วันศุกร์, กันยายน 04, 2563

"เรากำลังยืนอยู่เบื้องหน้าของภาระกิจทางประวัติศาสตร์" บก.ลายจุด เชิญชวนช่วยกันโอนเงิน 24.75 บาท สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ของเพนกวิน และ น้อง ๆ



สมบัติ บุญงามอนงค์
19h ·

วิ่งไปสิเพนกวิน
ผมเจอเพนกวินครั้งแรกตอนที่เขาเป็นนักเรียน ม.ปลาย เขาดำรงตำแหน่งเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท เขาเชิญผมเป็นวิทยากรพูดเรื่องการปฏิรูปการศึกษา เวทีนั้นผมประกาศว่า "ผู้ใดครอบครองกะลา ผู้นั้นครอบครองกบ"

เขาไปขอใช้ห้องประชุมของร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ผมถามเพนกวินว่าที่นี่เขาคิดค่าเช่ามั๊ย น้องบอกว่าคิด 500 บาท ผมเลยบริจาคเงินก้อนนี้สำหรับสนับสนุนให้เด็กกลุ่มนี้จ่ายค่าเช่าห้อง

ผมเห็นพัฒนาการทางการเมืองของเพนกวินมาตลอดหลายปีมานี้ และเจอเขาในหลายเวที เขาไม่ใช่คนตลก เพนกวินเหมือนเครื่องจักรที่คำนวนตรรกะตลอดเวลาในสมอง ดังนั้นในมุมมองของผมเขาออกจากเนิร์ดหน่อยๆ ผมได้ยินผ่านหูมาบ้างว่าเพื่อนๆรุ่นเดียวกันไม่ค่อยชอบท่าทีของเพนกวินอยู่บ้าง แต่สำหรับผมเขาเป็นเด็กหนุ่มที่มุ่งมั่น น่าเอ็นดูอย่างมาก ผมได้ยินผู้ใหญ่หลายคนที่รู้สึกเช่นนี้เหมือนผม อาจเพราะเป็นเรื่องของวัย

อย่างที่ทนายอานนท์ นำภา บอกว่าการปราศรัยของเพนกวินในครั้งหลังๆ ได้นำเสนอประเด็นใจความที่เกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ไว้อย่างชัดเจนที่สุดแล้ว ในการปราศรัยครั้งหนึ่งเพนกวินบอกกับคนหนุ่มสาวที่กำลังตั้งใจฟังเขาว่า "เรากำลังยืนอยู่เบื้องหน้าของภาระกิจทางประวัติศาสตร์" สิ่งนี้ชี้ว่าเพนกวินมองว่าการต่อสู้ครั้งนี้เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญในทางประวัติศาสตร์และมันเป็นหน้าที่เฉพาะของคนรุ่นเขาที่จะต้องแบกรับภาระกิจนี้ด้วยความภาคภูมิใจ

เมื่อวานเพื่อนคนหนึ่งที่เชียงรายบอกผมมาว่าผมพอจะหาค่าเดินทางให้เพนกวินมาเชียงรายเพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาที่ตำรวจออกหมายเรียกได้หรือไม่ ?

ผมขอเชิญชวนมิตรสหายทั้งหลายช่วยกันโอนเงิน 24.75 บาท สนับสนุนการเดินทางค่าใช้จ่ายในการดำเนินการระหว่างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เขามีเพื่อนๆ น้องๆที่ติดตามและร่วมงาน ให้น้องมีกำลังเพียงพอในการทำภาะกิจนี้โดยไม่ฝืดเคืองจนเกินไป

ชื่อบัญชี นาย พริษฐ์ ชีวะรักษ์
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
123-1-51101-3

https://www.facebook.com/nuling/posts/3692314537447564
ooo

...