วันพุธ, กันยายน 02, 2558

ประสาทแดก?!? ตะลึง!! หนุ่มสุดฟุ้ง อ้างเป็นตร.คาบบุหรี่ในเหตุการณ์ 6 ตุลา แถมคนข้างๆคือพ.ต.ท.ทักษิณ



Somsak Jeamteerasakul

http://www.khaosodonline.com/view_newsonline.php…

งานนี้มีสิทธิ์เป็นแชมป์ "มโนแห่งปี" หรือ "มโนแห่งทศวรรษ" นะครับ
(แหม แต่พูดก็พูดเหอะ คู่แข่งตำแหน่งนี้ มันเยอะเหมือนกันว่ะ)

ผมพยายามนึกว่าทำไมคุณ "สืบสาย" (ลูกคุณสุดสาย "เจ้าพ่อกระทิงแดง") จะต้องมา "เคลมเครดิต" ว่าเป็นคนในภาพที่มีชื่อเสียง ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ "พี่เนาว์" เขียนกลอนทีดีมากๆ ("มือกระชับคาบบุหรี่ที่มุมปาก...") นะ

คือนึกไม่ออกว่า คนสติดีๆคนไหน เขาอยากจะให้ใครๆถือว่าเขาคือคนในภาพ

คำอธิบายนึงทีผมพอนึกออกคือ คุณสืบสาย อาจจะ (ก) อยาก "ดัง" เหมือนพ่อ และ/หรือ (ข) มีอะไรบางอย่างไม่พอใจทักษิณ และต้องการโยงทักษิณกับ ๖ ตุลา ก็เลยอ้างว่าเขาคือชายในภาพ เพื่อจะบอกว่า ทักษิณคืออีกคนในภาพด้วย

เรื่องที่ว่า คนในภาพคือ ร.ต.ท.วัชรินทร์ เนียมวณิชกุล เป็นอะไรที่มีบันทึกหลักฐานประวัติศาสตร์อยู่ ในคดี ๖ ตุลา (ทีผมเป็น ๑ ในจำเลย) คุณวัชรินทร์ เป็นพยานโจทก์ด้วยคนนึง แล้วมีอยู่ตอนหนึงคุณวัชรินทร์ อ้างว่า เขาไม่ได้ยิงเข้าไปใน มธ ทนายจำเลยก็เอารูปนี้แหละมาโต้เขา (ส่วนอีกคนในภาพที่ใส่หมวก คือ รตท.อารีย์ มนตรีวัตร ที่เป็นพยานอีกคนในคดีผมเหมือนกัน ไม่ใช่ทักษิณแน่)

คุณวัชรินทร์เอง ถ้าผมจำไม่ผิด (คิดว่าไม่ผิด) ได้ "อธิบาย" ว่า จริงๆแล้ว เขาไม่ได้ยิงเข้าไปจริงๆ เขาเพียงแต่ "แอ๊คท่า" ให้ช่างภาพถ่ายเท่านั้น คือเขาบอกว่า ท่าแบบนั้นมันยิงไม่ได้ ซึงอาจจะมีส่วนจริง ในแง่ วินาทีที่ภาพจับนั้น เขาไม่ได้กำลัง "ลั่นไกปืน" จริงๆ แต่ผมว่า คงเป็นไปไม่ได้ ทีเขาไม่ได้มีส่วนในการยิงเข้าไปในเช้านั้น (ดูคำสัมภาษณ์ของคุณ "วิโรจน์ เอ็ม ๑๖" ช่างภาพไทยรัฐที่เป็นคนถ่ายภาพ "....จำได้ว่าผมถ่ายรูปตำรวจถือปืนมือหนึ่ง อีกมือหนึ่งคาบบุหรี่ไว้ที่ปาก ผมเห็นเขายิงจนหมดกระสุน..." http://www.2519.net/autopage/show_page.php… )

ตัวคุณวัชรินทร์นั้น เหตุการณ์ผ่านไป ก็ตกอยู่ในภาวะ "หลอน" มากๆ คือพยายามปฏิเสธการยิงเข้าไป และปฏิเสธการมีส่วนในฆาตรกรรมหมู่อำมะหิตครั้งนั้น (ตำรวจหลายคนเป็นแบบนี้) ผมยังจำได้ว่า หลายปีก่อน ลูกสาวเขามาเขียนเว็บบอร์ด บ่นถึงกรณีที่พ่อต้องทุกข์หลังจากนั้น เพราะถูกเข้าใจผิด และเธอเองก็ทุกข์ไปด้วย ผมยังไปเขียนแย้งเธอว่า คุณพ่อเธอมีส่วนในการบุกเข้าไปใน มธ จริงๆ มีรูปนั้นยืนยันอยู่ เพียงแต่ว่า ผมเองไม่เคยถือว่าคุณพ่อเธอเป็น "ตัวสำคัญ" อะไร แต่จะบอกว่า คุณพ่อเธอไม่มีส่วน คงไม่ได้