วันพุธ, กันยายน 16, 2558

ไม่รู้เพราะเรื่องเหวๆ (อ่านว่า Hwe เสียงสูง) เหล่านั้นหรือเปล่านะ สงสัยจะประจวบเหมาะพอดี ทูตฝรั่งสองชาติ สหรัฐและสหราชอาณาจักร แถลงจุดยึดมั่นของประเทศอารยะไล่เรี่ยกัน


New U.S. Ambassador-designate to Thailand Glyn T. Davies


ปล่อยแล้วนะ สามคนที่วิจารณ์ผลงาน ‘พูดวันศุกร์’ บริหารประเทศของรัฐบาลตะหาน

เย้ ทั้งพิชัย นริพทะพันธุ์ การุณ โหสกุล และประวิตร โรจนพฤกษ์ ถูกควบคุมตัว ‘ปรับทัศนคติ’ ไม่ถึง ๗ วัน

อย่างมีนัยยะสำคัญ เซ็นสัญญาจะไม่ ‘ผิดคำสั่ง’ คสช. อีก ไม่งั้นถูกจัดการ เพราะ

“มีการแจ้งความ โดยเจ้าหน้าที่ทหารบอกว่าหากยังละเมิดข้อตกลงกับ คสช. จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยไม่ได้บอกรายละเอียด โดยข้อหาดังกล่าวมีอายุความ ๑๕ ปี” และ

(http://prachatai.org/journal/2015/09/61418)

“ในสภาวะการเมืองที่ไม่ปกตินี้ ผมขอไม่ให้สัมภาษณ์ทางเศรษฐกิจและผลของการเมืองที่มีต่อเศรษฐกิจ ผมเชื่อว่าเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ในทุกเรื่องที่ผมได้ให้ข้อคิดไว้ และอีก ๑๐-๒๐ ปีในอนาคต เราจะสามารถย้อนกลับมามองประวัติศาสตร์ของประเทศไทยในช่วงนี้ไดัเป็นอย่างดี"

(http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/665624)

แล้วยังมีกรณีของ พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อีกราย ถูกใครไม่รู้ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ ระวางโทษคุก ๕ ปี ทั้งที่ไม่รู้ว่าผู้ฟ้องเป็นใคร เคยทำให้ขุ่นข้องหมองใจแต่หนใด

นอกเหนือจากกรณี วัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย จังหวัดปราจีนบุรี ถูกหนุ่มหัวเกรียนบุกทำร้ายหลังจากเล่นกีฬา แล้วทั่นผู้ณรรมบอกว่า “ถูกทำร้ายเพราะนิสัยการพูด”

เจ้าตัวถ่ายภาพรถของผู้ต้องสงสัย ปรากฏว่าเป็นนายสิบตะหานค่ายบูรพาพยักเพยิด ซึ่งก็ออกมาฟ้องหมิ่นประมาทย้อนใส่ต่อผู้เสียหายเสียอีก เฮ้อ ไตแลนเดีย

แต่ที่เหน็บแนมแกมประชด ‘คนเฮงซวย’ ไว้ มีใครคนหนึ่ง (ถึงหลายๆ คน) บอกว่า

“อ.ปวิน ตอนแรกแกก็ไม่ได้มีคดี ม.๑๑๒ แต่เพราะแกไม่ยอมรับอำนาจเถื่อน ไม่กลับประเทศไทยมารายงานตัวกับ คสช. พวกนี้เลยใช้วิชามาร ยัดคดีร้ายแรงให้ เพื่อที่ว่าจะไม่สามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยได้ ถ้ากลับมาก็ติดคุก”

กับเจ้าตัว ‘คนสำคัญ’ บอกเอง




“ผมจะยังคงไปทวงถามความยุติธรรมจากเผด็จการที่นิวยอร์ค นอกจากนั้น จะถามว่า ถ้าผมเอาประชาธิปไตยแล้วถูกมองว่าเป็นคนเฮงซวย แล้วนายพลที่ยึดอำนาจมาแบบนี้ ต้องเรียกว่าเป็นคนอะไร?”

คำตอบอย่างวิชาการจากผู้เสียหาย คงไปปรากฏบนหน้าหนังสือพิมพ์ The New York Times กับ The Washington Post ในเร็วๆ นี้



ส่วนที่ตอบทันควันนั้น มีใครคนเดียวกันตอบแทนให้แล้ว @ หยุดดัดจริตประเทศไทย หาดูเอง บอกที่นี่ไม่ได้ บัดสีบัดเถลิง www.facebook.com/stopfakethailand

ไม่รู้เพราะเรื่องเหวๆ (อ่านว่า Hwe เสียงสูง) เหล่านั้นหรือเปล่านะ สงสัยจะประจวบเหมาะพอดี ทูตฝรั่งสองชาติ สหรัฐและสหราชอาณาจักร แถลงจุดยึดมั่นของประเทศอารยะไล่เรี่ยกัน





‘เรายังกังวลถึงเรื่องจำกัดสิทธิเสรีภาพในไทย’ อุปทูตอเมริกัน แพ้ทริก เมอร์ฟี่ย์ เขียนบนทวิตเตอร์ ให้หลังการต้อนรับเอกอัคราชทูตอำนาจเต็ม กลินน์ เดวี่ส์ ซึ่งเพิ่งเสร็จพิธีตราตั้งหมาดๆ แล้วกล่าวคำ ‘สวัสดี’ โดยมีกำหนดถึงกรุงเทพฯ อาทิตย์หน้า

“ในประเทศไทย การจำกัดเสรีภาพการแสดงออกในรูปแบบที่น่ากังวลเป็นพิเศษคือการใช้กฎหมายอาญาหมิ่นประมาทเพื่อสร้างความกลัวและป้องกันไม่ให้ประชาชนแสดงความกังวล”

อันนี้จากทูตอังกฤษ ม้าร์ค เค้นท์ ในโอกาศวันประชาธิปไตย ‘สากล’

“อังกฤษและสมาชิกอื่นๆ ในประชาคมนานาชาติ รวมทั้งเลขาธิการสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้มีการคืนประชาธิปไตยโดยเร็ว แต่ถึงบัดนี้ประชาธิปไตยกลับดูห่างไกลออกไปกว่าเดิม”

(http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1442375946)

มิน่า ตอนกินข้าวกับนักข่าววันนี้ ผู้ที่จะไปเสนอหน้าต่อยูเอ็นตอนสิ้นเดือน ถึงได้หลุดออกมาว่า

“ทำยังไงประเทศไทยจะมีที่ยืนในเวทีโลก"




นี่เห็นทีต้องถามปวินมั้ง

...

ภาพจากสถานทูตอเมริกาเผย "รังสิมันต์ โรม" จิบชาสนทนากับอุปทูต พร้อมตัวแทนภาคประชาสังคมเนื่องในวัน ปชต.สากล