วันจันทร์, กันยายน 21, 2563

หลอกซ้ายโจมตีขวา : การที่ม็อบสร้าง "เซอร์ไพรส์" เป็นพล็อตหักมุมที่สวยงาม เฉียบคม เพิ่มความเชื่อมั่นในแกนนำ


ภาพจาก iLaw

Atukkit Sawangsuk
13h ·

การที่ม็อบสร้าง "เซอร์ไพรส์" โดยปักหมุดสนามหลวง และพลิกไปยื่นกหนังสือประธานองคมนตรี โดยไม่เคลื่อนไปทำเนียบและยื่นหนังสือกับ ผบช.น. แล้วสลาย
นี่มันแสดงให้เห็น "วุฒิภาวะ" ของแกนนำ ลบคำกล่าวหาของแก้วสรร ที่ว่าไอ้เด็กพวกนี้คุมม็อบไม่ได้ หรือการให้ข่าวใส่ร้ายแบบสมชาย แสวงการ (มันคงได้ข่าวกระเซ็นกระสายว่าจะมีการปักหมุด เลยคิดว่าต้องไปยึดลานพระรูป)
:
พูดตามตรง ผมก็ยังกลัวอยู่นิดๆ เหมือนกัน กลัวจะตัดสินใจไม่ได้ในภาวะคับขัน เช่น ถ้าเคลื่อนไปประจัญตำรวจที่ทำเนียบ แม้เรายืนยันได้ว่านี่คือการเคลื่อนไหวโดยสงบ แต่ถ้ามีการยั่วยุจนบานปลาย แกนนำจะตัดสินใจยาก เพราะการชุมนุมอยู่กับที่ กับการเดินขบวน เงื่อนไขมันต่างกัน
:
แต่พอตัดสินใจเช่นนี้ มันก็ทำให้ผู้ร่วมชุมนุม "เพิ่มความเชื่อมั่นในแกนนำ" ว่าเฮ้ยถึงเขาอายุน้อยๆ เขาก็มีความสุขุมรอบคอบ ไม่ได้มุทะลุ
:
คือด้วยมวลชนที่มีอยู่และด้วยกระแสสนับสนุน ม็อบสามารถเดินฝ่าตำรวจได้ ถ้าคิดแบบพันธมิตร กปปส. คือปะทะก็ช่างมัน จะได้โวยวาย ตำรวจทำร้ายประชาชนนี่หว่า
แต่นี่เขาคิดถึงการปกป้องมวลชนมากกว่า และคิดยาวกว่า
:
โดยขณะเดียวกัน เป้าหมายก็ไม่เสีย
เฉียบคมอีกต่างหาก
ใครจะทันคิด ว่าพลิกมาปักหมุดกลางสนามหลวง
แล้วเคลื่อนไปยื่นข้อเรียกร้องหน้าพระบรมมหาราชวัง
เป็นพล็อตหักมุมที่สวยงาม
...
มิตรสหายท่านหนึ่ง
11h ·

“การปักหมุดคณะราษฎรใหม่นี่ก็ไม่ต่างอะไรกับการประกาศให้รัฐหลงคิดว่า แกนนำจะมุ่งหน้าไปทำเนียบ แต่จริงๆ กลับเดินหน้าไปที่อื่น คือในระหว่างที่รัฐหมกมุ่นกับการถอนหมุดที่เพิ่งจะปักลงไป แต่หมุดคณะราษฎรใหม่ไม่น่าจะใช่การต่อสู้ในพื้นที่กายภาพตั้งแต่แรก
ต่อจากนี้หมุดคณะราษฎรใหม่จะถูกผลิตซ้ำและแจกจ่ายต่อไปเรื่อยๆ กลายเป็นการต่อสู้ทางสัญลักษณ์ และวัฒนธรรม ที่จะแพร่กระจายในวงกว้างได้รวดเร็วกว่าการไล่ตามของรัฐเป็นไหนๆ หมุดคณะราษฎรใหม่จะถูกถอนออกเมื่อไหร่จึงไม่ใช่ประเด็นสำคัญอีกต่อไป นั่นเพราะตัวหมุดจริงๆ ได้ถูกปักไว้ในพื้นที่ที่รัฐจะไม่มีวันถอดถอนได้ตั้งแต่แรกแล้ว”
#มิตรสหายท่านหนึ่ง