วันอังคาร, ตุลาคม 01, 2567

ยัดข้อหา ฟ้องซ้ำซ้อน ติดคุกฟรี: อร หรือ ปุณิกา ชูศรี อดีตแม่ค้าขายข้าวแกง ที่ออกมาร่วมชุมนุมทางการเมืองกับคนเสื้อแดงมาตั้งแต่ปี 52-53 เพราะสนใจปัญหาทางการเมือง แต่ปัจจุบันต้องกลับไปทำสวนหลังจากต้องสู้คดี “ชายชุดดำ” อยู่นานหลายปีและข้อกล่าวหานี้ก็กลายเป็นผลกระทบที่ทำให้เธอไม่สามารถอยู่ทำมาค้าขายที่เดิมได้


อร หรือ ปุณิกา ชูศรี






อร หรือ ปุณิกา ชูศรี อดีตแม่ค้าขายข้าวแกงย่านพหลโยธิน ที่ออกมาร่วมชุมนุมทางการเมืองกับคนเสื้อแดงมาตั้งแต่ปี 52-53 เพราะสนใจปัญหาทางการเมือง แต่ปัจจุบันต้องกลับไปทำสวนหลังจากต้องสู้คดี “ชายชุดดำ” อยู่นานหลายปีและข้อกล่าวหานี้ก็กลายเป็นผลกระทบที่ทำให้เธอไม่สามารถอยู่ทำมาค้าขายที่เดิมได้
.
อร เป็นหนึ่งใน 5 คน ที่ถูกจับกุมหลัง คสช.ยึดอำนาจช่วงต้นเดือนกันยายน 2557 และถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่ม “ชายชุดดำ” ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธสงครามยิงต่อสู้กับทหารที่เข้าสลายการชุมนุมของ นปช. เมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย.2553 แม้ว่าก่อนหน้านี้เธอจะสู้คดีไปพร้อมกับจำเลยคนอื่นๆ จนศาลยกฟ้องทั้ง 3 ศาล ในข้อหาครอบครองอาวุธ แต่เธอก็ถูกฟ้องร่วมกับจำเลยอีกคนคือชำนาญ ภาคีฉาย เป็นคดีที่สองตามมา
.
ในคดีที่สองนี้อรและชำนาญถูกฟ้องด้วยข้อหาพยายามฆ่าทหารและคดีนี้พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 ยังเป็นโจทก์ร่วมอยู่ด้วยในฐานะผู้ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม แม้ในข้อเท็จจริงของคดีจะไม่ได้ต่างกับคดีแรกจนถึงขนาดหลักฐานอาวุธที่ใช้กล่าวหายังเป็นหลักฐานชุดเดียวกันที่ศาลเคยยกฟ้องไปแล้ว
ประชาไทชวนคุยกับอรถึงสิ่งที่เธอต้องเจอในกระบวนการยุติธรรมตลอด 10 ปีที่ผ่านมาก่อนที่วันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.67) ที่ศาลอาญา รัชดาฯ จะมีนัดฟังคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในคดีที่สองนี้
.
อ่านเพิ่มเติมที่ลิงก์ใต้โพสต์
.
#สิทธิมนุษยชน #ชายชุดดำ #นปช #ปุณิกาชูศรี #สลายการชุมนุม2553 #การเมือง #ประชาไท #prachatai
.....

ยัดข้อหา ฟ้องซ้ำซ้อน ติดคุกฟรี: ฟังเสียงจำเลยชายชุดดำ
อ่านต่อ https://prachatai.com/journal/2024/09/110887