วันพุธ, กรกฎาคม 30, 2557

อรรถชัย อนันตเมฆ : จดหมายถึง ประยุทธ์ ฉบับที่ 2 (ความจริงเบื่อจะเขียนถึง)


จดหมายถึง ประยุทธ์ ฉบับที่ 2
(ความจริงเบื่อจะเขียนถึง)

เนื่องจาก ประกาศหมายจับผมเป็นคำรบสาม
ทำให้ผมชักไม่แน่ใจว่ายุทธ์ปกติดีหรือปล่าว

ด้วยความเป็นห่วง ผมขอมองยุทธ์ในแง่ดีก่อน ว่าอาจจะเป็นความเข้าใจผิดและสับสนของยุทธ์ เพื่อนเก่ายุทธ์เคยกระซิบบอกเรามาว่า ตอนเรียนนายชอบ งง บ่อย ๆ เข้าใจอะไรยาก ตอนเรียนเตรียมทหาร เลยไม่ได้อยู่หัวแถว ถ้าอย่างนั้นมา ทบทวนทำความเข้าใจกันอีกที อ่านช้า ๆ นะยุทธ์จะได้เข้าใจ

คือยุทธ์ครับ ยุทธ์เข้าใจไหมครับว่า

"ผมไม่ได้ทำผิดกฎหมายไทย ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ มาจนถึงกฎหมายลูกใด ๆ"

ความจริงถ้ายุทธ์ประกาศกฎอัยการศึกแล้วเรียกตัวผม ก่อนทำรัฐประหาร ผมคงต้องไป เพราะหากไม่ไป ต้องถือว่ากระทำผิดตาม รัฐธรรมนูญปี 50 ที่กำหนดให้ยุทธ์มีอำนาจในการประกาศกฎอัยการศึก

แต่ยุทธ์ออกหมายเรียกผม หลังจากที่ยุทธ์ทำรัฐประหาร และฉีกรัฐธรรมนูญ 50 ทิ้งแล้ว

ซึ่งการกระทำดังกล่าวของยุทธ์ ไม่ว่ายุทธ์จะอ้างอะไร ความผิดของยุทธ์และคณะได้สำเร็จแล้ว ตั้งแต่วันนั้น

วันนี้ ยุทธ์ก็คือ "อาชญากร" ซี่งทำผิดกฎหมาย อาญามาตรา 113 ที่มีผลบังคับใช้มาโดยตลอด จนถึงปัจจุบัน จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้ยุทธ์ไม่มีอำนาจใด ๆ ที่จะออกหมายเรียกผม

ความจริง คสช. ทั้งคณะ มีฐานะเป็นเพียงอาชญากรกลุ่มหนึ่งเท่านั้น
แล้วยุทธ์จะให้ผม ไปรายงานตัวกับอาชญากร งั้นหรือ ?

และเมื่อยุทธ์เป็นอาชญากร โปรดเข้าใจผมด้วยที่ผมต้องต่อต้านยุทธ์
ยุทธ์ละเมิดสิทธิผมจะให้ผมทำอย่างไร ที่ผ่านมา ที่ผมทำอย่างเดียว
คือ เป็นภัยต่อความมั่นคงของ "ยุทธ" ไม่ใช่ของ "ชาติ"

ผมทำภายใต้รัฐธรรมนูญ ปี 50 ตามมาตรา 69 บุคคลย่อมมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธี ซึ่งการกระทำใด ๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้

การละเมิดสิทธิมนุษยชนของ ยุทธ์ต่างหากที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของมนุษย์ทุกท่าน โดยเฉพาประชาชนไทยที่มีสิทธิเลือกตั้ง และหากแปลความหมายของคำว่าชาติ คือ "ประชาชน"

"ยุทธ์ต่างหาก ..คือ ..ภัย ...ต่อความมั่นคงของ ชาติ" ไม่ใช่ผม ... ยุทธ์ อย่า งง ดิ

หากยุทธ์จะเถียงว่า ก็ยกเลิกรัฐธรรมนูญ 50 ไปแล้ว และยุทธ์เองก็ออกรัฐธรมนูญใหม่ อภัยโทษให้ตัวเองแล้ว ผมก็ต้องขอบอกว่า ผมก็ฉีกรัฐธรรมนูญใหม่ของยุทธ์แล้ว และอภัยโทษให้ตัวเองแล้วเช่นกันยุทธ์จะว่าไง

โอเครนะ สรุปว่า ผมควรออกหมายจับยุทธ์และคณะ ไม่ใช่ยุทธ์มาออกหมายจับผม ตามรัฐธรรมนูญที่มีประชามติยอมรับของคนทั้งประเทศ

หรือว่า ....ยุทธ์อาจจะไม่ได้งง ... แต่ความจริงยุทธ์คิดว่ายุทธ์ฉลาดต่างหาก

ยุทธ์คิดว่า การประกาศหมายจับคนบริสุทธิ์ บ่อย ๆ จะทำให้คนเชื่อได้ว่า “ พวกเขาคืออาชญากร และ อาชญากรอย่างยุทธ์จะกลายเป็น "ฮีโร่ ผู้รักษากฎหมาย"

จริงสิ "ฮิตเลอร์" ไอดอลฟาสซิสต์ของยุทธ์ เขียนเอาไว้ ในหนังสือ "การเดินทางของข้าพเจ้า" ว่า "หากโกหกเรื่องที่ยิ่งใหญ่พอ โกหกซ้ำ ๆ มากพอ คนจะเชื่อ" ไม่แปลกเลยที่ยุทธ์จะทำตาม ก็ยุทธ์เดินตาม ไอดอลฟาสซิสต์ ของยุทธ์ทุกฝีก้าวมาจนวันนี้

แต่รู้ไหม ผมคิดอะไร ....

ผมคิดว่า อย่างน้อยการที่ยุทธ์ออกมาใช้ ยุทธวิธีนี้ มันก็บอกว่า "ยุทธ์ยอมรับว่าตัวเองเป็นอาชญากร" อาชญากรเท่านั้น ที่จำเป็นต้องโกหก "ผู้บริสุทธิ์" ไม่ต้อง

ยุทธ์ คิดบ้างไหมว่า ตอนที่ "ฮิตเลอร์" เขียนหนังสือเล่มนี้นั้น มันกว่า 69 ปีมาแล้ว

69 ปีที่แล้ว สื่อสารมวลชนมีเพียงผ่านทางวิทยุ และหนังสือพิมพ์ เท่านั้น ซึ่งเป็นการสื่อสาร แบบ "วันเวย์คอมมูนิเคชั่น" คนฟัง คนอ่าน ไม่มีสิทธิถาม มีสิทธิแค่รับข้อมูล ไม่ว่าจะถูกหรือผิด มันกระบวนการล้างสมองชัดๆ เผด็จการฟาสซิสต์ จึงชอบการสื่อสารแบบนี้มาก วันนี้เมืองไทยก็ ยังพยายามส่งเสริมให้คน "อ่านและจำจากหนังสือ" และ "ทำลายโอกาสคนที่อ่านและถามจากคอมพิวเตอร์"

โลกสมัยนี้ ใช้ใยแก้ว เราสื่อสารสองทาง มนุษย์เชื่อมต่อกันเองได้ทั่วโลก สามารถสอบถามค้นหาความจริงได้เสมอ ดังนั้น วันนี้ยุทธ์ต้องเอาชนะด้วยความจริง ทำตัวเป็นส่วนหนึ่งของโลก ไม่ใช่โลกเป็นส่วนหนึ่งของยุทธ์ ยุทธ์ ยิ่งโกหกมากเท่าไร จะยิ่งน่าอายเท่านั้น วันนี้ประชาชนไทยเขาได้ยิน ประชาชนทั่วโลกเขาหัวเราะสิ่งที่ยุทธ์ทำอย่างไร ยุทธ์ เคยได้ยินได้ฟังบ้างหรือไม่

บอกได้เลยว่า หากฮิตเลอร์อยู่จนถึงวันนี้ เขาคงต้องรีบฉีกหน้านั้นทิ้ง แล้วเขียนใหม่ ว่า

"หากโกหกเรื่องที่ยิ่งใหญ่พอ โกหกซ้ำ ๆ มากพอ คนจะเชื่อว่า คนพูดไร้ยางอาย"

ไม่เชื่อไปถาม "อภิสิทธิ์" ดู ดิ

และหากที่ผมพูดทั้งหมดนี้ไม่จริง ยุทธ์ก็แค่เอาบทความนี้ ออกสื่อให้ทั่ว
ผมจะชั่วไปเอง โดยไม่ต้องโกหก

เข้าใจนะ ตามทันนะ ยุทธ์

คิดถึง แต่ไม่รักนะ จุ๊บ จุ๊บ

อรรถชัย อนันตเมฆ