วันอังคาร, กันยายน 29, 2563

กรุงเทพ เมืองน่าเที่ยว แต่ไม่ค่อยน่าอยู่



ขาเกือบพลิก
September 24 at 11:41 PM ·

เที่ยวกับอยู่ไม่เหมือนกันนะโว้ยยย..

เป็นไงละเสน่ห์เมืองไทยที่ภูมิใจกันหนักหนา ฝรั่งชมปร๋อ Thailand is wonderful เป็นผลทำให้ยังคงอนุรักษ์รถเมล์มาตรฐาน Euro Cake ขายปูปลาร้าทุกที่ยกเว้นบนมอเตอร์เวย์ รถสองแถววิ่งว่อน คิดว่าฝรั่งชอบเลยเก็บไว้

ไปเที่ยวต่อให้สภาพบ้านเมืองแย่แค่ไหนเราก็สนุก ขนาดไปอินเดีย ยังสนุก แต่เรื่องอยู่อาศัยมันคนละเรื่องกันจริงๆ สาธารณูปโภค โครงสร้างต่างๆมันต้องดี มีมาตรฐาน ให้คนทุกๆฝ่ายเข้าถึงความสุขพอๆกัน ไม่ใช่ฝ่ายนึงได้ประโยชน์ อีกฝ่ายเสียประโยชน์ฟรีๆ ทั้งที่เสียภาษีไปด้วยกัน (คนได้ประโยชน์ บางทีอาจไม่เสียด้วยซ้ำ)
---
ที่มา https://www.businessinsider.com/most-visited-cities...

จากการจัดลำดับของ Master Card บัตรเครดิตชื่อดัง (ซึ่งจัดทุกๆปี) ชื่อว่า Global Destination Cities 2019 กรุงเทพมหานครเมืองแห่งเสน่ห์เป็นเมืองที่คนมาเที่ยวมากที่สุด (ติดมาหลายปี) 22.78 ล้านคน รองลงมาคือปารีส 19.1 ล้านคน และลอนดอน 19.09 ล้านคน

แต่ถ้าจัดอันดับคุณภาพชีวิตแล้วกลับตาลปัตร เว็ปไซต์ชื่อดัง Mercer.com จัดลำดับคุณภาพชีวิตของเมืองต่างๆทุกปี ด้วยปัจจัยต่างๆ เช่นอัตราฆาตกรรม การศึกษา สาธารณสุข สาธาณูปโภค ความอิสระ การขนส่ง ปี 2019 กรุงเทพมหานครเมืองแห่งเสน่ห์อยู่ในอันดับ 133 (หล่นจาก 132 ปี 2018) จาก 231 เมืองที่ทางเว็ปเข้าไปสำรวจ โดยที่เวียนนา ประเทศออสเตรียคืออันดับ 1 (หลายปีซ้อน) ตามมาด้วย ซูริค และแวนคูเวอร์ มิวนิค ส่วนแบกแดด รั้งท้าย

ที่มา
https://www.mercer.com/.../2019-quality-of-living-survey... 

(https://www.facebook.com/Thailandinfrastructure/photos/a.177915370515451/185386726434982/)
...


ขาเกือบพลิก is at อ่อนนุช56 ซอยเอื้ออารี.
13h · Bangkok, Thailand ·

จริงๆแล้วการขับรถ ควรจะเป็นเวลาแห่งความสุนทรีย์ เหมือนการได้ออกจากบ้านมาเจออะไรใหม่ๆ สำรวจสถานที่ใหม่ๆ ถนนเส้นใหม่ๆ นี่แหละเสน่ห์ของการออกเดินทางจากจุด A ไปจุด B
แต่นี่อะไร วิวสองข้างทางเมืองไทยนี่ถ้าไม่ใช่สถานที่ที่จะไปเที่ยว (เช่น Asiatique Paragon บลาๆ) นับเป็นอะไรที่ไม่มีความน่ามอง เห็นแต่ตึกเน่าๆที่ไม่มีนโยบายปรับปรุง ป้ายรถเมล์เบี้ยว ฟุตบาทแคบ เน่า แผงลอยยึดหาด รถติดดู YouTube ยังแฮปปี้กว่า เลยทำให้การเดินทางคือต้องรีบไปให้ถึงจุดหมายให้เร็วเพราะจะได้เห็นสิ่งเจริญหูเจริญตา
เมื่อไรเมืองไทยจะเป็นประเทศเน้นทัศนียภาพสองข้างทางเหมือนประเทศพัฒนาแล้วสะที ประเทศพวกนี้สภาพสองข้างทางคือสำคัญมากๆ ขับรถไปทุกตาราง ทุกหย่อมหญ้าต้องมีระเบียบ ชัดเจน น่าอยู่ ดึงดูดให้คนมาแวะกินข้าว หรืออย่างน้อยก็ทำให้อารมณ์คนขับสุนทรีย์ได้บ้าง ในเวลาจราจรติดขัด ไม่ใช่ทำให้หงุดหงิดหรือเครียดเพิ่มจากจราจรคับคั่งเข้าไปอีก
เห้อขอบ่นหน่อยเหอะ จะว่าชังชาติก็ได้นะ แต่วิวสองข้างทางเมืองไทยนี่ เห็นแล้วปลง แทบไม่มีจุดไหนดูดีเลย นอกจากห้าง หรืออาคารสำนักงานหรูๆ (แต่ก็มีสายเน่าบัง)
และนี่คือภาพจากย่านอ่อนนุช ย่านอีก 1 ย่าน ที่หาอะไรดีๆไม่ค่อยได้นอกจากร้านส้มตำเจ้าเด็ด อ่อนนุช 52 ลำดวนเนื้อย่าง