วันเสาร์, ตุลาคม 12, 2562

‘แดงหย่าย’ จัดบ้าง จวก ‘ฮ่องเต้ซินโดรม’ คนเลยนึกถึง "พวกที่สีจิ้นผิงแจกเหรียญตราห้อยคอ"


ตานี้เป็นที แดงหย่าย จัดบ้าง โชว์เดี่ยวเกาะโพเดี้ยมเหมือนกัน แต่มาดนิ่มแน้มกว่า ตู่เยอะ “ไม่รีบไปตามควายเหมือนประยุทธ์” (จากการอ่านภาษากายโดย ถือแถน ประสพโชค) 

ส่วนเนื้อหานั่น ทีนิวส์ล้วนๆ (ทั้ง ถือแถนและ ใบตองแห้งมองเห็นตรงกัน)

มิใย แขกรับเชิญสำคัญๆ (ที่ วัฒนา เมืองสุข บอกว่าไม่ได้รับเชิญเพราะต่างเสป็ค) มีทั้ง สนธิญาน ชื่นฤทัยในธรรม เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ อัญชะลี ไพรีรัก นิติพงษ์ ห่อนาค และสินจัย เปล่งพานิช นอกเหนือจากเพื่อนซี้ ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ 

เนื้อความตามเป้าของการปาฐกถาโดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ในรายการ แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคงที่ห้องประชุมกิตติขจร เช้าวันนี้ (๑๒ ตุลา) ไม่พ้นซัด ๒ พรรคฝ่ายค้าน โดยเฉพาะหนักที่อนาคตใหม่

จากการนำภาพที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถ่ายคู่กับ โจชัว หว่อง ผู้นำคนรุ่นใหม่ฮ่องกงต่อต้านรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ขึ้นจอยักษ์แต่ปิดภาพส่วนที่เป็นธนาธร เพื่อบอกว่า “ไปเยี่ยมเหมือนกับให้กำลังใจให้การสนับสนุน มีวาระซ่อนเร้น วางแผนคบคิดทำอะไรกันอยู่รึเปล่า”
 
ซึ่งทันทีทันควันธนาธรมีคำอธิบาย ว่าการถ่ายรูปคู่กับโจชัว หว่อง เกิดขึ้นในงานเสวนา Open Future Festival ที่นิตยสาร The Economist เป็นผู้จัด อันเป็นการพบกันครั้งแรกและครั้งเดียว “พูดคุยกันประมาณ ๕ นาทีก่อนแยกย้ายกันไป”

ต่อข้อกล่าวหาจากปากอภิรัชต์ที่ว่า “มุ่งหมายที่จะก่อความไม่สงบและ ปลุกปั่นและยั่วยุคนในประเทศชาติให้เกิดความเข้าใจแบบผิด ๆ” ธนาธรก็ชี้แจงอย่างนิ่มๆ “ผมไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองใดๆ ในฮ่องกง และไม่มีเจตนาที่จะทำในอนาคต

ภารกิจของผมและพรรคอนาคตใหม่คือ การสร้างประชาธิปไตยและความก้าวหน้าของสังคมไทย...ผมเรียกร้องให้ประเทศไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตย เรียกร้องให้สังคมไทยเคารพสิทธิมนุษยชน เรียกร้องให้เกิดนิติรัฐ

...ถามว่าสิ่งที่ผมเรียกร้องนั้นซ้ายจัดตรงไหน ผมเรียกร้องคือความปกติ ไม่ได้ซ้ายจัดอะไรเลย” นี่ก็เป็นการตอบข้อกล่าวหาของอภิรัชต์ที่ว่า การรณรงค์เรียกร้องให้เกิดครรลองประชาธิปไตยอย่างแท้จริงในการปกครองนั้น เป็น สงครามลูกผสม

“มันเป็นการผนวกกันของความคิดระหว่างกลุ่มที่เป็นมาสเตอร์มายเดิม กับกลุ่มครูอาจารย์ที่ไปเรียนต่างประเทศกลับมา พวกซ้ายจัด ไปเรียนในประเทศที่เคยล่าอาณานิคมที่ยึดประเทศไทย เอาความคิดมาผสมผสานรวมกัน”

จึงมีทวี้ตจาก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์เอ่ยถึงประเด็น #สงครามไฮบริด “ที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ และน่ากลัวกว่าที่ ผบ.ทบ.พูดไว้เยอะ คือการใช้กองทัพ, องค์กรอิสระ และกระบวนการยุติธรรม ทำลายล้างคนที่คิดต่างทางการเมือง ค่ะ”

บังเอิญคุณหญิงเป็นส่วนที่อภิรัชต์พาดพิงอย่างจงใจ เรียกว่า “กลุ่มนักการเมืองที่เหมือน ผึ้งแตกรัง ที่ ลูกพี่ใหญ่ หนีไปอยู่ต่างประเทศ และนักการเมืองบางคนในพื้นที่ภาคใต้ที่เคยเกาะแข้งเกาะขานายทหารใหญ่ที่เป็นเพื่อนบิดา”
 
คนโตฝ่ายทหารที่บางคนเรียก อ้ายแดงฐานที่เป็นลูก เฮียจ๊อดนักยึดอำนาจรุ่นเสื้อคับเอว ซึ่งเจ้าตัวบรรยายสรรพคุณยืดยาว ถึงวีรกรรมในสมรภูมิต่อสู้คอมมิวนิสต์ ถูกยิงเฮลิค้อปเตอร์ตกที่ราชบุรี “กระสุนทะลุเข้าเท้าซ้าย” นั่นละ

ครั้นเมื่ออ้ายแดงกระทบถึง “นักธุรกิจเจ้าของโรงงานที่เกิดมาคาบช้อนเงินช้อนทอง” คนก็เลยพาลนึกถึงนักยึดอำนาจวีรบุรุษของอภิรัชต์คนนั้น ที่ตอนตายมีมรดก ๔ พันล้านให้เมียน้อยเมียใหญ่แย่งสมบัติกันฝุ่นตลบศาลาสวดศพ

เท่านั้นไม่พอ แดงเหยาะศัพท์ใหม่ ฮ่องเต้ซินโดรมจนนักวิชาการงง แต่ชาวบ้านร้องอ๋อ คล้ายๆ พวกที่สีจิ้นผิงแจกเหรียญตราห้อยคอละมัง เพราะผู้นำจีนคนนี้ประชาชนจีนแอบเรียกว่าเป็น จักรพรรดิ แล้วนะ (จากคอมเม้นต์ของ Moui @moui)

จัดว่าเรื่องแดงหย่ายหรืออ้ายแดงไปพูดในรายการเหมือน ทีนิวส์ สดบนเวทีคราวนี้กระหึ่มทีเดียว ชนิดที่ “ล่าสุด #ควายแดง (ที่ไม่ใช่เสื้อแดง) ติดเทรนด์อันดับหนึ่ง Twitter ไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ” บอล ธนวัฒน์ วงค์ไชย ทวี้ตแจ้ง
 
ฮิตขนาดนี้ยั้งไม่อยู่ก็ต้องมีรายการ ล้อ มาประชัน ปิยบุตร แสงกนกกุล แห่งอนาคตใหม่จัดบ้าง เสาร์ที่ ๑๒ ตุลา สิบโมงเช้าที่ชั้น ๕ ตึกไทยซัมมิต เดี่ยวไมโครโฟนเรื่อง “แผ่นดินของเรา ในมุมมองประชาธิปไตย :บทบาทของประชาชนในการสร้างชาติ”

ลองไปดูกันสิว่า ป๊อก จะแย้บแดงหย่ายได้ถึงแก่นขนาดไหน

(https://www.bbc.com/thai/thailand-50009884?ocid=socialflow_facebook และ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10162310949995117&set=a.10150734257075117&type=3)