วันจันทร์, ตุลาคม 07, 2562

เศรษฐกิจใกล้พัง พลเอกประยุทธ์ไม่มีปัญญาทำเศรษฐกิจฟื้น + เก็บตกบทสนทนานักธุรกิจคนมีเงิน


.

เก็บตกบทสนทนานักธุรกิจคนมีเงิน

มันมาแล้ว-ไปทานมื้อค่ำกับกลุ่ม”เพื่อนสนิท”ค่ำวานนี้ มีโอกาสฟังพี่... เจ้าของ... เล่าให้ฟังว่า ธุรกิจของ... นั้นเป็นตัวชี้วัดดัชนีเศรษฐกิจได้ดีมาก เพราะทำด้านตอกเสาเข็มและวางฐานราก ทั้งภาครัฐ และธุรกิจเอกชน (อาคาร ห้างสรรพสินค้า คอนโด)ก็จะทำให้รู้ว่าแนวโน้มธุรกิจกำลังสดใส หรือถดถอย

“ในปี 2538 ขณะที่ธุรกิจยังคึกคัก พวกรับเหมาก่อสร้างแย่งอิฐหินปูนทรายแย่งคนงานกัน แต่มันเริ่มมีสัญญาณไม่ดี เรารู้ก่อน คือไม่มีงานเสาเข็มฐานรากมาจ้าง แสดงว่างานก่อสร้างใหม่ๆจะไม่มีแล้ว ผมเลยเตือนพรรคพวกรับเหมาก่อสร้าง และตกแต่งภายในให้ระวังตัวไว้”..ถัดมา2ปีก็เกิดฟองสบู่แตกปี 2540

แล้วเวลานี้ สัญญาณแบบนี้มันมาอีกแล้ว งานเสาเข็มไม่ค่อยมี! ถ้าตามสถิติเก่า นับจากนี้ไปอีก2ปี ก็ระวังจะลำบากกัน

ผมจึงถามว่าต้องรับมืออย่างไร? พี่...ว่า คนอื่นทำอย่างไรไม่ทราบ แต่... ได้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจให้สูงขึ้น เช่น ยังพอมีธุรกิจที่จะสร้างอาคารสูงเป็นร้อยชั้นมาจ้าง เราก็ต้องจัดหาเครื่องเจาะเข็มให้ลึกเป็นร้อยเมตร ในขณะที่คนอื่นยังทำได้50-60เมตร หรือการปรับฐานไปยังเพื่อนบ้านที่กำลังก่อร่างสร้างตัวอย่างเมียนมาร์ เป็นต้น

“ความจริงเศรษฐกิจบ้านเรามีปัญหามาระยะหนึ่งแล้ว แต่เกิดกับเศรษฐกิจฐานราก ชาวนาชาวไร่เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน พวกคนมีเงินคนเล่นหุ้นเลยยังไม่รู้สึกตัว ผมเปรียบเทียบให้ฟังก็เหมือนพวกเราคนมีเงิน นั่งอยู่บนตึกแถวชั้น3 เล่นไพ่นกกระจอก ร้องเพลงคาราโอเกะกันอยู่ ขณะที่ไฟกำลังไหม้ลามชั้น1 ชั้น2 พวกเราเลยยังไม่รู้ตัวว่ามีไฟไหม้”..แต่ต่อไปมันก็จะลามมาชั้น3

(ที่มา Line)