วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 26, 2565

พลอย ทะลุวังกับความในใจถึงเพื่อนร่วมอุดมการณ์


iLaw
21h

พลอย ทะลุวังกับความในใจถึงเพื่อนร่วมอุดมการณ์
วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 เบญจมาภรณ์ หรือพลอย นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวังปรากฎตัวที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพในชุดนักเรียนที่มีกระดาษเอสี่พิมพ์ข้อความ "เยาวชนคนนี้ประพฤติผิดกฎหมาย ตั้งคำถามต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างความเสื่อมเสีย ดูหมิ่น และอาฆาตมาดร้ายแก่สถาบันหลักของชาติ เชิญประณามเยาวชนคนนี้" ติดไว้บนหน้าอก ในวันนั้นพลอยไปที่หน้าเรือนจำเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์หลัง "ใบปอ" และ "บุ้ง" นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวังซึ่งเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ของเธอสองคนถูกส่งตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลางหลังศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งเพิกถอนสัญญาประกันทั้งสองในคดีมาตรา 112 จากการส่งโพลขบวนเสด็จที่หน้าวังสระปทุมเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565
.
เบื้องต้นทั้งใบปอและบุ้งได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ต่อมาทั้งสองยังคงทำกิจกรรมทำโพลในประเด็นคำถามที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันกษัตริย์ พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนสัญญาประกัน มีการไต่สวนและท้ายสุดศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งถอนการประกันตัว
.
"ทรงผมบนหัวหนู เดี๋ยวอีกปีนึงมันก็ขึ้นใหม่ เดี๋ยวเราก็สามารถถักเปียได้ใหม่แล้ว แต่ว่าชีวิตของคนที่เสียไปเพราะพิษเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลบริหารได้ห่วยแตก กับชีวิตของเด็กที่ต้องฆ่าตัวตายเพราะระบบการศึกษา เด็กที่ไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ เด็กที่ไม่มีโอกาสมองเห็นอนาคตของตัวเอง เด็กที่ส่งเข้าสถานพินิจ วาฤทธิ์ อายุ 15 ที่ถูกยิงตายแล้วก็เพื่อนๆที่ยังอยู่ในเรือนจำ ชีวิต ความฝัน หรือว่าความเป็นมนุษย์ของใครหลายๆคนไม่สามารถที่จะเอากลับมาได้แล้ว..." คือบางช่วงบางตอนที่พลอยเปิดใจที่หน้าเรือนจำระหว่างแสดงออกเชิญสัญลักษณ์ด้วยการโกนหัวตัวเอง
.
เวลาต่อมาพลอยได้เปิดเผยความรู้สึกนึกคิดของเธอที่มีถึงนักกิจกรรมสามคนที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำได้แก่บุ้งและใบปอซึ่งเป็นเพื่อนร่วมกลุ่มทะลุวังและตะวัน นักกิจกรรมอิสระที่ถูกคุมขังในเรือนจำมาตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2565
.
"เรารู้จักกับบุ้งมาตั้งแต่ตอนทำกิจกรรมในกลุ่มนักเรียนเลว ส่วนใบปอเพิ่งมารู้จักกันได้ไม่นาน"
.
"บุ้งเป็นคนที่อายุเยอะที่สุดในกลุ่มพวกเรา เค้าเป็นคนรักความสะอาดแล้วก็จะคอยดูแลความสะอาดบ้านที่พวกเราอยู่ด้วยกัน นอกจากรักความสะอาดเค้าก็ยังเป็นคนรักแมวแล้วก็รักเพื่อนฝูง ด้วยความที่เป็นคนอายุเยอะที่สุดในกลุ่มบุ้งจะเป็นคนที่คอยออกหน้าปกป้องพวกเราเวลามีปัญหากับตำรวจ จะเรียกว่าเป็นเครื่องด่าน้องๆป้าเป้าเลยก็ได้ บุ้งเคยบอกกับเราว่าเค้าเคยไปร่วมเคลื่อนไหวกับกปปส.มาก่อน เค้ารู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น อยากชดใช้ เลยออกมาสู้อย่างเต็มที่ ก่อนหน้าที่บุ้งจะเข้าเรือนจำเราทะเลาะกับเค้านิดหน่อยซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่คนรู้จักจะกระทบกระทั่งกันบ้าง แต่สิ่งที่เราเสียใจคือเราไม่ได้เคลียร์ใจกับเพื่อนก่อนเข้าเรือนจำ"
.
"สำหรับใบปอก็เป็นคนจิตใจดีคนหนึ่ง เค้าเพิ่งออกมาทำกิจกรรมและได้ใช้ชีวิตของตัวเองตรงนี้ได้ไม่นาน ยังมีอีกหลายๆอย่างที่ใบปอน่าจะได้เรียนรู้จากการออกมาใช้ชีวิตของตัวเองแต่เค้ากลับต้องมาติดคุกเสียก่อน"
.
"วันที่ใบปอกับบุ้งถูกศาลถอนประกันเราก็ไปอยู่ในศาลด้วย ก่อนทั้งสองคนจะเข้าไปในศาลเราก็ได้สวมกอดกับเพื่อนทั้งสองคนจำได้ว่าตอนนั้นร้องไห้ด้วย พอศาลมีคำสั่งว่าให้ถอนประกันเราก็รู้สึกตกใจและใจหายมาก นอกจากนั้นเราก็รู้สึกโกรธเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ในห้องพิจารณาคดีด้วย พอศาลมีคำสั่งเค้าก็ทำท่าวางอำนาจ แล้วก็ตะคอกใส่เพื่อนเรา บอกว่าให้รีบๆฝากโทรศัพท์แล้วก็รีบพาตัวทั้งใบปอกับบุ้งออกไปโดยที่เรายังไม่ทันได้ร่ำลากัน"
.
"ส่วนตะวัน เราเคยเจอกับตะวันครั้งแรกในกิจกรรมทำโพลยกเลิก 112 หลังจากนั้นเราก็มีโอกาสกินข้าวกับตะวันบ้างแต่ก็ไม่ได้คุยอะไรกันมาก เท่าที่เรารู้จักเราคิดว่าตะวันเค้าก็เป็นคนที่สดใสคนหนึ่งเลย"
.
"ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มทะลุวังกับตัวของตะวันเคยมีความเห็นที่ไม่ลงรอยกันในบางเรื่อง แต่เราก็ถือว่าตะวันก็เป็นคนที่ต่อสู้เพื่อเป้าหมายเดียวกับพวกเรา และเราเองก็ตามข่าวการทำกิจกรรมของตะวันตลอดนะ วันที่ตะวันถูกถอนประกันเราก็ตกใจมากว่าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีกแล้วหรือ หลังตะวันเข้าคุกและอดอาหารเราก็คอยอัพเดทเรื่องของตะวันมาตลอดแล้วก็รู้สึกไม่ดีทุกครั้งที่รู้ว่าร่ายกายของตะวันแย่ลง"
.
"สำหรับเรา เรื่องที่เคยติดใจกันก็ช่างแม่งไปก่อน เราอยากให้ตะวันออกมาจะได้ปรับความเข้าใจกัน และสำหรับเราไม่ว่าใครก็ไม่ควรต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำเพียงเพราะเห็นต่างจากรัฐ จริงๆไม่ใช่แค่ตะวัน เราอยากให้คนที่แสดงออกทางการเมืองทุกคนได้รับการปล่อยตัวออกมา"
.
"ถ้าเสียงของเราพอจะไปถึงเพื่อน เราอยากบอกใบปอว่า เราคิดถึงใบปอเสมอนะ นี่ก็สั่งตูมตามชีสที่ใบปอชอบมากินทุกวันเลย สำหรับบุ้ง อยากบอกว่าพี่โชกา แมวของบุ้งตอนนี้ผอมลงมากและดูเศร้ามาก มันคงคิดถึงบุ้งแน่ๆ เราเองก็เหมือนกันอยากให้บุ้งออกมาไวๆ ส่วนตะวันเราก็อยากบอกให้เพื่อนเข้มแข็ง ให้ดูแลตัวเองแล้วก็รีบออกมานะ"