วันจันทร์, กรกฎาคม 10, 2566

‘หยก’ บ่น ๕๑ วันนอกสถานที่กักกัน มีแต่ถูก “ปล่อยข่าว...ใส่ร้ายป้ายสี”

๕๑ วันนอกสถานที่กักกัน หยกบ่นว่ามีแต่ ถูก “ปล่อยข่าว...ใส่ร้ายป้ายสี...คุกบ้านปรานีคือคุกทางร่างกาย ในขณะที่ข้างนอกนั้น สังคมไทยคือคุกที่กักขังความคิด” ธนลภย์ ผลัญชัย เปรียบเทียบกับชีวิต ๕๑ วันในบ้านปรานี

“คนที่ไม่รู้ความจริงออกมาเขียนว่ากล่าวตักเตือนด่าทอมากมาย มีคนที่คิดว่าตัวเองเหนือกว่า แก่กว่า รู้ดีกว่ามากมายเข้ามาทั้งตักเตือนต่อว่า บอกให้เราล้มเลิกทำในสิ่งที่เราตั้งใจจะไปทำ ทุกคนมีความรู้และความเห็นมากมาย คิดว่าตัวเองถูก คิดว่ารู้ดีกว่าเรา”

“ข่าวจากที่ต่างๆ มาถึงเราคือเราเป็นเด็กชั่วร้าย เราก้าวร้าว พ่อแม่เราไม่ดี เราและทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเราสมควรได้รับแต่เรื่องไม่ดีในชีวิต ข่าวบางเจ้า คนดังที่สังคมนับหน้าถือตาหลายคนเขียนถึงเราเหมือนกับเราไปทำความชั่วร้ายอะไรให้เขา”

เงียบที่สุดคือโรงเรียน แต่ก็มี “ผู้ใหญ่ในตำแหน่งหลายๆ คนที่พยายามติดต่อเข้ามาเบื้องหลัง และบอกเราว่าให้เราปรับปรุงตัว ให้เราใช้วิธีอื่น ให้เราไม่ทำอย่างที่เราทำอยู่ ผู้ใหญ่พวกนี้เขาบอกเราให้หยุด และหลายครั้งบอกว่าเขาทำอะไรไม่ได้

เขาจะเป็นตัวกลาง แต่เขาไม่เคยออกมาแสดงความคิดเห็น ไม่เคยทำอะไรเพื่อแก้ปัญหา” เธอว่า “มีคนบอกให้เรารอ...การรอมันคร่าโอกาสและทำลายชีวิตของเด็กมากี่คนแล้ว มันมีอะไรบ้างที่หากไม่ร้องขอและต่อสู้จะได้มาง่ายๆ...

เราไม่เชื่อและจะสู้ต่อไป แม้ว่าเรื่องนี้จะทำให้สุดท้าย แม้สิทธิในการศึกษา โรงเรียนก็ยึดไปจากเรา”

(https://www.facebook.com/permalink.story_100088172342826)