วันอังคาร, มิถุนายน 09, 2558

๗ นักศึกษาดาวดินอารยะขัดขืน ไม่รายงานตัว

เมื่อวันจันทร์ที่ ๘ มิถุนายนมีรายงานจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า

"นักศึกษาดาวดินประกาศอารยะขัดขืน ไม่ไปรายงานตัว พร้อมรับโทษ  

เวลา ๑๔.๐๐ น. ลานจามจุรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษากลุ่มดาวดินทั้ง ๗ คนที่ถูกดำเนินคดีจากการชูป้ายประท้วงการรัฐประหารเมื่อวันที่ ๒๒ พ.ค. ๒๕๕๘ ประกาศว่าอารยะขัดขืน ไม่เข้ารายงานตัวที่ สภ.เมืองขอนแก่น พวกเขาพร้อมรับโทษทางกฎหมายโดยไม่หลบหนี"

ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น ดังรายละเอียดจาก iLaw ต่อไปนี้

"กลุ่มประชาธิปไตยใหม่พันผ้าลายพรางที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมเรียกร้องให้รัฐเคารพสิทธิมนุษยชนและสิทธิชุมชน


มิถุนายน ๒๕๕๘ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น นัด นักศึกษากลุ่มดาวดินที่ฝ่าฝืนประกาศห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน คนเมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เข้ารายงานตัว แต่กลุ่มดาวดินเห็นว่าการถูกจับกุมและดำเนินคดีดังกล่าวเป็นไปโดยไม่ชอบธรรม จึงประกาศจะอารยะขัดขืนต่อการจับกุมดำเนินคดี และจัดกิจกรรมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น แทนการเข้ารายงานตัว

การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการรวมตัวกันของนักศึกษากลุ่มดาวดิน และชาวบ้านที่นักศึกษากลุ่มนี้เคยรวมการเคลื่อนไหวรณรงค์ด้วย เช่น ชาวบ้านวังสะพุง จ.เลย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองแร่ทองคำ ชาวบ้านนามูล-ดูนสาด จ.ขอนแก่น และชาวบ้านหนองแซง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการขุดเจาะปิโตรเลียม ทั้งหมดรวมตัวกันในชื่อกลุ่มประชาธิปไตยใหม่


กลุ่มประชาธิปไตยใหม่รวมตัวกันที่บ้านดาวดิน เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น ก่อน ๑๐.๐๐ น. ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังเคลื่อนขบวน ปรากฏว่ารถบัสของชาวบ้าน อ.วังสะพุง จ.เลย ถูกทหารกักไว้ที่บริเวณค่ายสีหราชเดโชไชย เมื่อรถบัสถูกกัก รถคันอื่นๆ ที่กำลังมุ่งหน้าไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจึงต้องหยุดเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ต่อมาสถานการณ์คลี่คลายเมื่อมีการเจรจา และทหารอนุญาตให้รถบัสเคลื่อนต่อไปได้ 

ประมาณ ๑๑.๐๐ น. ขบวนรถซึ่งเคลื่อนมาถึงหน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่นก็ต้องหยุดลงอีกครั้ง เพราะทหารเข้ามากักรถบัสคันเดิม ชาวบ้านส่วนหนึ่งที่เคลื่อนขบวนผ่านหน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่นไปประมาณ ๕๐๐ เมตร ก็หยุดรถและเดินเท้ากลับมารับชาวบ้านที่อยู่บนรถบัสซึ่งถูกกักไว้ที่หน้า มหาวิทยาลัย เมื่อเห็นชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งเดินมารับ ชาวบ้านที่อยู่บนรถบัสจึงลงจากรถบัสก่อนที่ทั้งหมดจะเดินเท้าไปด้วยกัน

เมื่อขบวนเดินมาถึงบริเวณหน้าโรงพยาบาลกรุงเทพ จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านก็ต่อรองกับทหารที่เดินตามมาว่าขอขึ้นรถไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งทหารก็ไม่ได้ขัดขวาง ขบวนของชาวบ้านและนักศึกษามาถึงที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่นประมาณ ๑๒.๐๐ น. เมื่อขบวนเคลื่อนมาถึงก็พบว่ามีทหารในเครื่องแบบ ๓๐-๔๐ นาย ตรึงพื้นที่รออยู่แล้ว

 
ชาวบ้านรวมตัวกันรอบๆ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และมีการหยิบป้ายผ้าออกมา ทหารเห็นว่ามีการหยิบป้ายผ้าออกมาจึงพยายามที่จะใช้กำลังยื้อแย่ง แต่กลุ่มนักศึกษาที่อยู่ตรงนั้นก็คล้องแขนกันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาแย่งป้ายผ้า จนท้ายที่สุดทหารต้องยอมถอยออกไป

ระหว่างนั้นมีทหารระดับสูงคนหนึ่งเข้ามาขอเจรจา แต่เวลาผ่านไปครู่ใหญ่ๆ ก็ปรากฏว่าฝ่ายนักศึกษาและชาวบ้านยังไม่ส่งตัวแทนขึ้นมา จนสถานการณ์ตรึงเครียดไปชั่วขณะหนึ่งก่อนที่จะมีการส่งนักศึกษาหญิง ๒ คนออกมาเจรจา ซึ่งนักศึกษาแจ้งกับทหารว่านอกจากนักศึกษาแล้วก็มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในประเด็นทรัพยากรออกมาทำกิจกรรมด้วย เพราะปัญหาของเขายังไม่ได้รับการแก้ไข และหลังรัฐประหารสถานการณ์ในพื้นที่ก็เลวร้ายลงเมื่อทหารเข้ามาในพื้นที่ 

แต่ทหารที่เจรจาด้วยบอกว่าไม่เกี่ยวกัน และบอกกับนักศึกษาว่า หากจัดกิจกรรมทำบายศรีก็ไม่เป็นไรแต่การโชว์ป้ายผ้าอาจจะไม่เหมาะสม

หลังการเจรจา ทหารยอมให้นักศึกษาและชาวบ้านทำกิจกรรมที่เตรียมมา มีการร้องเพลง แสดงละครสะท้อนปัญหาของชาวบ้าน รวมทั้งทำพิธีช้อนขวัญและผูกข้อมือบายศรีให้นักศึกษา คนที่ถูกดำเนินคดี 

ต่อมามีการอ่านแถลงการณ์โดยมีใจความสำคัญว่า ในระยะเวลา ๑ ปีที่ผ่านมา มีกลุ่มคนอ้างตัวว่าจะมาแก้วิกฤตให้ประเทศ แต่ปรากฏว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกลับเป็นไปในทางตรงกันข้าม และมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง 

นักศึกษาและประชาชนในนามกลุ่มประชาธิปไตยใหม่จึงมีข้อเรียกร้องให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญชั่วคราว ยุติการร่างรัฐธรรมนูญที่อาจนำไปสู่การสืบทอดอำนาจ และรัฐต้องเคารพสิทธิมนุษยชนและสิทธิชุมชน

หลังการอ่านแถลงการณ์ก็มีการคลี่ป้ายผ้าที่มีข้อความ เช่น 'หยุดเผาก๊าซ' หรือ 'หยุดเหมืองทองคำ' และมีการนำผ้าลายพรางไปพันรอบอนุสาวรีย์ กิจกรรมของนักศึกษาและชาวบ้านดำเนินไปถึงประมาณ ๑๓.๐๐ น. จึงยุติลง นักศึกษาและชาวบ้านเกาะกลุ่มกันเดินออกจากบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อ ขึ้นรถไปยังมหาวิทยาลัยขอนแก่น 

เท่าที่ทราบไม่มีรายงานการจับกุมผู้ร่วมกิจกรรม ขณะที่นักศึกษาที่ต้องไปรายงานตัวที่ สภ.ขอนแก่นก็ยังไม่ได้เดินทางไปรายงานตัวแต่อย่างใด

(https://www.facebook.com/iLawClub/posts/10155616060725551)


...






7นักศึกษาดาวดิน ประกาศอารยะขัดขืน ไม่ไปรายงานตัวตามหมายเรียก.จากกรณีการจับกุมตัว 7 นักศึกษากลุ่มดาวดิน ที่จัดกิจกรรมร...
Posted by Prachatai on Monday, June 8, 2015
https://www.facebook.com/Prachatai/videos/10152930492961699/