วันจันทร์, กันยายน 28, 2563

เพราะเด็กตระหนักว่าผู้ใหญ่ไม่ยอมแก้ไขปัญหา ดังนั้น พวกเค้าจึงต้องออกมาหาทางแก้ไขปัญหากันเอง เรียนรู้จากเด็กสาวอังกฤษ


The MATTER
Yesterday at 6:00 AM ·

BRIEF: เด็กสาวอังกฤษวัย 18 ปี นั่งถือป้ายประท้วงอยู่บนแผ่นน้ำแข็งในอาร์กติก เพื่อเรียกร้องให้เห็นความสำคัญของปัญหาโลกร้อน
.
น้ำแข็งจะละลายหมด อากาศจะเปลี่ยน สัตว์ป่าจะล้มตาย .. หลากหลายคำบอกเล่าจากผู้เชี่ยวชาญถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจากภาวะโลกร้อน ขณะเดียวกัน เราก็เห็นเหล่าคนรุ่นใหม่ลุกขึ้นมาเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจช่วยผลักดัน และหาแนวทางที่จะปกป้องอนาคตของพวกเขาเอาไว้ โดยล่าสุด เด็กหญิงจากอังกฤษได้ออกมาประท้วง เช่นเดียวกับเด็กคนอื่นๆ ในวัยเดียวกัน เพียงแต่ว่า เธอไปประท้วงถึงมหาสมุทรอาร์กติกเลยทีเดียว
.
เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่ภายถ่ายของ มยา-โรส เครก (Mya-Rose Craig) ชาวอังกฤษวัย 18 ปี ผู้หลงใหลในธรรมชาติ และนักรณรงค์ด้านสิทธิเท่าเทียมและสภาพอากาศ ขณะที่เธอกำลังประท้วงอยู่บนแผ่นน้ำแข็งที่อาร์กติก พร้อมกับเรือขององค์กร Greenpeace ซึ่งข้อความบนป้ายระบุว่า “Youth Strike for Climate” โดยเธอใช้เวลาอยู่บนแผ่นน้ำแข็งนานกว่า 5 ชั่วโมง
.
การประท้วงเรื่องสภาพภูมิอากาศนั้น กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง หลังจากที่ต้องหยุดชะงักไปเพราะการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยเป้าหมายของการประท้วงนี้ ก็เพื่อดึงความสนใจของผู้คนให้กลับมาตระหนักถึงภัยที่เกิดขึ้นจากภาวะโลกร้อนอีกครั้ง
.
เครกเล่าว่า ที่เธอต้องไปประท้วงถึงอาร์กติกก็เพื่อที่จะทำให้เห็นว่า สภาพภูมิทัศน์ของที่แห่งนี้เป็นอย่างไรในตอนนี้ และเหล่าผู้นำของเราควรจะตัดสินใจอย่างไรเพื่อที่จะรักษาพื้นที่นี้เอาไว้
.
“ฉันคิดจริงๆ นะว่า คนรุ่นฉันคิดถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอยู่เสมอ เลยเป็นสาเหตุว่าทำไมเมื่อเราโตขึ้น ถึงได้มีคลื่นของความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่นี้ เพิ่มมากขึ้นไปด้วย เราตระหนักดีว่าผู้ใหญ่ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ดังนั้น เราจึงต้องหาทางแก้ไขกันเอง”
.
พื้นที่อาร์กติกเป็นหนึ่งในระบบนิเวศที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนจนเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงเร็วที่สุดในโลก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตในพื้นที่ ตั้งแต่หมีขั้วโลก แมวน้ำ ไปจนถึงแพลงก์ตอน และสาหร่ายต่างๆ ขณะเดียวกันการละลายของน้ำแข็งก็ทำให้ระดับน้ำทะเลของโลกเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย
.
เครกกล่าวว่า เธอต้องการให้ผู้ที่มีอำนาจหยุดปฏิบัติต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ว่าเป็นประเด็นที่มีลำดับความสำคัญต่ำ และจะยกขึ้นมาเป็นประเด็นเพียงเพื่อจะเอาใจฝ่ายซ้ายจัดเท่านั้น ทั้งยังบอกอีกว่า ปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ “เป็นทุกสิ่งทุกอย่างในตอนนี้ และต้องได้รับการปฏิบัติให้เป็นเช่นนั้นด้วย”
.
.
อ้างอิงจาก

https://www.channelnewsasia.com/.../teenage-british...

https://edition.cnn.com/.../teenage-protester.../index.html

(https://www.facebook.com/thematterco/photos/a.1735876059961122/2700871256794926/)