วันพุธ, กันยายน 23, 2563

โพสต์ตอกหน้าบรรดาไลฟ์โค้ชการชุมนุม 19-20 กย.




Somchai Makmee
September 20 at 6:31 PM ·

เห็นบรรดา ไลฟโคช การชุมนุม ออกมาวิพากษ์ ฟามมุ้มมิ้ง
ต้องแบบนั้น ต้องอย่างนี้ ต้องอันนั้น ต้องแบบนี้ ไหลออกมาเป็นท่อน้ำประปากันเลยทีเดียวเจียว แต่การวิพากษ์ ด้วยเหตุผลและหลักการ ผมโอนะ เรื่องปกติ แต่ถ้าเอาแบบเนียน ๆ ตีกิน ซึ่งผมอ่านปร้าดเดียว ผมก็รู้ ผมมันติดเขื้อสายตาเอ็กเรย์ ของไอ้ย่านมานิดหน่อย ผมพอมองออก อันนี้ก็ได้แต่เบ้ปากมองบน นึกในใจโถว...ไร้ราคา อยากมีบท
ผมยัง งง อยู่นะ ว่า ไอ้มาเยอะ มาจากต่างจังหวัดเนี่ย มันโดนเด็กหลอก ตรงไหน ?
เด็กมันก็บอกโต้ง ๆ ว่าวันที่ 19 ค้าง 20 เคลื่อนไปยื่นหนังสือ สาย ๆ แยกย้ายไปนอนเอาเรี่ยวแรง แล้วพวกพี่จะเอาอะไรอีกครับวะ
เด็ก มันโคตรฉลาด (และกวนตีนตามวัย ของเขาหลายมุกมาก ) แสบ มันสับขาหลอก ลอดดาก ชนิด ตุ้มตุ้ย รู้แล้ว รูแระ ร้อง ไอ้สัส บัง- เก้อ (บังเกอร์ ) กูรอมึงเก้อ เสียหมากันเลยทีเดียว
พี่ถาม ฮามาก นะ จะให้เด็กมันขน คนไปทำนาในทำเนียบ หรือยกพวกไปปิดสนามบิน หรือ ?
พี่เคยเข้าใจคำว่า "ฉันทามติ" ความรู้สึกของคนทั้งประเทศ ที่ไม่มี ตลก. คอยเด้งเอวรับมั่งไหมครับ
ผมจะเล่าอะไรให้ฟังนะ ไอ้จู่ ๆ ปิดถนนไม่มีปี่มีขลุ่ย อย่างที่พวกเราเคยพลาด เพราะพี่คิดว่าชนะแล้ว มาเยอะนี่แหละ แม่งยิงหัวกระจุยกันเลย
แพ้ศึกแรก ก็เพราะพี่บอกว่าไปปิดเสาวรีย์ดีกว่า (สมรภูมิ) เดี๋ยวรถถังจะมากงนี้
พี่แพ้ตั้งแต่ วันนั้นแล้ว (กูบอกเลย) แล้วพี่ก็แพ้จริง ๆ กูนั่งเช๊คเรตตลอดว่า ยุทธศาสตร์นี้ตกเขาแน่ ๆ แต่อย่างว่า บ้าพลังแบบพากันไปตาย ห้ามไปก็ไม่ฟัง
จากทีเคยซื้อยา ที่ร้านขายยา ซื้อทีสามสี่หมื่นบาท น้อง ๆ คนขายยาในร้านเคยแถม แบบแถมแหลกแจกสะบัด แม่งหันมาตาเขียว บอกพี่ วันนี้พวกหนูจะกลับบ้านยังงัย ? ที่สำคัญไม่แถมเลย
แถมคืนนั้น แม่งบ้าปิดปิ่นเกล้าอีก จะกลับบ้านจากม๊อบ ออกเวร 5 ทุ่ม (อยู่หน่วยพยาบาล) มีไอ้การ์ดตาเหล่ ๆ แม่งจะไม้ตีรถกูเลยนะ
ทั้ง ๆ ที่เมื่อบ่ายมึงยังมาขอยา กูที่เตนท์อยู่เลย กะว่าลงไปทั้งชุด(พยาบาลอาสา) ตอนนั้นว่าจะลงไป”บ้องหู”แม่งซักที พอดีหัวหน้าการ์ดเห็น วิ่งมาบอก เห้ยเปิดให้พี่เขาผ่าน(มันจำได้ ) มันก็ขอโทษหัวเราะ ๆ พี่ดำก็ได้แต่ส่ายหน้า ไม่ได้โกรธการ์ดนะ เข้าใจ แต่ งง ว่าปิดถนนแล้วชนะกงไหน ?
แม่งเป็นหนทางสู่ดวงดาวแน่หรือวะ ?
สุดท้าย จากกระแส คน กทม. ที่แม่งเริ่มเอียง มาเห็นใจ คนต่างจังหวัด คนเสื้อแดงที่ทรมาน กลางดิน กินกลางถนน เป็น "เอาแม่งเลยครับ" สุดท้าย พ่ายยับ
ก็เพราะกระแส “ตีกลับ” นี่แหละครับ
ผมถึงฮามาก และอยากถามก็คือ มึงจะเอาอะไร จากเด็กอีก ?
เด็กมันเล่นกับกระแสเป็น มันทำม๊อบเป็น มันวางแผนเป็น ฉลาดกว่า ไม่รู้กี่ร้อยเท่า
มึงต้องเจียมกะลาหัว ไม่ใช่ม๊อบลูกรัก ยึดสนามบินมีหน่วยงานราชการ เอาผ้าขนหนูไปให้ห่ม รัฐวิสาหกิจ ออกบูท อาหารดี ดนตรีไพเราะ มีนักพิทักษ์ทางกฏหมายทำเหี้ยอะไรก็ไม่ผิดดูแลอยู่นะครับ
มึงเป็นใครกันครับ กรุณา ตักน้ำใส่กะโหลก ชะโงกดูเงาหัวมั่ง
ความรู้สึกว่า การชุมนุมนี้ถูกต้อง ตามสิทธิ ความรู้สึกว่า ชอบธรรม ที่ต้องใช้เป็นอาวุธสำคัญของคนเมือง และคนทั่วประเทศ นี่ต่างหากที่เป็น อาวุธสำคัญที่สุด (ชนะได้แม้แต่รถถังปืนกลด้วย)
สิ่งนี้ต่างหาก ที่จะนำไปสู่ชัยชนะ อันยั่งยืนอย่างแท้จริง
เด็กมันถึงได้ทำตามที่มันพูด แต่มันใช้ท่า ซีดานเทริน ลอดดาก พลิกตัวกลับมากดไซด์โป้ง เข้าประตูไป
กูไม่ได้ให้ท้ายเด็ก บางเรื่องกุก็ว่า ไม่น่าใช่ หยุดอะไรก้ได้นะไอ้เพนกวินลูกพ่อ นัดหยุดงานวันที่ 14 ตุลา
มันได้รับความร่วมมือน้อย เพน ต้องไม่ลืมว่า นาทีนี้ งาน ทุกคนต้องกอด ลูกไปทบทวนข้อนี้ จะนัดหยุดเรียน พอไหว จะนัดเคารพธงชาติ ชูนิ้วก็ได้ แต่นัดหยุดงาน ไม่น่าจะสำเร็จ เดี๋ยวงานหลุด
ผมสรุปให้เลยว่า สองวันหนึ่งคืน เด็กทำได้ดีมาก ในแง่ของ สิ่งที่ต้องการจะสื่อ แต่อาจมีข้อบกพร่องทางเทคนิคเรื่องความพร้อมของเครื่องเสียง ตีมที่จะปราศรัย มาช้าไปนิด ดึกไปหน่อย แต่ก็นั่นแหละ น้อง ๆ มันไม่เคย ของทุกอย่าง ต้องเอาบทเรียนมาปรับปรุง
ถ้าไม่ถูกใจพวกน้า พวกน้าเอาเลยครับ นัดชุมนุมให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง น้าเอาที่น้าสบายใจได้เลย
ผมยืนฟัง แดงปทุมธานี ขึ้นรถปราศรัย ยืนอึ้ง ถึงความเข้าใจในบริบทของคำว่า พวกน้องตื่นรู้จากความจริงแล้ว น้องต้องสานภารกิจนี้ต่อไปให้จบ พวกผม (แดง) มันแก่ชรา เกินกว่าที่จะต่อสู้ได้อย่างที่เคยทำ แต่พวกลุงป้า สัญญาว่า จะเป็นคนคอยปกป้อง ลูก ๆ หลาน ๆ ทั้งหลายเอง
นั่นคือคำสัญญา นั่นคือพันธสัญญา ระหว่าง หัวใจถึงหัวใจ ของเสรีชน ที่ส่งต่อกันรุ่นต่อรู่น อย่างใสสะอาด และส่งความปาราถนาดีให้กันอย่างแท้จริง
พี่ไม่ใช่เจ้าของม๊อบ พี่ไม่ได้ทำม๊อบ พี่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับน้อง ๆ เลย
แต่พี่เห็นอะไรบางอย่าง พี่มีความหวัง พี่เห็นน้อง ๆ ใช้ประสบการณ์ การเรียนรู้จากอดีตว่า ที่เคยต่อสู้มาแพ้เพราะอะไร
มาปรับปรุง วางยุทธศาสตร์ใหม่ จนทำให้พี่รู้สึกว่า กูคงอาจได้เห็น เสรีภาพอันแท้จริงก่อนแผ่นดินนี้จะกลบหน้า
หยุดสำเร็จความใคร่ทางอารมณ์ แล้ว ลองนั่งนึกดูเหอะ
นี่กูเตือนแบบ กัลยานมิตรนะ
ถ้าจะวอร์ ก็มา
กูพร้อม ไอ้สัส
.....