชาติฝรั่งเศสไปแล้วเมื่อ 14 ก.ค. ปรากฎมีภาพของนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ ซึ่งเป็นคนที่ได้ชื่อว่ามีเสียงไม่ดี บ่อนทำลายประชาธิปไตย ไม่เป็นที่ยอมรับของคนไทยและยังมีภาพที่คนไทยรับไม่ได้ที่แกนนำ นปช.หลายคนได้ไปงานวันชาติฝรั่งเศส ได้เกิดความไม่พอใจไปทั่วในประเทศแล้ว เริ่มมาตั้งแต่งานวันชาติสหรัฐอเมริกา แต่รัฐบาลฝรั่งเศสยังกล้าท้าทายไม่เชิญ คณะบุคคลสำคัญใน คสช.ไปร่วมงานสำคัญเช่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา พลเอกอุดมเดช สีตะบุตร พลโทกัมปนาท รุดดิษฐ์ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นวีรบุรุษและผู้นำของคนไทยอยู่ในขณะนี้ ทางกลุ่มคนไทยเราที่โกรธแค้นเรื่องนี้ และต้องออกมาปกป้องผู้นำเราตอบโต้ต่างชาติครั้งนี้ มีการกำลังประชุมหารือกันแล้วเพื่อเตรียมตอบโต้รัฐบาลฝรั่งเศสและรัฐบาลสหรัฐที่กระทำการไม่สมควร ไม่เคารพต่อรัฐบาล คสช.โดยจะมีรวมตัว จัดเป็นกลุ่มๆไปประท้วงที่สถานฑูตฝรั่งเศสโดยมีดารา นักร้องและเซเลบได้มอบกระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องใช้ของฝรั่งเศสราคาแพงมาเผาโชว์รัฐบาลฝรั่งเศส มีการติดต่อจากคุณสาวิณี ปัญญารชุน คุณนกฉัตรชัยสินจัย คุณญานี จงวิสุทธิ์ และคุณอ้อม พิยะดาและสามี คุณนก จริยา คุณปิ่นและคุณเจ เจตรินก็จะมอบกระเป๋าแบรนด์เนม เนคไท เข็มขัด รองเท้ามาให้ทำการเผาโชว์เพื่อแสดงความรักชาติด้วยเป็นจำนวนมาก และทางม้อบต้านสินค้า E.U.จะขอเชิญชวนให้พี่น้องคนไทยนำสินค้ามาร่วมทำลายชื่อเสียงของประเทศฝรั่งเศส เป็นการประท้วงสินค้าฝรั่งเศสที่ใหญ่ที่สุดในโลก ของให้ท่านที่มีความประสงค์จะร่วมกันประกาศความเป็นไทยให้ก้องโลก ติดต่อกิจกรรมได้ที่ไฮโซกลุ่มผู้ดีเก่า ไฮโซกลุ่มนักการเมือง ไฮโซกลุ่มการบินไทย กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ ไฮโซกลุ่มพลังงาน ไฮโซกลุ่มศูนย์การค้า เพื่อนัดวันเวลาที่แน่นอน และเชิญชวนสื่อมวลชนไปทำข่าว # กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ, กลุ่มคนใต้รักประเทศไทย ขอเชิญชวน