วันศุกร์, ตุลาคม 11, 2567

พลทหารตายทั้งคน ถามกระทู้รัฐมนตรี ไม่มีใครมาตอบ ครอบครัวผู้เสียชีวิตรอฟังคำตอบ


พรรคประชาชน - People's Party
6 hours ago
·
[ พลทหารตายทั้งคน ถามกระทู้รัฐมนตรี ไม่มีใครมาตอบ ]
.
การเสียชีวิตของพลทหารจากการถูกซ้อมทรมานในค่ายทหารช่วงที่ผ่านมา ทำให้ Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (10 ต.ค.) ต่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภูมิธรรม เวชยชัย แต่ รมว.กลาโหม อ้างว่าติดภารกิจสำคัญ ไม่สามารถมาได้ ขอเลื่อนการตอบกระทู้ออกไปก่อน
.
[ กลาโหมไม่ได้มีรัฐมนตรีคนเดียว ]
.
วิโรจน์จึงลุกขึ้นว่า กระทรวงกลาโหมไม่ได้มีรัฐมนตรีแค่คนเดียว ยังมีรัฐมนตรีช่วยฯ และเราได้พูดมาหลายครั้งในสภาฯ แห่งนี้ ไม่ใช่แค่ฝ่ายค้าน แต่รวมถึงวิปรัฐบาล ที่แสดงความไม่สบายใจกรณีรัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญในการมาตอบกระทู้ เหตุใดใน ครม. ตั้งแต่อดีตนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน จนถึงนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร จึงขันน็อตเรื่องนี้กันไม่ได้
.
และขอย้ำผ่านประธานสภาฯ ย้อนกลับไปดูยุคอดีตนายกฯ เศรษฐา ได้มีมติ ครม. ให้รัฐมนตรีเตรียมตัวมาตอบกระทู้และให้เกียรติสภาฯ มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรมาแล้ว
.
[ ใส่ใจชีวิตพลทหารหรือไม่? ]
.
เรื่องที่จะหารือกับ รมว.กลาโหม ในวันนี้ เราไม่ได้มีท่าทีมาตอบโต้ด่าทอต่อว่า แต่จะหารือว่าทำอย่างไรให้กรณีการเสียชีวิตจากการซ้อมทรมานพลทหารในค่ายทหารหมดไปเสียที เข้าใจว่าท่านภูมิธรรมเพิ่งรับตำแหน่ง จึงจะมาหารือว่าจะออกระเบียบหรือทำอย่างไร เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่ลูกหลานเข้าไปอยู่ในค่ายทหารสบายใจ
.
“ทุกวันนี้เวลาที่ได้ยินข่าวการเสียชีวิตของทหาร แทนที่จะเป็นการเสียชีวิตเพราะอริราชศัตรู กลับต้องเสียชีวิตเพราะทหารของชาติเดียวกัน เพราะความคลั่งอำนาจของทหารระดับบังคับบัญชา โดยที่ผู้บังคับการในค่ายไม่เคยเหลียวแล”
.
“วันนี้พิสูจน์แล้วว่าผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงกลาโหม คือ รมว.กลาโหม และเป็นรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงด้วย ไม่ให้ความใส่ใจกับชีวิตของพลทหารที่อยู่ในค่ายทหาร แล้วโครงการรับสมัครทหารแบบสมัครใจ ยกเลิกการเกณฑ์ทหารของรัฐบาลชุดนี้ จะเป็นจริงได้อย่างไร เป็นได้แค่ลมปากเท่านั้น”
.
[ พร้อมใช้ กมธ.ทหาร ติดตามเรื่อง ]
.
วิโรจน์ทิ้งท้ายว่า ขอฝากไปยัง รมว.กลาโหม ในเมื่อท่านไม่ใส่ใจไม่เหลียวแลชีวิตที่ต้องเสียไปในค่ายทหาร วันนี้ตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร จะสอบเรื่องนี้ด้วยตัวเอง หากพบเข้าข่ายการซ้อมทรมาน จะทำหนังสือถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้บังคับบัญชา ตามมาตรา 42 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 อย่างไม่มีการยกเว้น
.
[ ครอบครัวผู้เสียชีวิตรอฟังคำตอบ ]
.
ทั้งนี้ ในช่วงกระทู้สด ครอบครัวของพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี สังกัดกรมสารวัตรทหารเรือ ซึ่งเสียชีวิตเมื่อ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา เข้ารับฟังในห้องประชุมใหญ่ด้วย เพื่อรอฟังคำตอบจาก รมว.กลาโหม แต่รัฐมนตรีไม่มาตอบ โดยช่วงบ่ายวันนี้ ครอบครัวของพลทหารศิริวัฒน์ได้เข้าร่วมการประชุม กมธ.ทหาร ร่วมกับตัวแทนกองทัพเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตามหาข้อเท็จจริงและความรับผิดชอบจากความสูญเสียที่เกิดขึ้น