วันอังคาร, สิงหาคม 08, 2566

อ.ปวิน ให้สัมภาษณ์ Sydney Morning Herald เรื่องคุณอ้น


Pavin Chachavalpongpun
13h
·
เพิ่งให้สัมภาษณ์ Sydney Morning Herald เสร็จ เรื่องคุณอ้น วัชรเรศร กลับไทย เป็นที่น่าสังเกตว่า สื่อหลักไม่เสนอข่าวนี้เลย แม้ว่าสื่อในโซเชี่ยลจะพูดถึงอย่างกระหน่ำ ดิชั้นขออธิบายดังนี้ และตามที่ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว
1. การกลับมาของคุณอ้น ไม่ใช่การบังเอิญ ไม่ใช่ฮอลิเดย์ แต่เป็นการกลับที่ผ่านดีลแล้ว แต่จะดีลแบบไหน อย่างไร ต้องรอดูกันต่อ (ไม่ใช่ดีลจากอภิรัชต์)
2. การกลับมาครั้งนี้ กลับมาในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมืองวังและการเมืองไทย (critical juncture in palace politics and in politics) ในเรื่องการเมืองของวัง นี่คือการเปิดช่องของการไปต่อของการสืบสันตติวงศ์ เพราะองค์ภาได้หลุดไปจาก line of succession ไปแล้ว ส่วนตัวเลือกที่เหลือ ไม่มีความพร้อมเท่ากับคุณอ้น (ที่เป็นผูู้ชาย มีวุฒิภาวะ หน้าที่การงานที่ประสบความสำเร็จ อย่าลืมว่าสถาบันนี้มัน patriarchal มาก) พูดง่ายๆ จากวันนี้ อ้นคือ candidate คนสำคัญของการสืบสันตติวงศ์
3. ในแง่การเมือง นี่คือหัวเลี้ยวหัวต่อที่สถาบันกษัตริย์กลายเป็นปัจจัยกำหนดความเป็นไปทางการเมือง ดูง่ายๆ การที่ก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็เพราะประเด็น 112 ที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์โดยตรง การกลับมาของอ้น จะเป็นการชี้ไปถึงอนาคตการเมืองของไทย และจุดยืนของสถาบันทางการเมือง (คุณทักษิณ ดิชั้นรู้นะคะว่าคุณกำลังจะทำอะไรต่อไป)
4. แต่นี่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปบทบาทของอ้น การกลับครั้งนี้ได้รับการเตรียมการจากคนข้างในพอสมควร และส่วนหนึ่งน่าจะได้รับไฟเขียวจากพ่อแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่า อ้นจะได้รับตำแหน่งมกุฎราชกุมารง่ายๆ ขึ้นกับ 2 ปัจจัย ได้แก่ 1) อ้นจะยืนบนหลักการไหน ประชาชนหรือราชวงศ์ และ 2) สถาบันหลักอื่นๆ จะเอาอ้นด้วยไหม เช่น กองทัพ ที่ผ่านมา เรารู้ว่า ไม่ใช่คนข้างในทุกคนจะเอาอ้น มีบางคนยืนยันจะเอาทีปังกรเพราะควบคุมง่าย แต่อ้นน่าจะเป็นทางรอดของสถาบันที่ดีที่สุด
5. จากปัจจัยข้างต้น เรามารอดูว่า อ้นจะเอายังไง จะเป็น progressive royal หรืะจะเป็น absolutist ruler เหมือนพ่อ เท่าที่สังเกตการณ์และที่ได้มีโอกาสสัมผัสกับอ้น 555 ดิชั้นคิดว่าเค้าไม่โง่ เค้าไม่น่าจะฝืนประชามติ แต่จะออกมายึดหลักหัวก้าวหน้าได้แค่ไหนต้องดูอีกที อย่าลืมว่าอ้นโตเมืองนอก เป็นทนายความ และในช่วงที่ผ่านมาก็เขียนตำหนิ สว. และเมื่อมีโอกาสได้คุยกับผู้นำตะวันตก ก็กล่าวถึงเรื่องความห่วงใยในประชาธิปไตยอย่างจริงจัง ขออย่าเพิ่งด่วนสรุปว่านางจะเหมือนพ่อนาง
6. สุดท้าย ดิชั้นเข้าใจคนฝั่งเราที่ไม่เอาอ้น เพราะพวกเขามองสถาบันกษัตริย์ enough is enough เข้าใจค่ะ แต่ดิชั้นยังขอมองผ่านความเป็นรอยัลลิสต์ของดิชั้น มีเจ้าคนใหม่ที่เข้าใจประชาธิปไตย ดีกว่าล้มล้างไปจนหมดเพื่อเกิดเผด็จการทหารขึ้นมาแทน
....ใช่ค่ะ ดิชั้นรอเป็นประธานองคมนตรี 55555