วันอังคาร, กันยายน 15, 2558

เอาอีกแล้ว...นิวยอร์คไทมส์พาดหัวข่าวว่า “นักข่าวไทย” ประวิตร โรจนพฤกษ์ ถูกนำตัวไปกักขังปรับทัศนคติ...รอบสอง




โดย RED USA

เอาอีกแล้ว...นิวยอร์คไทมส์พาดหัวข่าวว่า “นักข่าวไทย” ถูกนำตัวไปกักขังปรับทัศนคติ...

เป็นนักข่าวประจำ The nation ฉบับภาษาอังกฤษ Pravit Rojanaphruk หรือ ประวิตร โรจนพฤกษ์

เขาเป็นนักวิจารณ์เผด็จการตัวยง...

ข่าวบอกว่าโดนไปครั้งหนึ่งแล้ว...แบบว่าไม่เข็ดหลาบ....เลยโดนอีก....

แล้วนี่ “ปายุด “ จะไป UN จะไปตอบคำถามเหล่านี้ได้ยังไง...จะไปออกอาการน็อตหลุดในต่างประเทศไม่ได้นะ..

น่าจะหิ้ว...ไอ้โล้นอิสระและก็ไอ้วอกวารินทร์ไปด้วย...เอาไปเป็นภูมิคุ้มกัน....

เชิญอ่านข่าวครับ:
...

Thailand's Military Government Detains Local Reporter

By THE ASSOCIATED PRESS SEPT. 14, 2015,

BANGKOK — Thailand's military government has detained a reporter for an English-language newspaper, in what appears to be part of a fresh crackdown on critics of the ruling junta.

A spokesman for the junta, Col. Winthai Suvaree, said in a text message to local reporters Monday that Pravit Rojanaphruk, a senior journalist for The Nation newspaper, had received an "invitation" for a talk with the authorities because of statements that could "cause confusion to the public." Pravit has been a high-profile critic of the military regime that took over after a coup in May 2014 toppled an elected civilian government.

After turning himself in Sunday, Pravit was taken to an unidentified location and is being held incommunicado, according to The Nation. Detainees of the junta usually are held at an army camp.

Winthai said the length of Pravit's detention depends on how cooperative he is. The detention process has been used since the coup, with the junta calling it "attitude adjustment." To expedite their release, detainees are reportedly pressured to sign a statement promising to refrain from further public criticism.

The Nation's editor-in-chief, Thepchai Yong, called for Pravit's immediate release and said he would submit a letter to Prime Minister Prayuth Chan-ocha to demand that he order Pravit to be freed.

"We see this as a direct threat to press freedom," Thepchai said in a statement on The Nation's website.

Pravit has written critical commentaries in The Nation and frequently posts his opinions on Twitter.

It is the second time he has been detained by the junta, which called in large numbers of politicians and potential dissidents in the months after the coup but appears to have begun a new round of detentions.

Last week, the military detained two politicians who had been critical of the junta, including a former energy minister. Both men were members of the Pheu Thai party, which led the government that was ousted by the army in the coup.
___

Associated Press journalist Papitchaya Boonngok contributed to this report.


เรียกร้องปล่อยตัวผู้สื่อข่าว นสพ.เดอะเนชั่น

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์วันที่ 14 กันยายน 2558, 16:45

"บก.อำนวยการเครือเนชั่น" เรียกร้องปล่อยตัวผู้สื่อข่าว นสพ.เดอะเนชั่น ทันที ด้านโฆษกสมาคมนักข่าว” หนุนแถลงการณ์จี้ปล่อยตัว




นายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น เรียกร้องให้ คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.) ปล่อยตัวนายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์ เดอะเนชั่นทันที หลังจากที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.)ได้ควบคุมตัวนายประวิตรไปตั้งแต่เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา โดยไม่เปิดเผยสถานที่ควบคุมตัว

การควบคุมตัวนายประวิตรครั้งนี้ ผู้บริหารเครือเนชั่นเห็นว่าจะกระทบต่อเสรีภาพการทำหน้าที่ของสื่อ จึงนอกจากข้อเรียกร้องดังกล่าวแล้ว ในวันพรุ่งนี้ นายเทพชัยจะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.เพื่อให้พิจารณากรณีที่เกิดขึ้นเป็นการด่วน

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. เปิดเผยว่า การเชิญ นาย หรือบางบุคคลมาสอบถามพูดคุย. ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นไปตามแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งในช่วงหลังเริ่มพบบ่อยครั้ง. โดยบางครั้งอาจมีเนื้อหาที่มีลักษณะเข้าข่ายไปพาดพิงบุคคลหรือองค์กรอื่น หรือในเนื้อหาที่อาจส่งผลให้สังคมสับสนเข้าใจผิดได้โดยเฉพาะในบางสิ่งบางอย่างพบว่ายังไม่มีข้อพิสูจน์ใดๆที่ชัดเจนซึ่งขณะนี้คงอยู่ในระหว่างดำเนินการของของเจ้าหน้าที่

ส่วนจะใช้เวลาเท่าไรนั่น พ.อ.วินธัยบอกว่า ขึ้นอยู่กับผลสอบสวน ความร่วมมือ และหลักฐานที่เจ้าหน้าที่มีอยู่พร้อมกันนี้ เชื่อว่าทุกขั้นตอนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติด้วยความบริสุทธิ์ใจ และเป็นไปตามพยานหลักฐานที่พบอย่างมีเหตุมีผล แต่เพื่อนำเสนอข้อมูลต่างๆ ไม่นำไปสู่ความสับสนหรือ เกิดความขัดแย้งของบุคคล กลุ่มหรือองค์กรต่างๆ ในสังคมคสช.จำเป็นต้องขอความร่วมมือทุกส่วนอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำให้เกิดความไม่เรียบร้อยขึ้นในสังคม ยังคงต้องระมัดระวังให้มากเพื่อให้สังคมมีความเรียบร้อยและเพื่อสนับสนุนกระบวนการเดินหน้าประเทศมีความต่อเนื่อง

โฆษกสมาคมนักข่าว หนุนแถลงการณ์จี้ปล่อยตัว"ประวิตร"

ด้าน นายมานพ ทิพย์โอสถ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ และโฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่ทหารกองทัพภาคที่ 1 ควบคุมตัวนายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโส เดอะเนชั่น ว่า สมาคมนักข่าวฯ ขอเรียกร้องให้กองทัพภาคที่ 1 ได้ชี้แจงเหตุผลในการควบคุมตัวนายประวิตรไปโดยยังไม่ทราบสถานที่ควบคุมตัว และนายประวิตรไม่ได้รับอนุญาตให้นำโทรศัพท์ติดตัวไปด้วย ทำให้ไม่สามารถทราบความเคลื่อนไหวและความเป็นอยู่ของนายประวิตรได้นับตั้งแต่คุมตัวไปเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา

นายมานพ กล่าวว่า การดำเนินการของฝ่ายความมั่นคงที่กระทำต่อสื่อมวลชน พึงกระทำด้วยความระมัดระวังแม้ จะมีอำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ ที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกประกาศไว้ก็ตาม แต่บทบาทของนายประวิตร ที่มีฐานะเป็นสื่อมวลชนย่อมจะต้องมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลเป็นปกติ การควบคุมตัวนายประวิตรโดยไม่แจ้งสาเหตุหรือมีการแจ้งความดำเนินคดีใดๆ ย่อมไม่ส่งผลดีต่อประเด็นสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนไทย และสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนชาวไทยที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) มาตรา 4 ได้ให้การรับรองไว้

นอกจากนี้ การดำเนินการในลักษณะดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศที่ตกต่ำลงในด้านสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้งนี้สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยขอสนับสนุนแถลงการณ์ของเครือเดอะเนชั่น ที่ขอให้รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติปล่อยตัวนายประวิตรในทันที และให้ทำความกระจ่างเรื่องการควบคุมตัวนายประวิตรต่อสาธารณชน รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการดำเนินการในประเด็นที่อ่อนไหวต่อสังคม เพราะการใช้อำนาจของฝ่ายความมั่นคงต่อผู้ที่เห็นต่าง
โดยเฉพาะสื่อมวลชนเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศ และสมาคมนักข่าวฯ ขอเรียกร้องให้ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนได้ตระหนักและยึดมั่นในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพอย่างเคร่งครัด การแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นสาธารณะพึงคำนึงถึงความครบถ้วน รอบด้าน และเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในสังคม

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/665443