วันอาทิตย์, กันยายน 27, 2563

ในนาทีที่ โลกทวิตภพเดือดจนปรอทแตก แฮชแท็กทะลุเพดาน บีบีซีไทยมีรายงาน... ในโลกนี้ยังเหลือ "ราชอาณาจักร" อีกกี่แห่ง


17 ราชอาณาจักรบนโลก

เว็บไซต์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าปัจจุบันมีรัฐเอกราชในโลกทั้งสิ้น 195 รัฐ ในจำนวนนี้มีรัฐที่มีชื่อนำหน้าประเทศด้วยคำว่า "ราชอาณาจักร" ทั้งสิ้น 17 รัฐ ได้แก่ 
บาห์เรน 
เบลเยียม 
ภูฏาน 
กัมพูชา 
เดนมาร์ก 
เอสวาตินี 
จอร์แดน 
เลโซโท 
โมร็อกโก 
เนเธอร์แลนด์ 
นอร์เวย์ 
ซาอุดีอาระเบีย 
สเปน 
สวีเดน 
ไทย 
ตองกา 
และสหราชอาณาจักร

"บาร์เบโดส" ประเทศล่าสุดที่กำลังจะเปลี่ยนไปเป็นระบอบสาธารณรัฐ

ประเทศบาร์เบโดส ประเทศเกาะซึ่งตั้งอยู่ด้านตะวันออกสุดของทะเลแคริบเบียน ห่างจากเวเนซุเอลาไปทางตะวันตกเฉียงเหนือกว่า 400 กม. เป็นประเทศล่าสุดที่กำลังจะเปลี่ยนผ่านการปกครองไปสู่การเป็นสาธารณรัฐ

บาร์เบโดส เป็นรัฐเอกราชในเครือจักรภพที่ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี ค.ศ.1966 ทว่ายังคงมีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งสหราชอาณาจักร เป็นประมุขของรัฐ

รัฐบาลบาร์เบโดสประกาศเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมานี้เองว่า บาร์เบโดสจะปลดควีนพ้นจากการเป็นประมุขของประเทศและเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่การเป็นสาธารณรัฐ โดยกระบวนการทั้งหมดจะสมบูรณ์ในเดือน พ.ย.ปี 2021 อันเป็นปีที่ครบรอบปีที่ 55 ของการได้เอกราชจากอังกฤษ 


มีอา มอตต์เลย์ นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของบาร์เบโดส ระบุว่าบาร์เบโดสต้องการประมุขของประเทศที่เป็นชาวบาร์เบโดสอย่างแท้จริง


"ถึงเวลาที่เราจะละทิ้งความเป็นประเทศอาณานิคมไว้ในอดีตอย่างเต็มรูปแบบ" รัฐบาลของประเทศเกาะในแคริบเบียนประกาศ

สุนทรพจน์ของ มีอา มอตต์เลย์ นายกรัฐมนตรีหญิงของบาร์เบโดส ซึ่งได้รับเลือกตั้งเมื่อปี 2018 และเป็นนายกฯ หญิงคนแรก ระบุว่า บาร์เบโดสต้องการประมุขของประเทศที่เป็นชาวบาร์เบโดสอย่างแท้จริง

"นี่คือแถลงการณ์อันแสดงถึงความมั่นใจในตัวตนของเราและสิ่งที่เราสามารถจะบรรลุได้"

ด้านพระราชวังบัคกิ้งแฮม ระบุว่า นี่เป็นกิจการภายในของรัฐบาลและประชาชนชาวบาร์เบโดส ขณะที่ผู้สื่อข่าวราชสำนักของบีบีซี รายงานอ้างแหล่งข่าวจากสำนักพระราชวังบัคกิ้งแฮมว่า แนวคิดดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องที่อยู่ดี ๆ ก็เกิดขึ้นมา แต่ได้ผ่านการถกเถียงและพูดคุยอย่างสาธารณะหลายต่อหลายครั้ง

เจมส์ แลนเดล ผู้สื่อข่าวด้านการทูตของบีบีซี วิเคราะห์ว่า การปลดควีนออกจากการเป็นประมุขของรัฐเป็นเรื่องที่ค่อนข้างผิดปกติในยุคสมัยนี้ ครั้งสุดท้ายที่มีการปลดความเป็นประมุขออกจากรัฐ เกิดขึ้นที่สาธารณรัฐมอริเชียส เมื่อปี 1992 รวมทั้งประเทศในแถบทะเลแคริบเบียน เช่น โดมินิกา สาธารณรัฐสหกรณ์กายอานา สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก ซึ่งเปลี่ยนระบอบเป็นสาธารณรัฐในทศวรรษที่ 1970

อ่านบทความเต็มที่
https://www.bbc.com/thai/thailand-54306951
...

How many countries are there in 2020?

There are 195 countries in the world today. This total comprises 193 countries that are member states of the United Nations and 2 countries that are non-member observer states: the Holy See and the State of Palestine.

Source: Worldometers.info