วันเสาร์, พฤษภาคม 28, 2565

คุกไม่ใช่ที่ของพวกเรา.. และวันนึงที่พวกเราชนะ..คุกคือที่ของพวกคุณ - ตะวัน


Tawan Tantawan
Yesterday

โพสต์นี้อยากเริ่มต้นด้วยการขอบคุณทุกๆคน
ขอขอบคุณกำลังใจจากพ่อแม่พี่น้องเพื่อนๆข้างนอกมากๆจริงๆ กำลังใจจากทุกคนคือสิ่งที่เยียวยาจิตใจพวกเราได้ดีมากๆตอนอยู่ในคุก ทุกๆครั้งที่ทนายมาพบและมาบอกกล่าวเล่าถึงกำลังใจและการต่อสู้ของคนข้างนอกให้ฟัง ทำให้พวกเรารู้สึกมีกำลังใจขึ้นมากๆ
เช่นเดียวกัน ขอขอบคุณทนายทุกๆคนที่ทำงานหนักมากๆเพื่อพวกเรา ขอบคุณมากๆจริงๆค่ะ และขอขอบคุณคุณทิม พิธา มากๆค่ะที่มาเป็นนายประกันให้ ขอบคุณพรรคก้าวไกล ขอบคุณมากๆจริงๆค่ะ
ขอบคุณทุกคนมากๆ มากๆจริงๆ ไม่รู้จะตอบแทนกำลังใจ การต่อสู้และการช่วยเหลือจากทุกคนยังไงได้บ้าง ขอบคุณมากๆจริงๆค่ะ ขอขอบคุณจากใจจริงๆ
.
และอีกอย่างที่สำคัญคือ “ตอนนี้ยังมีเพื่อนของเราอยู่ในเรือนจำอีก 10 คน”
⁃ เวหา 77 วัน
⁃ คงเพชร 46 วัน
⁃ คทาธร 46 วัน
⁃ ปฏิมา 46 วัน
⁃ พรพจน์ 45 วัน
- เอกชัย 38 วัน
⁃ สมบัติ 29 วัน
⁃ เก็ท โสภณ 25 วัน (อดอาหารมาแล้ว 21 วัน)
⁃ ใบปอ 24 วัน
⁃ บุ้ง 24 วัน
.
อยากบอกผู้มีอำนาจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับกุมคุมขังประชาชนที่ออกมาพูดความจริงทั้งหลายว่า
“คุกไม่ใช่ที่ของพวกเราค่ะ และวันนึงที่พวกเราชนะ วันนึงที่อำนาจเป็นของประชาชน คุกคือที่ของพวกคุณ”
#ปล่อยเพื่อนเรา
#คืนสิทธิประกันตัว
ภาพโดย ไข่แมวชีส



ประชาไท Prachatai.com posted a video to playlist Documentary.
April 28

ตะวันฉาย | The Sun Shines

“มันเหมือนเราก้าวขาข้างหนึ่งเข้าคุกไปแล้ว ถ้าเราหยุดตอนนี้ มันทันนะ แต่มันก็ไม่ได้มีเหตุอะไรที่เราจำเป็นจะต้องหยุด เพราะเมื่อไรที่เราหยุด เมื่อนั้นเหมือนเรายอมแพ้ไปแล้ว”
.
ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน คือนักกิจกรรมอิสระวัย 20 ปีที่ออกมาเรียกร้องทางการเมืองในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ จนถูกแจ้งข้อหา ม.112 รวม 2 คดี จากการทำโพลสำรวจความคิดเห็น “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” และจากการไลฟ์สดพาดพิงขบวนเสด็จว่าทำให้ม็อบชาวนาต้องย้ายที่ชุมนุม ซึ่งปัจจุบันตะวันยังคงถูกฝากขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง
.
เบื้องหลังความเด็ดเดี่ยวมุ่งมั่น ตะวันเป็นเพียงเยาวชนคนหนึ่งที่ใฝ่ฝันอยากจะใช้ชีวิตเหมือนกับวัยรุ่นทั่วไปที่ได้เที่ยวเล่นตามประสา แต่เธอเห็นว่าการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งสังคมที่ดีกว่าเป็นสิ่งจำเป็น เธอจึงยังคงยืนยันที่จะต่อสู้ต่อไป แม้ท้องฟ้าจะพยายามดับแสงตะวัน แต่รุ่งอรุณจะกลับมาส่องสว่างอีกครั้งได้เสมอ
.
#saveตะวัน #ปล่อยตะวัน #ยกเลิก112