วันเสาร์, ตุลาคม 01, 2559

สลดใจ!! เผยเบื้องหลัง “การฝึกช้าง” ให้นักท่องเที่ยวขี่ พวกมันต้องเจอกับความทรมานอะไรบ้าง





โดย เขียวหวาน
https://www.keawwhan.com/knowledge/general/5566


“ช้าง” ไม่เพียงแต่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย แต่ยังเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของหลายๆ ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยเช่นนั้น นอกจากนี้ในสายตาของชาวตะวันตก ช้างยังถูกมองว่าเป็นสัตว์มหัศจรรย์ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจด้วยขนาดร่างกายอันใหญ่โตมโหฬาร และรูปร่างที่ไม่เหมือนสัตว์ชนิดใดในโลก นี่จึงเป็นสิ่งที่ทำให้พวกมันกลายมาเป็นจุดขายเพื่อเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ ให้เข้ามาเที่ยวชมและสัมผัสกับเจ้ายักษ์ใหญ่เหล่านี้อย่างใกล้ชิด

แต่ยิ่งช้างเป็นที่ชื่นชอบของนักเที่ยวมากเท่าไหร่ สิ่งที่คาใจของนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกยิ่งมากขึ้นเท่านั้นนั่นคือ วิธีการฝึกช้าง เพราะดูแล้วไม่น่าเชื่อว่าการจะฝึกให้สัตว์ตัวโตอย่างช้าง ยอมทำตามคำสั่งมนุษย์จะเป็นเรื่องง่ายเลย และดูเหมือนว่าวิธีการฝึกช้างจะไม่ใช่เรื่องที่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชนสักเท่าไร จึงทำให้มีมูลนิธิและองค์กรพิทักษ์สัตว์ในต่างประเทศจำนวนมากลงพื้นที่ค้นหาเบื้องหลังที่ว่านี้ด้วยตัวเอง และมีการนำมาเผยแพร่ในเว็บไซต์ต่างประเทศมากมาย










โดยภาพดังกล่าวมีการบรรยายว่าเป็นการฝึกช้างในศูนย์บริการนักท่องเที่ยวทางตอนเหนือของประเทศหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวขี่เที่ยวชมธรรมชาติ และเพื่อทำให้การควบคุมช้างเป็นไปได้ง่ายขึ้น ผู้ฝึกจึงต้องทำให้ช้างกลัวการลงโทษของมนุษย์ ด้วยวิธีการแบบที่เห็นในภาพ ซึ่งคล้ายกับกรณีการฝึกลูกช้างในประเทศไทยที่เคยสร้างความสะเทือนใจต่อผู้พบเห็นจนเกิดเป็นปัญหาเมื่อหลายปีก่อน








แม้จะมีข้อมูลจากผู้ฝึกช้างและสัตว์ใหญ่ในหลายประเทศที่ยืนยันว่าวิธีการดังกล่าวไม่ทำให้เกิดความความเจ็บปวดมากมายนักกับสัตว์ที่น่าสงสารเหล่านี้นัก แต่คำถามที่แท้จริงของเรื่องนี้อาจไม่ใช่แค่เรื่องของความเจ็บปวด แต่น่าจะเป็นคำถามที่ว่า… เราควรทำกับสัตว์คู่บ้านคู่เมืองและยังเป็นเพื่อนร่วมโลกของเราแบบนี้หรือ ?