วันอังคาร, กันยายน 29, 2563

ชวนดูสารคดี 12 เรื่อง ประชาไทจัดให้ เล่าเรื่องราวทางการเมืองและสิทธิมนุษยชน จากปากของคนตัวเล็กตัวน้อย เช่นเรื่องของ ‘ดา ตอร์ปิโด’ เรื่องของคนเสื้อแดง เรื่องชองคนถูกอุ้มหายเช่นวันเฉลิม...




ประชาไท Prachatai.com
2h ·

ประชาไทชวนดูสารคดี 12 เรื่อง ที่บอกเล่าเรื่องราวทางการเมืองและสิทธิมนุษยชน ที่เล่าจากปากของคนตัวเล็กตัวน้อย ดูฟรี 24 ชั่วโมง! https://prachatai.com/journal/2020/09/89716
-----

・บันทึกสุดท้าย ‘ดา ตอร์ปิโด’
สารคดีบันทึกชีวิตช่วงท้ายของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล นักสู้สามัญชนกับภาพลักษณ์การนำม็อบแบบฮาร์ดคอร์ อดีตแกนนำกลุ่มสภาประชาชน แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) อดีตนักโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ รวมทั้งอดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย และสถานีโทรทัศน์เคเบิลไทยสกายทีวี กับราคาที่ต้องจ่ายสำหรับการต่อสู้
https://youtu.be/RGjCDm6hMhw

・รู้จักคนเสื้อแดง(อีกที) หลังผ่านไป 10 ปี
ปี 2563 เป็นวาระครบรอบ 10 ปีการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ชุมนุมระหว่าง 12 มีนาคม - 19 พฤษภาคม 2553 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบร้อยคน และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายพันคน เหตุการณ์นี้ยังไม่ถูกคลี่คลายทั้งข้อเท็จจริงบางส่วน คดีความของผู้ที่เสียชีวิต ความรับผิดชอบทางการเมือง ฯลฯ
ด้วยความที่เหตุการณ์ผ่านมานาน หลายคนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่อาจนึกภาพไม่ออกว่าคนเหล่านี้คือใคร มีความคิดอย่างไร สภาพเหตุการณ์เป็นอย่างไร เราจึงตามหาคนเหล่านี้เพื่อพูดคุยกันอีกครั้ง โดยสุ่มให้มีความหลากหลายทั้งวัย เพศ ถิ่นฐาน ฐานะ เท่าที่เวลาจะอำนวย เพื่อเป็นจิ๊กซอว์เล็กๆ ชิ้นหนึ่งที่จะเติมความเข้าใจในความขัดแย้งและความสูญเสียที่ผ่านมา
https://youtu.be/uuzFbcvzBLs
・เสื้อแดงคนสุดท้าย
'ผุสดี งามขำ' เสื้อแดงคนสุดท้ายที่ปักหลักอยู่หน้าเวทีชุมนุมราชประสงค์ หลังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 ที่ผ่านมา
https://youtu.be/zAGkTVU5NhA

・ISAN MEMORY อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอีสาน
'พานรัฐธรรมนูญ' สัญลักษณ์แห่งการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองรูปแบบใหม่ จากสมบูรณาญาสิทธิราชย์สู่ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ
https://youtu.be/8VTKRHAgDp4

・การเมืองพิกล ทำคนพิการ | Wound, Disability and Protest Crackdown in Thailand
14 ตุลา 16, 6 ตุลา 19, พฤษภา 35, เมษา-พฤษภา 53, เสื้อแดง, เสื้อเหลือง, กปปส. ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นคำที่เราใช้จดจำเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองครั้งใหญ่ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เกือบทุกเหตุการณ์นอกจากอุดมการณ์ที่แข็งกล้าและความมุ่งมั่นที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าการสูญเสียเป็นเรื่องที่แทบจะเลี่ยงไม่ได้ นอกจากผู้เสียชีวิต ที่บ้างก็ถูกยกย่องให้เป็นวีรชน บ้างก็ถูกบอกให้เป็นผู้ผิดแล้ว ก็ยังมีผู้ที่มีชีวิตแต่ต้องติดอยู่กับบาดแผล บางคนพิการและได้รับการเยียวยา ส่วนหลายคนไม่เคยได้รับแม้แต่คำขอโทษ
คุยกับผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง บางคนสูญเสียดวงตา บางคนสูญเสียขา รับฟังความรู้สึกจากการสูญเสีย เพื่อเรียนรู้และเข้าใจร่วมกันว่าเราทุกคนล้วนเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบและมีบาดแผลไม่ต่างกัน
https://youtu.be/qCvIZn4Yvdo

・พูดเพื่อเสรีภาพ
สารคดีที่ถ่ายทอดเรื่องราวจากเหตุการณ์จริง จับจริง ดำเนินคดีจริง
"พูดเพื่อเสรีภาพ (Talk For Freedom)" โดย iLaw X Prachatai
7 สิงหาคม 2559 เป็นวันลงประชามติรัฐธรรมนูญที่แพงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย เพราะต้องจ่ายด้วยการปิดกั้นเสรีภาพ ดำเนินคดีพลเมืองมากกว่า 212 ราย และนี่คือเรื่องของราวของหนึ่งในผู้ถูกดำเนินคดี "มะฟาง" และ "ไผ่ ดาวดิน" จากเวทีเสวนาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ "พูดเพื่อเสรีภาพ" ที่ จ.ขอนแก่น
https://youtu.be/9A6wBbom4o8

・End the silence ‘วันเฉลิม’ อุ้มไม่หาย ถ้าเราไม่เงียบ
“เราจะอยากให้ใครสักคนหนึ่งตาย เพียงเพราะว่าเขาคิดไม่เหมือนเราแค่นั้นเหรอ
สมมติถ้าคุณมายืนอยู่หน้าเราตรงนี้ แล้วคุณบอกว่าคุณอยากให้พ่อของเราตาย
เพราะพ่อของเราเชื่อไม่เหมือนคุณ คุณกล้าพูดกับเราอย่างนั้นไหม มันใจร้ายมากเลยนะ”
หนึ่งความเห็นจากกรณีอุ้มหายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา
ประชาไทชวนฟังความรู้สึกและความคิดเห็นของผู้ใกล้ชิดวันเฉลิม ลูกของลี้ภัยการเมือง จนถึงคนที่ไม่เคยรู้จักวันเฉลิมมาก่อนแต่ไม่เห็นด้วยกับการอุ้มหาย

・รื้อประตูแดงชนวนเหตุ ‘6 ตุลา’
รื้อประตูแดงชนวนเหตุ ‘6 ตุลา’ รอแสดงนิทรรศการบันทึกอาชญากรรมโดยรัฐ
https://youtu.be/aL0WoAkLrGc

・เขาดิน (เคย) เป็นสวนสัตว์
ความทรงจำของเขาดินในเดือนสุดท้าย ขณะที่พนักงานส่วนใหญ่ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ แต่ก็ยังมีเสียงจากคนที่อยู่มานานผ่านยุคสมัยต่างๆ เล่าความทรงจำในอดีตให้ฟังก่อนสถานที่แห่งนี้จะไม่ใช่สวนสัตว์อีกต่อไป
https://youtu.be/Ki0b3jbj9Lg

・ไผ่ ยูโนมีอะลิตเติ้ลโก ("Pai" You know me a little go)
"ไผ่ ยูโนมีอะลิตเติ้ลโก" เป็นเรื่องราวทำความรู้จักจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" เจ้าของคำพูดที่ว่า "เราปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นในสังคมได้ สักวันหนึ่งมันก็เกิดขึ้นกับคุณ" ทั้งนี้ไผ่ ผู้เป็นนักกิจกรรมทางการเมือง ถูกจองจำมากว่า 60 วันแล้ว หลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีฐานความผิดมาตรา 112 "ไผ่ ดาวดิน" เป็นใคร ทำอะไรมาก่อน ลองฟังเองจากเสียงของเขาและครอบครัวผ่านวิดีโอคลิปเรื่องนี้ ผลงานโดย จามร ศรเพชรนรินทร์
https://youtu.be/QAmkI-Q_1w0

・ศศิวิมล
อิสรภาพนอกคุก ไม่ใช่เพียงนักโทษเท่านั้นที่รอคอย แต่ครอบครัวของเธอก็นับวันรอครบกำหนดโทษในคดีตามมาตรา 112 ที่พลิกชีวิตของทุกคนรวมถึงเด็กน้อยที่รอคอยแม่ ติดตามได้ใน “ศศิวิมล” ผลงานของเรวดี งามลุน
https://youtu.be/X-rxU0k31FQ

・ปรองดอง
เมื่อรัฐเสนอให้ทุกฝ่ายปรองดอง แต่ความร้าวลึกในสังคมไม่เคยจางหาย คนต่างสีเสื้อ คิดต่างกัน จะมาคุยกันอย่างไร อะไรคือจุดเริ่มต้นและจุดร่วมที่จะพาทุกฝ่ายหันหน้ามาคุยกันอย่างเปิดใจ ติดตามได้ใน “ปรองดอง” ผลงานของ พันธวิศย์ เทพจันทร์ เปิดเผยบทสนทนาและชีวิตหลังได้รับอิสรภาพของเอกชัย หงส์กังวาน
https://youtu.be/6CejvuslUh8

(https://www.facebook.com/Prachatai/photos/a.376656526698/10157798477966699/)