วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 10, 2562

ไม่ว่า ‘Game Changing’ อย่างไร ลิ่วล้อเดินหน้าอำนวยความ ‘มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน’ ให้แก่ คสช. ต่อไป


เหตุระทึกและสับสนกลับไปมาของ ‘Game Changing’ ช่วงสองวันมานี้ ที่แม้จะดูเหมือนยังไม่สุด แต่คนส่วนใหญ่ก็มองว่า คสช. ชนะทักษิณขาด จนต้องมีโพสต์ ‘Life must go on.’ ตามมา และ “กระแสข่าวยุบพรรคไทยรักษาชาติมาแรงมาก

จนทำให้หลายคนมองข้ามการก้าวสวบอย่างต่อเนื่องของเผด็จการทหาร ในคราบใหม่แห่ง ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ประการหนึ่งหลัดๆ เมื่อ ๗ กุมภาพันธ์นี่เอง ที่ สนช. สภาลิ่วล้อเร่งมือผ่านกฎหมายอำนวยความ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ให้แก่ คสช.

๑๔๒ เสียงไม่มีค้าน เพียง ๒ คนงดออกเสียง กฎหมายให้ ทหาร-ตำรวจตำแหน่งนายพล มีสิทธิเทียบเท่าอธิบดี ก็ผ่านฉลุย ด้วยข้ออ้าง “เพราะข้าราชการทหารและตำรวจเป็นตำแหน่งที่พระมหากษัตริย์แต่งตั้ง อีกทั้งเป็นตำแหน่งประเภทบริหารตามกฎหมายระเบียบราชการทหาร
 
ไอลอว์รายงานว่า “ผู้ที่มาแสดงความคิดเห็นร้อยละ ๙๗ ไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาของกฎหมาย เนื่องจากเห็นว่าจะเป็นการให้ทหารเข้าแฝงตัวเข้ามาก้าวก่ายองค์กรอิสระ ไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย และถ้าให้พลตรีเทียบเท่าอธิบดีได้ เท่ากับกองทัพมีอธิบดีนับพันคน

แม้จะอ้างด้วยว่า “คือการเปิดทางให้ ‘ข้าราชการทหาร’ ชั้นยศ พลตรี-พลอากาศตรี-พลเรือตรี ซึ่งบริหาร/เคยบริหารราชการแผ่นดิน ระดับหัวหน้าส่วนราชการในกระทรวงกลาโหม ให้ถือว่ามีตำแหน่งเทียบเท่า ‘ข้าราชการพลเรือน’ ซึ่งเป็น/เคยเป็นอธิบดีกรม” นั่น


ระดับอธิบดีควรที่จะมีวุฒิและผลการปฏิบัติงานมากกว่านายพลทหาร-ตำรวจทั่วๆ ไป อย่างดีควรจะเทียบได้แค่ผู้อำนวยการกอง ต่อนี้ไปประเทศไทยจะไม่เพียงมีนายพลมากที่สุดในโลกแล้ว ยังจะมีจำนวนอธิบดีติดกินเนสด้วย

ในวันเดียวกัน อีกด้านหนึ่ง รัฐมนตรีช่วยคมนาคมของรัฐบาล คสช. (รอเป็นรัฐบาลใหม่) แจ้งว่าบริษัทรถไฟฟ้า รฟท. กำลังดำเนินการขายทรัพย์สิน “เช่น ตัวรถไฟ อาคารสถานีและศูนย์ซ่อมบำรุง รวมมูลค่า ๕ หมื่นล้านบาท ให้บริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง และพันธมิตร”

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร คาดว่าการผ่องถ่ายขายทิ้งครั้งนี้จะใช้เวลาราว ๑-๒ ปีจึงแล้วเสร็จ “เอกชนจะเข้ามาบริหารเต็มตัว” ขณะที่ทาง รฟท.ขอยกเลิกการจัดตั้งบริษัทลูกด้านการเดินรถ ที่เคยกำหนดทุนจดทะเบียนไว้ที่ ๓ พันล้านบาทด้วย
 
นอกจากนั้น นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม แถมเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ๓ ช่วง คือ ตลิ่งชัน-ศาลายา ตลิ่งชัน-ศิริราช และส่วนต่อขยาย รังสิต-ธรรมศาสตร์ ว่าเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติรวบรัดเปิดประมูลให้เสร็จในรัฐบาลชุดนี้


อันเป็นที่น่าจับตาโครงการที่มีวงเงินลงทุน ๑๐,๒๐๐ ล้าน ๗,๔๖๐ ล้าน และ ๖,๕๗๐ ล้านบาทตามลำดับนี้ ว่า เจ้าสัวรายไหนจะได้ปลามันไปกินกันอีก