วันอังคาร, กันยายน 29, 2563

ประเทศนี้ ข้ามถนนบนทางม้าลาย ยังโดนชนเลย - ทำไงดี ??

ขาเกือบพลิก
September 26 at 4:17 AM ·

ประเทศไทยถือว่าการปลูกฝังการจอดรถให้ทางม้าลายเฟลมากที่สุดแห่งนึงของโลก (ทั้งๆที่ตอนเด็กทุกคน ทุกตำราวิชาสุขศึกษา หรือสปช. บอกให้ข้ามทางม้าลาย รถจะหยุดให้) แต่สถานการณ์บนถนนเสมือนไม่เคยเรียนเรื่องนี้เลย ไม่เคยแม้แต่จะมีความคิดถกเถียงอะไรกันทั้งนั้น แปลกแต่จริง อาจเป็นเพราะรถติดจัดจนต้องรีบรึเปล่าก็ไม่รู้
แม้กระทั่งคนรอบตัวแอด ถ้าไม่ได้ไปบอก ไปแนะนำก็ไม่มีความคิดจะจอดให้ทางม้าลาย เหมือนเป็นเรื่องปกติที่ขับฉิวไป (พอๆ กับเรื่องกินข้าวบนทางเดิน) บางคนถึงขนาดโดนบีบแตรไล่เพราะจอดให้คนข้าม what the hell กันไป
ตามต่างจังหวัดนี้ไม่ต้องพูด 99% ไม่จอด แถมไม่ชะลอด้วย เหมือนทางม้าลายมีไว้ประดับสีถนน เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก ทั้งๆที่ทุกคนเรียนว่าทางม้าลายคือทางข้าม โรงเรียนทุกจังหวัดสอนมาแบบนี้
ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าว่าแต่ทางม้าลายเลย เห็นคนกำลังทำท่าจะข้าม รถก็ชะลอแล้ว แต่ที่ไทยกลับเร่งใส่ เรื่องแค่นี้ก็แสดงถึงอะไร เราก็คงน่าจะวิเคราะห์กันได้
มันมีเหยื่อฟาดเคราะห์ร้ายไม่รู้กี่พันกี่หมื่นรายแล้วในประเทศไทยที่ตายหรือบาดเจ็บสาหัสจากการที่ตนเองทำถูกกฎหมาย แต่ดันมาตายเพราะคนคุณภาพต่ำ มันคุ้ม มันแฟร์กันแล้วหรอ
#ต่อไปรถรงค์ให้ทุกคนจอดให้คนข้ามบนทางม้าลายนะครับ (ถึงแม้สีในไทย จะคุณภาพต่ำ เลือนลางก็ตามที พยายามสังเกตหน่อย) แชร์ให้เพื่อนๆดูด้วย เผื่อคนที่ยังไม่มีจิตสำนึกเรื่องนี้