วันเสาร์, พฤษภาคม 08, 2564

ควันหลง คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญกรณีคุณสมบัติ “ธรรมนัส”


.....

The Isaan Record
18h ·

ทนายความ - นักวิชาการ นักเขียน เมืองอุบลฯ เผาตำรากฎหมาย - โกนหัวประท้วงคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญกรณีคุณสมบัติ “ธรรมนัส”
...
อุบลราชธานี - ช่วงเย็นวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา คณะอุบลปลดแอก ประกอบด้วยนักวิชาการ ทนายความ นักเขียน ทำกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” 1 ชั่วโมง 12 นาที บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและเผาประมวลกฎหมายอาญาเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อประท้วงคำตัดสินของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกรณีการวินิจฉันสถานภาพของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เคยถูกดำเนินคดีในประเทศออสเตรเลียในข้อหาคดียาเสพติด แต่ไม่มีผลผูกพันในประเทศไทย
.
นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ประท้วงกระบวนการยุติธรรมและเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ที่ไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว
.
จากนั้นวิทยากร โสวัตร นักเขียนและคอลัมนิสต์ของเว็บไซต์ The Isaan Record ได้โกนหัวประท้วงความอยุติธรรม โดยเขาได้โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า
“แรงจูงใจที่โกนผมในวันนี้มี 3 ประเด็น คือ หนึ่ง ผมเป็นพ่อคน ผมรักลูกผม และผมเข้าใจหัวอกของคนเป็นพ่อแม่ สอง ผมบอกตัวเองว่า ผมเป็น "นักเขียน" คุณจะบอกตัวเองอย่างไรในขณะที่เห็นคนถูกกระทำ เห็นความอยุติธรรมต่อหน้าและงานเขียนของคุณก็ไม่ได้ประโลมโลกหรืออนุรักษ์นิยม สาม ผมเป็นมนุษย์ มนุษย์ที่มีหัวใจ มีความรู้สึก เหมือนอย่างคุณ”
เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก : Witayakara Sowattara
#เผาตำรากฎหมาย #โกนหัวประท้วงความอยุติธรรม #อุบลราชธานี #TheIsaanRecord
.....

.....