วันพฤหัสบดี, กันยายน 24, 2563

ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยอยู่ในประเทศเฮงซวยนี้ มีแต่หมายเรียก หมายศาล กลั่นแกล้งทางการเมือง พรรคก้าวไกลยื่นเสนอแก้ไข ม.116 เพื่อไม่ให้มาตรานี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการคุกคามประชาชน


บีบีซีไทย - BBC Thai
9h ·

พรรคก้าวไกลยื่นเสนอแก้ไข ม.116 กฎหมายอาญา ลดโทษ
.
วันนี้ (23 ก.ย.) นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อจากพรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนพรรคแถลงว่าพรรคก้าวไกลได้ยื่นเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เพื่อไม่ให้มาตรานี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการคุกคามประชาชน
.
นายวรภพอธิบายว่าโทษอาญามาตรา 116 เรียกกันว่าเป็นโทษของการ "ยุยงปลุกปั่น" เป็นกฎหมายอาญาหมวดความมั่นคงที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองมาโดยตลอดตั้งแต่ยุคของรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร มาจนถึงรัฐบาลปัจจุบัน ถึงแม้ว่าศาลยกฟ้องเกือบทุกคดีในสมัยนั้น รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็ยังคงใช้มาตรานี้อย่างต่อเนื่อง เหตุเพราะเป็นโทษอาญาหมวดความมั่นคงที่มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ทำให้ตำรวจสามารถขอหมายศาลเพื่ออกหมายจับได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีหมายเรียกก่อน ทำให้ศาลตั้งเงินประกันที่สูงเป็นหลักแสนบาท
.
"เป็นข้อกฎหมายที่สามารถตีความได้กว้าง เพราะใช้คำว่า 'เพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน' และ 'เพื่อให้ล่วงละเมิด'" วรภพอธิบาย
.
"ดังนั้นพวกเราก็มองเห็นกันว่าถ้ามาตรา 116 นี้ที่ตีความได้กว้างจนเกินเจตนารมณ์ของโทษทางอาญา หมวดความมั่นคงของรัฐ ก็เลยเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราควรแก้ไขมาตรา 116 นี้ เพื่อให้กฎหมายมีความชัดเจนขึ้น"
.
การยื่นเสนอแก้ไขครั้งนี้ คือ ให้เปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายให้มีความชัดเจนขึ้นว่าการยุยงที่จะใช้มาตรานี้ได้ ต้องเป็นเฉพาะในกรณีที่ทำให้เกิดความรุนแรงเท่านั้น และลดโทษจำคุกลงจาก 7 ปีให้เหลือ 3 ปี เพื่อให้เหมาะสมกับกฎหมายอาญาอื่น ๆ
.
บีบีซีไทยชวนย้อนอ่านบทความ แกนนำจากกลุ่มเยาวชนปลดแอกคนใดบ้างที่ถูกดำเนินคดีจาก ม. 116 นี้ https://bbc.in/3iYVPSg
...

Sa-nguan Khumrungroj
Yesterday at 1:56 AM ·

10 ปีที่กูอยู่ในประเทศเฮงซวยนี้
มีแต่หมายเรียก หมายศาลโดยการกลั่นแกล้งทางการเมืองนับครั้งไม่ถ้วน
เพียงแต่กูไม่เคยงัดออกมาให้ดูเท่านั้น
"สะสมไมล์"ยังไม่มากเท่านี้
#หยุดคุกคามประชาชน