วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 10, 2562

อย่าเพิ่งเบื่อหรือเซ็งการเมืองอย่างที่มันเป็นในสองสามวันที่ผ่านมา... Kasian Tejapira คุยกันฉันเพื่อนที่เห็นใจกัน





ความเบื่อเซ็งการเมืองอย่างที่มันเป็นในสองสามวันที่ผ่านมา

%%%%%

เพื่อนทาง Facebook ท่านหนึ่งบ่นมาว่า "...ทำใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นทางการเมืองในวันสองวันที่ผ่านมาไม่ได้เลย. ตอนนี้blank มากๆ"

ผมจึงตอบกลับไปว่า:

สวัสดีครับคุณ... (ถ้าสะกดชื่อผิดขออภัยด้วย ว่าไปตามเสียงอ่านภาษาอังกฤษน่ะครับ)

ผมก็ไม่แน่ใจหรอกนะครับว่าที่จะเขียนต่อไปนี้จะช่วยให้คุณ...ทำใจได้ดีขึ้นหรือไม่ แต่ถือว่าคุยกันฉันเพื่อนที่เห็นใจกันก็แล้วกัน

ผมคิดว่าเวทีการเมืองเป็นที่ ๆ เราไม่ควรแสวงหา ๒ อย่าง คือ ความดี กับ ความจริงใจ

ไม่ได้แปลว่ามันไม่มี และคนที่อยู่ในวงการเมืองล้วนแต่เป็นคนไม่ดี หรือหลอกลวง แต่ตรรกะของการดำเนินงานทางการเมืองมันไม่อนุญาตให้ถือความดีและความจริงใจเป็นที่ตั้งได้ พูดให้เข้าใจง่ายก็คือมากที่สุดที่เราหวังได้ในการเมืองคือพลเมืองดี ไม่ใช่คนดี พลเมืองดีคือคนที่ทำตามกฎเกณฑ์กติกาของกฎหมายและสถาบันการเมือง แต่เขาอาจเป็นคนเลวร้ายก็ได้ แต่ตราบเท่าที่เขาอยู่ในวงการเมือง สิ่งที่เราเรียกร้องจากเขาได้ก็แค่พลเมืองดีเท่านั้น หากเราหวังมากกว่านั้น เราอาจผิดหวัง และทำใจไม่ได้ เพราะใจเราไม่ตรงกับธาตุแท้ของความเป็นจริงในทางการเมือง

ความจริงใจก็เช่นกัน ตรรกะของการเมืองคือการฉวยใช้กันและกันเป็นเครื่องมือ โดยตัวมันเองจึงยากจะหาความจริงใจต่อกันได้ อย่างดีที่เราหาได้คือเพื่อนที่มีความจริงใจต่อกันที่อยู่ในวงการเมือง แต่เมื่อเดินเข้าสู่ตรรกะนั้นแล้ว เขาและเราก็อาจต้อง/อยากใช้กันและกันเป็นเครื่องมือได้เสมอ

หากทำใจตรงนี้ได้ ก็สามารถ/มีทางใช้การเมืองให้เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ต่อคนส่วนใหญ่ได้ มันเป็นเครื่องมือที่สกปรก แต่มันก็เป็นเครื่องมือที่อาจอำนวยชีวิตที่ดีขึ้น ทุกข์ยากน้อยลงแก่คนส่วนมากได้ ผมคิดว่าที่เราคาดหวังจากการเมืองได้ก็แค่นี้

ผมจึงคิดว่าการเซ็งเป็ดต่อการเมืองเกิดขึ้นได้เสมอแหละครับ เพราะในเกมที่ไม่มีความดี/ความจริงใจเป็นสรณะ อะไรก็เกิดขึ้นได้ เราจึงไม่ควรเอาใจไปวางไว้ที่นั่น เก็บใจไว้กับตัวเรา มองมันอย่างอุเบกขา พยายามเข้าใจมันอย่างที่มันเป็นจริง อย่างเลือดเย็น ถ้าทำได้ก็ช่วยให้คนอื่นเข้าใจมันยิ่งขึ้น เพื่อที่จะใช้มันเป็นเครื่องมืออย่างรู้เท่าทันไปทำสิ่งดีงามได้เท่าที่มันทำได้

การเซ็งการเมือง จิตตกจึงไม่ใช่ความผิดประหลาดนะครับ คนที่มีจิตใจดีงามต่อเพื่อนมนุษย์ควรจะรู้สึกจิตตกเมื่อเห็นคนด้วยกันเลวร้าย ปลิ้นปล้อน โหดร้าย หักหลังกันได้ขนาดนั้น แต่นั่นคือธรรมชาติของมัน มันเป็นอย่างนั้นของมันเอง ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม เราควรทำความรู้จักเข้าใจมันอย่างที่มันเป็นจริง และใช้มันทำสิ่งที่ดีงามให้เกิดขึ้น ลดทุกข์ของคนอื่นลง เท่าที่เป็นได้ และเก็บชีวิตด้านอื่นไว้ด้วย เพื่อที่เราจะไม่มีแต่ชีวิตด้านการเมืองอย่างเดียว

อาจเพราะมันสกปรกโดยทั่วไป บางทีที่มีความดีงามเกิดขึ้น มันก็ทำให้เราซาบซึ้งได้ มันก็มีได้แหละครับ ทุกที่ก็มีคนดื้อ คนไม่ยอมสยบต่อตรรกะของระบบ และพยายามทำดี อย่างบริสุทธิ์ใจ เขามักตกเป็นเหยื่อ ถูกทำร้าย ผมคิดว่าหน้าที่ของเราก็คือให้กำลังใจเขา ปลอบโยนเขา เพื่อที่เขาจะไม่มองโลกมืดและมองตัวเองแย่เกินไป และให้เวลาเขาเรียนรู้ธรรมชาติของมันเอง

พูดมายาว ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่า "เกาถูกที่คัน" หรือไม่ ต้องขอโทษด้วยถ้าไม่ตรงประเด็นปัญหาและทำให้คุณ...รำคาญ แต่ก็อยากให้กำลังใจ เพราะผมคิดว่าเราก็คงต้องอยู่กับสิ่งที่ไม่น่าพิสมัยเหล่านี้ไปอีกพักใหญ่ในเวลาอันใกล้นี้

ขอให้สบายใจและสงบอยู่กับตัวขึ้นนะครับ ด้วยความหวังดี"


Kasian Tejapira

ooo



Thanapol Eawsakul


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ 8 กุมภาพันธ์ 2562 มีผลต่อคะแนนเสียงในการเลือกตั้งหรือไม่

1. คนจะเลือกพรรคเพื่อไทยลดลงหรือไม่
ผมคิดว่าไม่ ดีเสียอีก การที่อุบลรัตน์ไม่อยู่จะโปรโมทชัชชาติได้มากขึ้นถ้าอยากชนะถล่มทลาย หรือสุดารัตน์ก็ยังขายได่

2. คนจะเลือกพรรคไทยรักชาติลงลงหรือไม่
ผมคิดว่าไม่มีผล เพียง แต่ว่าพรรคไทยรักษาชาติอาจคิดว่าถ้าอุบลรัตน์มาจะทำให้คะแนนเสียงมากกขึ้น เมื่อไม่มา ก็อาจจะเ่าเดิม หรือไม่ก็ลดลงไปไม่มาก จุดขายคือจาตุรนต์ ณัฐวุฒิเหมือนเดิม

กรณี 2 พรรคข้างต้น อยู่ที่ทักษิณจะจัดการกับความรู้สึกคนในพรรคอย่างไร
เพราะทักษิณมองพวกเขาเป็นเพียงแค่เบี้ยทางการเมืองเท่านั้น

3. คนจะเลือกประชาธิปัตย์มากขึ้นหรือไม่
ผมไม่คิดว่าจะมีผลอะไรมาก อาจจะทำให้แค่คนที่กลัวทักษิณมายึดประเทศ เลือกประชาธิปัตย์เป็นไม้กันหมา แต่ประชาธิปัตย์ยังต่ำ 100 อยู่ดี

4. คนจะเลือกอนาคตใหม่มากขึ้นหรือไม่
ผมคิดว่าอาจจะมีบ้างแต่ยังไม่ถึงกับถล่มทลาย แต่ก็อาจจะต้องระวังด้านกลับคือ หลายคนตีความว่าการแอคชั่นเมื่อวานคือการออกมา "ชน" ทีำให้คนจำนวนไม่น้อยกลัว

แต่ข้อดีคือแสดงให้เห็นความแตกต่างให้คนได้เลือก ซึ่งอาจจะมีผลระยะยาว

5. คนจะเลือกพรรคพลังประช่ารัฐมากขึ้นหรือไม่
ผมไม่คิดว่าจะมีผลอะไร เพราะถ้ากลัวทักษิณยึดประเทศน่าจะเลือกประชาธิปัตย์มากกว่า เพราะประยุทธ์ล้มเหลวในทุก ๆ ด้าน

สรุปแล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ไม่มีผลต่อคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้มากนัก

แต่อาจจะมีผลในระยะยาวในการเลือกเดินเกมทางการเมือง