วันเสาร์, ตุลาคม 05, 2567

คำถามที่ ยังไร้คำตอบ (หรือ ตากใบ (25 ตุลา) กำลังจะลอยนวล ?)


Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม
17 hours ago
·
เมื่อวานนี้ผมได้ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ไปถึงท่านรองนายกภูมิธรรม เวชยชัย ถึงความรับผิดชอบของรัฐบาลภายใต้แกนนำพรรคเพื่อไทย ในกรณีของคดีตากใบ ที่กำลังจะหมดอายุความใน 22 วัน ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินคดีใดๆต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตต่อพี่น้องประชาชน 85 คน จะเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป
ผมทราบดีว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นนานมากแล้ว แต่เหตุการณ์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดับไฟใต้ ตราบใดที่เหตุการณ์นี้ยังไม่ได้รับการคลี่คลาย ทุกรัฐบาลล้วนมีความรับผิดชอบในการที่จะสะสางตลอดจนแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนกว่าสันติภาพชายแดนใต้จะเกิดขึ้นจริงในที่สุด
เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นคือความบกพร่องจากเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะจากรายงานของคณะกรรมการอิสระสอบข้อเท็จจริงเองก็ได้ชี้ชัดว่า ความสูญเสียดังกล่าว เกิดจากความบกพร่องในการควบคุมเหตุการณ์ อันนำไปสู่โศกนาฏกรรมตากใบอย่างที่เราทราบกัน
การทวงถามของผมครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการกล่าวหาว่าใครคือคนผิด เพียงแต่ผู้เสียหายจำเป็นต้องได้รับความยุติธรรม และเราต้องไม่สร้างบรรทัดฐานว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีคนเสียชีวิตมากมายขนาดนี้ จะผ่านไปด้วยการเยียวยาครอบครัวและผู้เสียหายด้วยเงินภาษีของประชาชน โดยไม่ต้องมีผู้รับผิดชอบอะไรเลยจากกรณีการทำร้ายประชาชน ทั้งการใช้อาวุธ และนอนทับกันจนหมดลมหายใจอย่างทุกข์ทรมาน
แต่คำถามที่ผมถามไปทั้งหมด กลับได้คำตอบเป็นการกล่าวว่าผมใช้อารมณ์ในการดับไฟใต้ ผมไม่มีประสบการณ์ในการมองให้รอบด้าน รวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์คุณสมบัติในการอภิปราย ซึ่งอันที่จริงแล้ว คำตอบนี้ก็ไม่ได้ต่างจากที่ผมคาดการณ์ไว้เท่าไหร่ เพราะการตอบเช่นนี้ เป็นทางเดียวที่จะเลี่ยงการตอบคำถามให้ชัดเจนได้ง่ายที่สุด
คำถามที่ผมถามในวันนี้ หากรัฐมีความจริงใจในการคลี่คลายความรู้สึกของผู้เสียหายในคดีนี้ ก็จะตอบได้ไม่ยาก เพราะคำถามมีเพียงแค่ 3 ข้อหลักๆ คือ
1. ท่านรองนายกรัฐมนตรีจะทำอย่างไรในสำนวนคดีที่ ช.27-104/2547 ซึ่งปรากฎว่าในปี 2552 ทั้งผู้กำกับ สภ.หนองจิก และผู้ว่าการจังหวัดปัตตานีเห็นพ้องต้องกันว่า ไม่สั่งฟ้อง แต่ทางอัยการสูงสุดสั่งฟ้องและให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการแจ้งข้อหาต่อผู้ต้องหาเลย เพราะ ผู้ต้องหาหลบหนี ในขณะที่ อีกยี่สิบกว่าวันคดีกำลังจะขาดอายุความ ท่านจะคืนความเชื่อมั่นต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐนี้ได้อย่างไร ภายใต้กรอบเวลาของอายุความที่เหลืออยู่
2. นอกจากคดีในมืออัยการสูงสุดที่ต้องพึ่งตำรวจตามที่ผมกล่าวมาแล้วข้างต้น คดีที่ประชาชนฟ้องเองก็ยังต้องพึ่งการทำงานของตำรวจอีกด้วย เนื่องจากจำเลยทั้ง 7 คนไม่ปรากฎตัวต่อศาลตามนัดเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ศาลจึงออกหมายจับจำเลย 6 คน แต่ละคนเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงทั้งทหาร ตำรวจ และปกครอง จนถึงวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง
3. อายุความที่กำลังจะขาดจะสะดุดหยุดลงเมื่อจำเลยไปปรากฎตัวต่อศาลตามที่ศาลนัดในวันที่ 15 ตุลาคม เพื่อให้ความจริงได้ปรากฎ ให้กระบวนการยุติธรรมสามารถทำหน้าที่ในการสร้างความกระจ่างให้กับประชาชน ดังนั้น ท่านจะดำเนินการอย่างไรกับจำเลยคนสำคัญของพรรคเพื่อไทยที่ยังไม่ไปแสดงตัวต่อศาล
ผมทราบดีว่า จำเลยทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสินว่าท่านมีความผิด แต่เราต้องยอมรับความจริงว่า เมื่อคดีนี้ได้ขาดอายุความไปแล้ว ศาลย่อมไม่สามารถทำหน้าที่ในการพิจารณาคดีนี้ได้ แต่ข้อกล่าวหาซึ่งมีความร้ายแรงจากพี่น้องประชาชนจะยังคงดำรงอยู่ต่อไปตราบนานเท่านาน ท่านรองนายกจะคลี่คลายเรื่องนี้อย่างไร ท่านได้เตรียมการอะไรหากสุดท้ายคดีนี้ขาดอายุความ
ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมถามวันนี้ และยังรอคำตอบ เพราะอย่าลืมว่า หากเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในศาลไม่ทัน ก็จะไม่มีคำให้การ เมื่อไม่มีคำให้การ ไม่มีการสืบพยานโจทก์หรือจำเลย ไม่มีคำพิพากษา ก็จะไม่มีการขยายผลถึงบุคคลอื่น ซึ่งอาจจะรวมถึงบุคคลทางการเมืองที่สำคัญ ให้มันจบที่ สส. คนนี้ โดยที่อดีตนายก และผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายจะได้ล้างมือให้สะอาด บาดแผลจากตากใบ จะไม่ใช่บาดแผลของอดีตนายกอีกแล้ว ผมยังรอความเห็นของท่านต่อเรื่องนี้นะครับ #ตากใบ
.....

.....