วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 04, 2561

สายพาน ลำเลียง'รัก' ปรากฏการณ์มหัศจรรย์เกิดขึ้นที่ร้านหนังสือเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง!





เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีปรากฏการณ์มหัศจรรย์เกิดขึ้นที่ร้านหนังสือเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง!
. . . . .

ขณะที่ร้านหนังสืออื่นกำลังค่อย ๆ ตายลง แต่สำหรับร้านนี้ดูเหมือนจะตายยาก- - มิเพียงไม่ตาย แต่ยังต่อลมหายใจได้ด้วยพลังรักแรงศรัทธาของประชาชนในเมือง!
. . . . .
.

October Books ร้านหนังสืออิสระเล็ก ๆ ที่เมืองเซาแธมป์ตัน เกือบจะต้องปิดตัวเองลง เพราะสู้ค่าเช่าตึกที่สูงขึ้นไม่ไหว ซึ่งอยู่มานานตั้งแต่ปี 1977 เจ้าของร้านจึงคิดโครงการระดมทุนจากประชาชนเพื่อซื้อตึกเก่า(ราคาประมาณ 400,000 เหรียญ)ที่อยู่ห่างออกไปราว 500 เมตร ปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ลูกค้าประจำกว่าหลายร้อยคน ร่วมกันบริจาคและบางคนให้ยืมเงินเพื่อบรรลุเป้าหมายที่จะซื้อตึกนั้น
.

เมื่อซื้อตึกสำเร็จ ถึงตอนที่จะต้องย้ายหนังสือจำนวนมากไปยังร้านใหม่ก็เป็นปัญหาอีกรอบ เพราะหากต้องจ้างบริษัทขนย้าย ก็ต้องใช้เงินอีกก้อนโต เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางร้านจึงประกาศรับอาสาสมัครเป็น “สายพานลำเลียง”หนังสือ เขาคิดว่าคงมีจิตอาสามาสัก 10-20 คน แต่เมื่อถึงวันย้าย - กลับผิดคาด! พวกเขามากันกว่า 200 คน ยืนเรียงกันเป็นแถวยาวบนทางเท้า ส่งต่อหนังสือจำนวน 2,000 กว่าเล่ม จากมือหนึ่งสู่อีกมือหนึ่ง จากร้านเดิมไปยังร้านใหม่!
.

คนที่เดินผ่านไปมาเมื่อรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ก็จะกระโดดเข้าร่วมวงด้วยทันที มิเพียงเท่านั้น ร้านอาหารใกล้เคียง ยังได้เอื้อเฟื้อชากาแฟร้อน ๆ มาบริการเหล่าอาสาสมัครด้วย
.

เมื่อภาพข่าวนี้แพร่กระจายออกไป หลายคนชื่นชม หลายคนตั้งคำถาม- -

ทำไมร้านหนังสือเล็ก ๆ ร้านหนึ่ง ถึงมีคนรักมากมาย...?
ทำไมชาวเมืองจึงพร้อมใจกันขนาดนี้?
ใช่การอ่านหรือไม่ ที่ทำให้ชุมชนแข็งแรง?

ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนแน่นอน
แต่เท่าที่รู้- -

สายพานลำเลียงความรักนี้ ต้องเริ่มต้นจากมือหนึ่งสู่อีกมือหนึ่ง ความมหัศจรรย์จึงเกิดขึ้นได้

เช่นเดียวกัน, สังคมดี ๆ ไม่ใช่ได้มา ด้วยการเนรมิตร้องขอ
หากเราทุกคนต้องร่วมใจ ลงมือทำ สร้างขึ้นเอง!

ปะการัง



Pagarung Rit

ooo





ร้านหนังสือของชุมชน เพื่อชุมชน และโดยชุมชน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว October Books ที่เซาท์แฮมตัน อังกฤษ จำเป็นต้องย้ายร้าน ไปยังที่ทำการใหม่ประมาณ 150 เมตรจากที่เดิม จึงประกาศหาอาสาสมัครมาช่วยขนหนังสือ ตอนแรกคิดว่าจะมาสักร้อยคน ที่ไหนได้มากัน 250 คน รวมทั้งเด็กหลายคน ต่อกันเป็น “human chain” ขนหนังสือ 2,000 กว่าเล่ม และอุปกรณ์สำนักงานอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ทางร้าน crowdfund รับทั้งเงินบริจาคและขายหุ้นให้กับชาวบ้านแถวนั้น ภายในเวลาสองสามเดือนสามารถระดมทุนได้ 510,000 ปอนด์ (เพื่อซื้อที่ทำการใหม่)

October Books เปิดทำการมา 40 ปีในรูปแบบ collective ไม่ค้ากำไร ต้องย้ายออกจากที่เก่า เพราะสู้ค่าเช่าไม่ไหว เดิมร้านขายหนังสือแนวเฟมินิสต์ กรีน สังคมนิยม LGBT งานวรรณกรรมต่าง ๆ ต่อมายังขายหนังสือเด็ก นวนิยาย อาหารออร์แกนิก การค้าที่เป็นธรรม ปัจจุบันมีพนักงานประจำ 5 คน คนทำงานโซเชียลมีเดีย และอาสาสมัครครึ่งเวลาอีกหนึ่งคน

ร้านหนังสือชุมชนแบบนี้ลดจำนวนลงเรื่อย ๆ ปี 2005 เหลืออยู่ 1,535 ร้าน ปี 2017 เหลือ 867 ร้านในอังกฤษ เจอทั้งปัญหาค่าเช่าแพงขึ้น การแข่งขันกับ e-books คนไปดู Netflix และเล่นเกมส์แทนการอ่านหนังสือ

ใครเคยไปร้านนี้บ้าง เล่าบรรยากาศให้ฟังหน่อย

http://www.octoberbooks.org/
https://www.facebook.com/OctoberBooksSouthampton/
https://nyti.ms/2CSVf6l
https://twitter.com/OctoberBooks