วันพุธ, พฤษภาคม 25, 2565

โทนี่ เปิดใจ เบื้องหลังรัฐประหารที่ไม่เคยเล่า “...มีพลเอกคนหนึ่งมาถามตลอดว่า เมื่อไหร่จะฆ่าทักษิณซักที...”


CARE คิด เคลื่อน ไทย
5h

“...มีพลเอกคนหนึ่งมาถามตลอดว่า เมื่อไหร่จะฆ่าทักษิณซักที...”
.
วันหนึ่งผมกลับจากอีสาน ผมต้องลงจากเครื่องบิน บน.6 ออกทางวิภาวดี กลับมีคนบอกว่า มีรถต้องสงสัยดักตรงที่เราออก เราเปลี่ยนทางออกเลย ปรากฎว่ารถคันนั้น ซึ่งเป็นรถฮุนไดหายจากถนน หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ ปรากฎว่ารถคันนั้นไปจอดใน กอ.รมน.
.
แล้วจอดดักผมที่ซังฮี้อีกครั้ง ปรากฎว่าตำรวจหน้ารถผมจำได้ ก็ระดมเรียกหมด ค้นรถจนเจอซีโฟร์และทีเอ็นที ถ้าระเบิดนะละแวกนั้นไปหมด ทำไมมันถึงไม่ระเบิด ปรากฎว่าวันนั้น ผมออกบ้านสาย วันนั้นบังเอิญต้องเตรียมไปประชุมอาเซม ซึ่งประชุมนานแล้วต้องบินไปนิวยอร์ก แต่มีปัญหาน้ำท่วมจังหวัดน่าน สื่อยังไม่รู้เพราะเช้ามาก ทีมดักมาเช้าจริงแต่คงไปกินข้าวก่อน กดรีโมทแล้วไม่ติด ปรากฎเป็นรีโมตเครื่องบินบังคับ ผมก็สงสัยเกิดอะไรขึ้น
.
ปรากฎมารู้ทีหลังว่า คนประกอบระเบิดให้คือเพื่อนรุ่นเดียวกับผม นั่งติดกับผมตั้งแต่เด็ก ทำไมถึงมารับจ้าง เพราะลูกเรียนหนังสืออยู่สหรัฐฯแล้วมันเป็นมะเร็งแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญระเบิด มีคนมาจ้างแต่ทำยังไงแต่ไม่ระเบิด มีการเตรียมการ ก็ไปบอกว่าคาร์บ๊อง เพื่อเบี่ยงเบน เพี้ยนพ่อง ระเบิดเต็มรถ ผมโชคดีที่รอดตาย
.
แล้วมีการจับกุม พ.ท.ธวัชชัย พ.ท.มนัช แล้วไปจับจ่ายักษ์ ซึ่งให้การก่อนตายว่า มีพลเอกคนหนึ่งมาถามตลอดว่าเมื่อไหร่จะฆ่าทักษิณซะที แล้วมีพลเอกอีกคนมาเล่าผมว่าจะเอาอาร์พีจีมายิงบ้านผม แต่คนที่ถูกใช้เขายังเคารพเมียผมอยู่ ถ้าทำแบบนั้นตายยกบ้าน ทำไมไม่ฆ่าคนเดียว ก็เลยเป็นการซุ่มยิง
.
ที่จ่ายักษ์สารภาพบอกว่า ถ้าฆ่าไม่ตายก็ต้องรัฐประหาร ถ้ารัฐประหารเสร็จจะวางตัวใคร พูดไว้ตอนสิงหาคม 49 แล้วพลเอกคนนั้นเล่าให้ผมฟังว่าใช้ปืนซุ่มยิงแทนอาร์พีจี ที่สำคัญมีนายทหารถูกออกจากราชการ เสร็จแล้วพอรัฐประหารนึกว่าจะช่วยกลับราชการ กลับไม่มีเงินส่งลูกเรียนหนังสือ ผมช่วยเลยแลกกับเล่าให้ฟังทั้งหมด แต่ผมไม่ปล่อยเทป เพราะไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวาย แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ ผมทำทุกอย่างเห็นแก่บ้านเมือง
.
#TONY
#แฉภาคค่ำ
#คิดเคลื่อนไทย
#TonyWoodsome #ประวัติศาสตร์บอกเล #คิดเคลื่อนไทย
[LIVE] CareTalk x CareClubHouse : เปิดใจโทนี่ : เบื้องหลังรัฐประหารที่ไม่เคยเล่า

Care คิดเคลื่อนไทย

ก่อนเกิดวิกฤตการเมืองที่นำไปสู่รัฐประหาร 2549 และ 2557 มีการปูทางด้วยการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อสร้างกระแสเรียกร้องให้ยอมรับการทำรัฐประหาร ทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับ “ปฏิญญาฟินแลนด์ ทำบุญวัดพระแก้ว การแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช การต่อรองหลังม่าน ฯลฯ”

เบื้องลึกเบื้องหลังเหตุการณ์เหล่านี้ เกิดอะไรขึ้น ใครมีบทบาทสำคัญที่นำไปสู่การทำ��ัฐประหาร 2549 และ 2557

วันอังคารนี้ ในวาระครบ 8 ปีรัฐประหาร 2557 พี่โทนี่จะมาเปิดใจบอกกล่าวความจริงของประวัติศาสตร์การเมืองไทยในรอบ 2 ทศวรรษแบบที่ไม่เคยเล่าให้ใครฟังมาก่อน ความจริงอีกชุดจากปากพี่โทนี่จะเป็นอย่างไร แตกต่างจากที่ร่ำลือกันมาจากปากของคนอื่นแค่ไหน


CARE คิด เคลื่อน ไทย
5h

“...ผมขอเตือนว่า ระวังดาบนั้นคืนสนอง ใครรัฐประหารเจอโทษประหารชีวิตหมดนะ...”
.
ผมเชื่อว่าซักวันหนึ่ง จะเป็นวันที่มีรัฐธรรมนูญของเราเอง ซึ่งตามหลักกฎหมายยังไงโทษย้อนหลังไม่ได้ แต่รัฐบาลนี้กลับใช้กฎหมายย้อนหลังเพื่อเล่นงานผม แต่ผมขอเตือนนะว่า
“ระวังดาบนั้นคืนสนอง ใครรัฐประหารเจอโทษประหารชีวิตหมดนะ”
.
หลักกฎหมายทั่วไปที่เป็นสากล เขาไม่มีย้อนหลังที่เป็นโทษ มีแต่ย้อนหลังที่เป็นคุณ แต่ประเทศไทยทำกลับกันแบบนี้ ระวังตัวไว้เถอะ ดาบนั้นได้คืนสนองแน่ ผมเตือนไว้เลย
.
#TONY
#แฉภาคค่ำ
#แก้ไขและแก้แค้น
#คิดเคลื่อนไทย