วันจันทร์, ตุลาคม 07, 2562

แกนนำ 7 พรรคฝ่ายค้านบุกกองปราบฯเอาผิดอาญา “แม่ทัพภาค 4-บุรินทร์” แจ้งความเท็จ-หมิ่นประมาท “สมพงษ์” โวยนักการเมืองมีสิทธิแสดงความเห็นตามรัฐธรรมนูญ “วันนอร์” จวกละเมิดสิทธิข่มขู่ให้ผู้ร่วมงาน






ฝ่ายค้านดำเนินคดี มทภ.4-บุรินทร์

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 ต.ค. ที่กองปราบปราม แกนนำ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายชัยเกษม นิติสิริ คณะกรรมการยุทธศาสตร์คณะกรรมการยุทธศาสตร์ประธานด้านกระบวนการยุติธรรม และการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐพรรคเพื่อไทย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และนายสมพงษ์ สระกวี ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ป. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า

เล่นงานแจ้งความเท็จ-หมิ่นประมาทฯ

“ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐานแจ้งความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวน ทำให้ได้รับความเสียหาย ฐานแจ้งความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาต่อพนักงานสอบสวน เพื่อจะแกล้งให้บุคคลใดต้องรับโทษ และฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137, 172, 174, 326 และ 328 กรณีที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 116 นำเสนอข้อมูลในลักษณะมีการบิดเบือนข้อเท็จจริงให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนกับ 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้านและนักวิชาการ รวม 12 คนที่ได้จัดเวทีเสวนา “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” ที่บริเวณลานวัฒนธรรม จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีมวลชนจำนวนหนึ่งนำดอกไม้มามอบให้ และเปล่งเสียงฝ่ายค้านสู้ๆ เพื่อเป็นกำลังใจ ในการทำงานด้วย

ยันมีสิทธิแสดงความเห็นตาม รธน.

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เปิดเผยว่า ยืนยันว่า การเสวนาดังกล่าวเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมา พวกเราเป็นนักการเมือง เป็นประชาชน ย่อมมีสิทธิที่จะแสดง ความคิดเห็น เป็นสิทธิชอบตามกรอบรัฐธรรมนูญ แต่กลับถูกแจ้งความดำเนินคดี วันนี้จึงมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความเอาผิด พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการ กอ.รมน.ภาค 4 ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐานแจ้งความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวน ทำให้ได้รับความเสียหาย ฐานแจ้งความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาต่อพนักงานสอบสวนเพื่อจะแกล้งให้บุคคลใดต้องรับโทษ และฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137, 172, 174, 326 และ 328

ละเมิดสิทธิให้กลัวจี้ “บิ๊กตู่” รับผิดชอบ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การจัดเสวนาอยู่ภายใต้กรอบ กฎหมายและรัฐธรรมนูญ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต นำไปใช้เป็นแนวทางการปรับแก้รัฐธรรมนูญ และการแจ้งความของเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4 ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ทั้งยังสร้างความหวาดกลัวให้เกิดขึ้นแก่ผู้ร่วมงานที่กังวลว่าจะถูกดำเนินคดีในภายหลัง ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเดินหน้าต่อไป โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายทั้งภาคฝ่ายค้านและรัฐบาล กอ.รมน.อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในฐานะ ผอ.รมน.จะปฏิเสธความรับผิดชอบอย่างไร

บก.ป.จัด พงส.สอบเรียงตัวผู้ร้องทุกข์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านได้อ่านคำแถลงการณ์ พร้อมมอบเอกสารคำแถลงการณ์ให้ พ.ต.อ.อิทธิกร จิรัตนานนท์ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ป. ก่อนจะเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนตามขั้นตอน โดย พ.ต.อ.อิทธิกร จิรัตนานนท์ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ป. (เวรอำนวยการ) กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จากทั้ง 7 แกนนำฝ่ายค้านไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเตรียมคณะพนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนผู้ร้องทุกข์แต่ละรายทันที เมื่อเสร็จสิ้นจะรวบรวมพยานหลักฐานนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการต่อไป

แถลงการณ์โต้ไม่ได้ทำผิด ม.116

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ แถลงการณ์ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านระบุว่าจากการที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้จัดให้มีการเสวนาเรื่อง “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ลานวัฒนธรรม จ.ปัตตานี ต่อมา กอ.รมน.กองทัพภาค 4 ได้มอบหมายให้สำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษหัวหน้าพรรคการเมือง กรรมการบริหารพรรคการเมือง นักวิชาการและเครือข่ายภาคประชาชน รวมทั้งพิธีกรในรายการ รวมทั้งสิ้น 12 คน ในความผิดต่อความมั่นคง ข้อหายุยงปลุกปั่นตาม ป.อาญา มาตรา 116 พวกตนเห็นว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อการรณรงค์เพื่อนำไปสู่การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ รับฟังความเห็นการแสดงออกตามปกติของวงเสวนาทั่วไป ไม่มีการบิดเบือน เสริมแต่งข้อเท็จจริง ไม่มีการกระทำที่จะทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร

บี้สอบสวนใส่ความให้ได้รับโทษหนักขึ้น

แถลงการณ์ระบุว่า วันนี้พวกเราทั้งหลาย จึงขอใช้สิทธิในฐานะผู้เสียหายซึ่งได้รับจากการร้องทุกข์กล่าวโทษพวกข้าพเจ้าดังกล่าว ร้องทุกข์กล่าวโทษเอากับ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า โดยขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีแก่บุคคลทั้งสอง ผู้บังคับบัญชาและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ในข้อหาแจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานอันอาจทำให้ประชาชนหรือผู้อื่นเสียหาย แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาอันอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญา เพื่อให้บุคคลได้รับโทษหรือได้รับโทษหนักขึ้นทางอาญา ใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่จะทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ทั้งนี้ โดยการโฆษณาตาม ป.อาญา มาตรา 137 172 174 326 และ 328

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
...