วันเสาร์, ตุลาคม 12, 2567

Nihon Hidankyo องค์กรช่วยผู้รอดชีวิตจากนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ชนะรางวัลโนเบลสันติภาพ


First Reactions | Nihon Hidankyo, Nobel Peace Prize 2024 | Telephone interview

Noble Prize

Oct 11, 2024 

“The dream came true!” The prize came as a big surprise, says Masako Wada, a representative from the Japanese organisation Nihon Hidankyo, which works to achieve a world free of nuclear weapons. In this interview shortly after learning about the Nobel Peace Prize 2024, she shares her deep concerns on the world’s backlash on nuclear disarmament, not least after Russia’s full-scale invasion of Ukraine. “Rather than anger, I feel sorrow and fear how deep humans will fall into darkness.”

© Nobel Prize Outreach.

https://www.youtube.com/watch?v=twpO3WexeGo
.....


Nihon Hidankyo co-chair Toshiyuki Mimaki, who survived the 1945 atomic bombing of Hiroshima, at a news conference in the city after his organization won the 2024 Nobel Peace Prize. Kyodo/Reuters
.....
12 hours ago
·
UPDATE: Nihon Hidankyo องค์กรช่วยผู้รอดชีวิตจากนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ชนะรางวัลโนเบลสันติภาพ
.
Nihon Hidankyo สมาพันธ์ผู้ประสบภัยจากระเบิดปรมาณูและอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาชนที่ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากระเบิดนิวเคลียร์ ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2024 จากความพยายามในการ ‘ทำให้โลกปราศจากอาวุธนิวเคลียร์’
.
โดยคณะกรรมการโนเบลกล่าวยกย่ององค์กรซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Hibakusha และก่อตั้งขึ้นโดยผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ระเบิดนิวเคลียร์โจมตีเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิในปี 1945 ว่า “สามารถแสดงให้เห็นผ่านคำให้การของพยานว่าอาวุธนิวเคลียร์นั้นไม่ควรถูกใช้อีกต่อไป”
.
Jorgen Watne Frydnes ประธานคณะกรรมการรางวัลโนเบลกล่าวในการประกาศรางวัลว่า “เรื่องราวและคำให้การของ Hibakusha เป็นการเตือนใจที่สำคัญว่าการใช้อาวุธนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เพียงใด”
.
ขณะเดียวกัน คณะกรรมการโนเบลยังชื่นชมทางองค์กรที่พยายามช่วยรักษาข้อห้ามด้านนิวเคลียร์ ซึ่งต่อมากลายมาเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับอนาคตอันสงบสุขของมนุษยชาติ และชี้ว่าการตัดสินใจมอบรางวัลโนเบลสันติภาพในครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงข้อเท็จจริงที่น่ายินดีว่าไม่มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามมาเกือบ 80 ปีแล้ว
.
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโนเบลยอมรับว่าการตัดสินใจมอบรางวัลโนเบลสันติภาพแก่องค์กร Nihon Hidankyo เกิดขึ้นในขณะที่ข้อห้ามในการใช้อาวุธนิวเคลียร์กำลังเผชิญแรงกดดันจากภาวะสงครามและความขัดแย้งที่รุนแรง
.
ภาพ: nobelprize.org
.
อ้างอิง:
https://edition.cnn.com/.../nobel-peace-prize.../index.html
.
#TheStandardNews